5 phương pháp hữu hiệu giúp tăng nhận diện thương hiệu mới hiệu quả nhất

Bạn đã bao giờ nghe người khác nói với mình kiểu: “Muốn bổ gan thì uống Boganic ý”, hay, “Chăm sóc cô bé thì dùng Dạ Hương là chuẩn nhất rồi” hay chưa? Đó là những gì mà độ phủ thương hiệu có thể đem lại cho một thương hiệu: hòa mình vào lối sống và thói quen mua hàng của người tiêu dùng, để họ không phải cân nhắc đi cân nhắc lại trước khi đưa ra quyết định mua hàng!

Tuy nhiên, một trong những vấn đề nan giải nhất của mọi doanh nghiệp startup, đặc biệt là doanh nghiệp Dược phẩm chính là phải xây dựng thương hiệu từ con số 0 một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất! Pharmarketing sẽ giúp bạn giải quyết bài toán hóc búa này thông qua 5 phương pháp hữu hiệu được hình thành dựa trên 5 đặc điểm chính, ảnh hưởng đến tốc độ lan truyền và được chấp nhận của một sản phẩm mới, trích dẫn từ cuốn sách “Khuếch tán đổi mới” xuất bản năm 2003, tái bản 5 lần của tác giả Everett Rogers.

1. Truyền đạt rõ ràng lợi ích của sản phẩm ra thị trường

Có rất nhiều doanh nghiệp Dược phẩm đua nhau nói về những gì họ làm, họ bán và những gì họ cung cấp. Họ mê hoặc khách hàng tiềm năng bằng việc nói về các tính năng hoặc một list các loại hình dịch vụ,... Nhưng khách hàng sẽ không quan tâm đến những điều đó. Cái họ quan tâm là những sản phẩm đó có ý nghĩa gì với họ. Liệu nó có làm cuộc sống của họ trở nên dễ dàng và tốt đẹp hơn không và bằng cách nào, khiến sức khỏe của họ dẻo dai hơn hay cuộc sống hằng ngày trở nên thuận lợi hơn? 

Ví dụ, đối với các giáo viên hay những speaker, những người mà công việc của họ đòi hỏi phải nói rất nhiều, các sản phẩm như Tiêu huyết thanh sẽ giúp giọng nói của họ trong sáng hơn và giúp công việc không gặp nhiều khó khăn. 

Chính vì thế, hãy đưa ra những lợi ích từ vai trò của khách hàng, đừng chỉ chú trọng đến những đặc tính của sản phẩm. Nếu khách hàng hỏi rằng “Sản phẩm này làm được gì cho tôi?” thì bạn đừng nên chỉ dừng lại ở những lợi ích của sản phẩm đem lại, hãy tiếp tục đặt các câu hỏi như “Tại sao nó có lợi cho khách hàng?” cho đến khi tìm ra được giá trị thực sự. Thay vì bắt đầu bằng câu nói cửa miệng “Chúng tôi cung cấp” thì hãy mở đầu bằng việc “Bạn nhận được” và khi đó bạn sẽ hiểu được lý do tại sao mình cần quảng bá sản phẩm này. 

Hãy vẽ ra một bức tranh, nơi đó có khách hàng mục tiêu của bạn, chân dung khách hàng mục tiêu, kênh triển khai, lời hứa thương hiệu, lợi ích hay một thông điệp nhất định bạn muốn truyền tải. Hãy thử tưởng tượng xem cuộc sống và công việc của họ sẽ như thế nào khi họ sử dụng các sản phẩm của bạn và điều đó khiến họ cảm thấy ra sao. Sau đó, kết hợp chúng và chứng minh rằng tại sao bạn có thể cam kết đem lại những lợi ích đó thông qua các tính năng của sản phẩm. Hãy nhớ rằng, khách hàng là nhân tố chính truyền cảm hứng cho những lợi ích đó, chứ không phải bạn. 

 

Bạn có thể tham khảo cách truyền đạt lợi ích của sản phẩm NattoEnzym của DHG trên đây (Nguồn: NattoEnzym)

2. Cho khách hàng biết sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ra sao

Khi đưa 1 lời hứa thương hiệu ra toàn thị trường, cách tốt nhất là hãy thực hiện đúng cam kết đó. Hãy luôn đưa ra những lợi ích, ưu điểm bằng những luận cứ, ví dụ chứng minh chúng. 

Khách hàng sẽ luôn đặt ra những câu hỏi là: “Tại sao bạn có được những cam kết này? Làm sao để tôi tin tưởng rằng bạn có thể làm giảm đi các triệu chứng, xóa đi những vết nhăn, làm giảm đi chứng cao huyết áp của tôi?”

Những luận cứ có thể là đặc tính hiện tại của những sản phẩm bạn đang cung cấp, nhưng nó cũng có thể là những thống kê trên lâm sàng, những nghiên cứu khoa học được công nhận, những lời chứng thực từ khách hàng đã qua sử dụng.

Xây dựng những lợi ích của bạn bằng những luận cứ và bằng chứng rõ ràng để khách hàng thấy được sự khác biệt giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh, và để họ hiểu rằng, bạn khác với những lời hứa marketing rỗng tuếch ngoài kia. 

3. Đơn giản hóa thương hiệu và thông điệp

Người tiêu dùng hiện nay đang bị quá tải nội dung. Hằng ngày, họ phải tiếp nhận quá nhiều thông tin đa chiều, cộng với việc nhịp sống nhanh khiến thời gian đọc của người dùng trở nên vô cùng giới hạn. Tất nhiên, các thông tin về thuốc, TPCN hay dược mỹ phẩm luôn níu giữ chân người dùng hơn là các sản phẩm khác, vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp Dược nên phức tạp hóa các thông điệp lên. 

Bạn nên hiểu thương hiệu là bản sắc của chính bạn với tư cách là một doanh nghiệp. Vậy thôi. 

Thương hiệu không chỉ được tạo nên từ logo hay những hình ảnh đẹp đẽ, mà nó là tất cả những gì đại diện cho một doanh nghiệp từ sứ mệnh, thông điệp, đến logo hay website. Để tạo ra một thương hiệu gắn kết và có chủ đích, bạn phải kết hợp tất cả lại với nhau. Mỗi chi tiết nói lên một phần của câu chuyện thương hiệu. Xây dựng thương hiệu dựa trên câu chuyện sẽ là cách giúp đơn giản hóa thương hiệu và thông điệp hơn, giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân, từ đó, giúp khách dễ hiểu và dễ ghi nhớ thương hiệu hơn. 

Câu chuyện về ĐIỀU TINH KHIẾT NHẤT của Fysoline muốn truyền đi thông điệp: Fysoline không phải là nước muối biển, Fysoline là nước tinh khiết dành cho con

(Nguồn: Youtube Fysoline Channel)

Câu chuyện đó sẽ luôn đại diện cho cả thương hiệu và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

4. Truyền đạt dễ hiểu

Cùng với việc đơn giản hóa thông điệp truyền tải, việc cung cấp những thông tin về sản phẩm một cách dễ hiểu, dễ tìm kiếm và chia sẻ cũng là điều vô cùng cần thiết. Bạn cần xây dựng mạng lưới thông tin chỉn chu, rõ ràng về mình và sản phẩm để khách hàng có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu và bằng bất cứ cách nào. Đó là những chỉ dẫn cơ bản nhất để khách hàng có thể tiếp cận công ty cũng như sản phẩm. 

Với ngành công nghiệp Dược phẩm nói chung, việc tìm kiếm thông tin trên Internet có lẽ đã trở thành thói quen bất di bất dịch của người dùng. Hẳn là bạn đã quen với các tìm kiếm như: “Mua thuốc A ở đâu?”, “Thực phẩm chức năng B có công dụng gì?”, “Bôi sản phẩm C có gây hại cho làn da tự nhiên không?”,...

Để người dùng an tâm về chất lượng sản phẩm thì việc phức tạp hóa các thông tin không phải là một cách hay. Họ sẽ càng thêm nghi ngờ và đặt ra dấu hỏi lớn về lợi ích thật sự mà sản phẩm đem lại. Thay vì thế, hãy cứ rõ ràng và dễ hiểu nhất có thể. Sự tự tin trong cách truyền đạt chắc chắn sẽ giúp bạn nhận được sự tín nhiệm của người dùng một cách nhanh nhất. 

Truyền đạt lợi ích của sản phẩm một cách dễ hiểu và chắc chắn khiến người dùng an tâm và tin tưởng hơn (Nguồn: NattoEnzym)

5. Để khách hàng trải nghiệm sản phẩm

Nếu như tất cả các cách trên vẫn chưa đủ để khách hàng tin tưởng và quyết định mua hàng của thương hiệu thì hãy để khách hàng có cơ hội dùng thử sản phẩm. Vậy làm thế nào để khách hàng có thể dùng thử sản phẩm của bạn?

Hãy tạo ra các chương trình tặng quà trên social media, hay phát mẫu thử trong các sự kiện ra mắt hay đơn giản là kết hợp với các Influencers, KOLs để tổ chức các chương trình giveaway, phát mẫu thử tới tay khách hàng. 

Kết

Tăng nhận diện thương hiệu là một chiến lược lâu dài và có tác động lớn đến các nỗ lực Marketing và hành trình tăng doanh thu cho các doanh nghiệp Dược phẩm. Áp dụng 5 phương pháp này để cải thiện tốc độ xây dựng nhận diện thương hiệu, bạn sẽ thấy mình có thêm được một lượng khán giả trung thành lớn hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh, không chỉ ủng hộ bạn trên mọi mặt trận mà còn giúp marketing miễn phí đến với bạn bè và gia đình của họ. Nên nhớ rằng, Dược phẩm là một trong những ngành có thể tăng doanh số bán hàng qua marketing truyền miệng một cách hiệu quả nhất. 



Bài viết cùng chuyên mục