KIẾN THỨC
Mục tiêu của một landing page hay là tăng tỷ lệ chuyển đổi và giúp tăng trưởng kinh doanh nói chung, chứ không chỉ đơn giản là một bài viết quảng cáo đơn thuần. Nhưng cũng như các công cụ marketing khác, nghệ thuật tạo landing page luôn thay đổi theo các xu hướng mới, đòi hỏi các Marketer cần thường xuyên cập nhật và làm mới lại mình. Bài viết dưới đây của Pharmarketing sẽ giúp các marketer hiểu được cách vận hành bài bản nhất về Landing Page và nắm bắt được những xu thế của công cụ này trong năm 2021 sắp tới.
Cấu trúc của một landing page
Với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Dược phẩm, việc thiết kế ra những Landing Page được xem là “vũ khí bí mật” để tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách đáng kể. Để thu về kết quả tốt nhất, điều đầu tiên mà các doanh nghiệp cần tập trung vào việc đảm bảo cấu trúc của một landing page chuẩn, trước khi cân nhắc tới các yếu tố sâu xa khác.
Có thể coi landing page như một câu chuyện, và việc làm sao để người đọc bị cuốn theo từ slide 1> slide 2,... sẽ phụ thuộc vào cách dẫn dắt câu chuyện của bạn. Từ bước truy cập vào website đến lúc khách hàng thực hiện hành động: điền form tư vấn, đăng ký nhận thông tin,... là cả một chặng đường dài và sẽ chỉ thành công nếu bạn nắm được các nguyên tắc chủ chốt sau:
Cấu trúc 1 bài landing như sau sẽ phù hợp:
Hãy cùng xem ví dụ về một Landing page hiệu quả, bắt mắt và có khả năng chuyển đổi cao đến từ nhãn hàng Cumargold nhé:
Phần đầu ấn tượng đến từ Landing page của nhãn hàng Cumargold
Khi người dùng truy cập vào trang, để giữ chân họ và “lôi kéo” họ thực hiện các hành động CTA như điền form thông tin, click mua hàng,..., các thương hiệu cần hạn chế tối đa các tùy chọn điều hướng ra ngoài, hoặc thậm chí là bỏ qua yếu tố này. Cách thực hiện thì khá đơn giản. Bằng cách ẩn các thanh điều hướng trên cùng và bên cạnh trang web - thứ khiến người dùng mất tập trung, các thương hiệu sẽ cải thiện đáng kể khả năng điều hướng người dùng đến hành động CTA mong muốn, đơn cử là hoàn thành biểu mẫu.
Hãy theo dõi ví dụ tiêu biểu từ website của Traphaco trên đây, thanh điều hướng đã được ẩn đi để người dùng tập trung vào trải nghiệm trên website
Thống kê cho thấy, khoảng 68% doanh nghiệp B2B sử dụng Landing page cho hoạt động marketing để tạo khách hàng tiềm năng cho chuyển đổi trong tương lai. Nhưng không phải ai trong số họ cũng có thể tạo ra một tiêu đề landing page ngắn gọn, hấp dẫn.
Một thực trạng chung của nhiều doanh nghiệp dù chúng ta đều biết rằng, ấn tượng đầu tiên luôn rất quan trọng. Một tiêu đề hay, ấn tượng và đúng trọng tâm là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng và cho họ thấy giá trị của sản phẩm của bạn.
Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng một tiêu đề đạt chuẩn là một tiêu đề ngắn gọn, nhưng sự ngắn gọn sẽ là tiêu chí cốt lõi để làm nên một tiêu đề hay và súc tích. Nhịp sống xã hội nhanh đã làm thay đổi suy nghĩ của người dùng. Họ cần những gì càng nhanh càng tốt. Một tiêu đề thành công sẽ phải gây ấn tượng được cho khách hàng chỉ sau 10 giây đầu tiên. Nếu không làm được, thậm chí là tạo ra sự phản cảm, rất có thể họ sẽ từ bỏ bạn mãi mãi. Hầu hết các trang Landing Page chuyển đổi cao có tiêu đề tối đa ít hơn 10 từ.
Một tiêu đề ngắn gọn nhưng lại gây ấn tượng rất mạnh (Nguồn: Dạ Hương)
Một landing Page chuyển đổi tốt luôn bao gồm ít nhất một hình ảnh được lựa chọn cẩn thận (chất lượng cao, đẹp mắt) để thể hiện rõ sản phẩm là gì hoặc những lợi ích mà người mua sẽ nhận/đạt được. Những thương hiệu Dược phẩm bỏ qua phần này sẽ là một sai lầm lớn.
Đừng bao giờ cho rằng yếu tố trực quan chỉ là một phần nhỏ không đáng có, trên thực tế, tỷ lệ chuyển đổi sẽ giảm mạnh nếu Landing page thiếu đi những hình ảnh đẹp, liên quan và chất lượng cao. Có thể nói, các hình ảnh đó chính là linh hồn của một Landing page thành công. Tầm quan trọng của nó không kém một tiêu đề hay và ấn tượng.
Hình ảnh đẹp mắt được thiết kế liên quan đến Lead Magnet và đối tượng mục tiêu (Nguồn: Bioacimin)
Một CTA hiệu quả là CTA có thể thu hút được người xem và khiến họ phải hành động để tạo ra những chuyển đổi. Nói cách khác, Landing page của bạn có tạo ra chuyển đổi thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào một CTA hấp dẫn và cáo tác dụng thúc đẩy, điều hướng cao.
Đó là lý do tại sao những CTA dạng như “Gửi đi” không hề là một ý tưởng hay và nên sử dụng. Nó quá mơ hồ và không rõ ràng. Hơn nữa, nó gây cảm giác phản cảm khi chẳng người dùng nào muốn gửi đi bất cứ thông tin nào khi họ không biết ai là người tiếp nhận và sử dụng nó với mục đích gì.
Điều quan trọng nhất đối với một CTA đó là phải cụ thể và chi tiết. Hãy nói chính xác với người mua những gì họ sẽ nhận được khi nhấp vào nút đó.
Một số CTA bạn có thể tham khảo như “Tải xuống ngay bây giờ ” hoặc “Tải xuống Ebook”; hoặc có thể là “Sử dụng coupon” để được giảm giá; “Đăng ký miễn phí” để nhận các bản tin hoặc bản dùng thử miễn phí.
Những lời chia sẻ chân thực đi kèm video là lời chứng thực tốt nhất cho các nhãn hiệu Dược (Nguồn: Nga phụ khang)
Kết
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ các thương hiệu tạo một Landing page miễn phí với giao diện đẹp, hợp xu hướng. Tuy nhiên, yếu tố thu hút nhất của một Landing page, đặc biệt Landing page cho các doanh nghiệp Dược phẩm là sự sáng tạo, ấn tượng và mang đậm bản sắc của thương hiệu. Do đó, các nhãn hiệu Dược vẫn nên dành thời gian đầu tư để thiết kế ra một Landing page có chất riêng, hoặc thuê các agency bên ngoài để được tư vấn và tìm ra giải pháp tốt nhất cho các Landing page mang tính chuyển đổi cao. 4 bước trên đây sẽ giúp các bạn bắt đầu vào việc lên ý tưởng cho bất kỳ Landing page nào, vì vậy, hãy đọc thật kỹ và áp dụng tốt nhé!