Chạy quảng cáo tiktok Dược phẩm sao cho hiệu quả?

TikTok hiện đang là mạng xã hội có lượng traffic tăng chóng mặt với hơn 800 triệu người dùng và tần suất sử dụng lên đến hơn 50 phút mỗi ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng, TikTok sẽ trở thành một kênh truyền thông và làm marketing chủ chốt của bất kỳ thương hiệu nào trong tương lai và ở mọi lĩnh vực khác nhau. Vậy thì, hơn bao giờ hết, đây chính là thời điểm để các doanh nghiệp Dược phẩm bắt tay vào học cách lên kế hoạch quảng cáo trên TikTok sao cho hiệu quả!

1. Ưu điểm TikTok so với các kênh quảng cáo khác như Facebook, Google

TikTok là duy nhất và khác biệt hoàn toàn so với các nền tảng mạng xã hội khác, đó là một trong những lý do tại sao nó trở nên rất phổ biến. Không tập trung vào giao tiếp trực tiếp như Snapchat, không hào nhoáng đầy thẩm mỹ như Instagram, TikTok đem đến một khác biệt sáng tạo và trải nghiệm chân thực chưa từng có. Ở đó, bạn có thể là chính mình, tận dụng các hot trend để tạo ra một phiên bản của riêng mình. 

Không chỉ cực kỳ dễ sử dụng, TikTok hướng đến những nội dung sôi nổi và mang tính lan truyền cao - các challenge và âm thanh thú vị đều có tác dụng là khuyến khích người xem tạo ra phiên bản của riêng họ, và từ đó, lượng người xem và tương tác luôn tăng lên theo cấp số nhân. 

TikTok tạo ra một cuộc cách mạng thật sự trong giới nền tảng mạng xã hội, với tiềm năng trở thành kênh marketing chủ chốt cho các thương hiệu trong tương lai (Ảnh: medium)

Một số ưu điểm nổi trội mà TikTok sở hữu, khác biệt so với các kênh quảng cáo khác như Facebook hay Google:

- User tăng trưởng nhanh, phần lớn là người trẻ tuổi, dễ hưởng ứng các trào lưu, thử cái mới. Theo báo cáo của GlobalWebIndex, 40% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 đến 24. Thống kê cũng cho thấy, TikTok đang là ứng dụng đạt lượng tải về cao thứ 7 trong 10 năm trở lại đây. Trung bình, lượt xem video hàng tháng lên tới 77,8 tỷ lượt xem.

- Định dạng quảng cáo native, dễ tiếp cận người dùng hơn Facebook

- Chi phí cho 1 lần click rẻ hơn một số nền tảng khác như Facebook,...

- Phù hợp với một số ngành hàng như Mỹ phẩm, Làm đẹp, FMCG, F&B,…

2. Nhược điểm 

Mặc dù sở hữu một số ưu điểm nổi trội nhưng TikTok vẫn còn nhiều điểm thiếu sót cần phải hoàn thiện nếu muốn trở thành một kênh marketing chủ chốt của các thương hiệu trong tương lai. 

Dưới đây là một số nhược điểm mà TikTok đã không làm thỏa mãn các nhà quảng cáo: 

- Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học không kỹ như Facebook (chỉ nhắm mục tiêu được theo nhóm sở thích: nghe nhạc, đọc sách.. chứ không nhắm mục tiêu được theo tuổi, vị trí địa lý, hành vi rõ như Facebook)

- Ít hình thức quảng cáo hơn, chỉ có 5 hình thức (Top View, Brand takeover, In Feed Ads, Hashtag challenge, Brand effect)

- Kiểm tra hiệu quả của quảng cáo qua các công cụ của TikTok khó hơn so với các nền tảng khác.

- Hình thức quảng cáo chưa đa dạng, đa phần là từ click-> vào website hoặc landing page. Trong khi đó, với Facebook, các nhà quảng cáo có thể chạy tối ưu chuyển đổi theo click, theo impression, theo inbox, theo chuyển đổi đơn hàng.

Các hình thức chạy tối ưu quảng cáo của TikTok được đánh giá là chưa đa dạng bằng các nhà quảng cáo lâu năm như Facebook (Ảnh: Brayve Digital)

- Tính năng duyệt quảng cáo thủ công (do người duyệt) nên bài quảng cáo sẽ phải đợi lâu mới được đăng, ngoài ra sẽ rất dễ bị chặn quảng cáo do con người sẽ làm việc chính xác hơn tool máy tính

- Các dòng sản phẩm giảm cân sẽ chính thức bị cấm quảng cáo trên TikTok sau khi lệnh cấm được ban hành vào tháng 10 vừa qua

Cách chạy TikTok hiệu quả cho nhãn Dược phẩm

Tiềm năng của TikTok đối với thị trường Dược phẩm là điều không thể phủ nhận. Nhưng đầu tiên, trước khi bắt tay vào tạo quảng cáo trên TikTok, các nhãn hàng Dược cần phải lưu ý những bước dưới đây:

1. Đọc kỹ luật chạy quảng cáo TikTok tại đây: Link

2. Cân nhắc giữa việc tự chạy hoặc thuê agency bên ngoài để chạy

3. Trong trường hợp tự chạy, hãy tham khảo một số bí kíp dưới đây:

- Hợp tác với Influencer trên TikTok. Influencer ở đây có thể là các bác sĩ, chuyên gia, những người làm việc và có kiến thức trong ngành. Lời khuyên dành cho bạn là hãy làm việc với họ để chia sẻ thông điệp giáo dục trên nhiều lĩnh vực điều trị khác nhau theo cách xác thực, dễ tiếp cận và có khả năng lan tỏa cao nhất.

- Hợp tác với TikTok để xây dựng một kênh riêng - với tư cách là một nền tảng giáo dục chăm sóc sức khỏe, bạn nên đầu tư content thu hút, tạo challenge hấp dẫn để xây dựng bản sắc riêng cho thương hiệu. Giống như cách mà Bộ Y Tế đã làm cho Hashtag Challenge: Chiến dịch Ở nhà vẫn vui, các thương hiệu có thể học tập và đưa ra các thử thách, khuyến khích mọi người thực hiện nó và đăng lên cùng với 1 hashtag. Thuật toán của tiktok là sẽ hiển thị bài viết của bạn cho 100 người đầu tiên. Nếu số lượng người xem video trên 10s đạt tỷ lệ cao, TikTok sẽ tiếp tục hiển thị lên gấp đôi số người hiện tại. Điều này chứng tỏ rằng việc 1 kênh nội dung chất lượng là yếu tố cần thiết hơn cả chạy quảng cáo, biến kênh TikTok của thương hiệu trở nên thu hút và tiếp cận được đúng insight của khách hàng Gen Z hơn.

user generated content

Chiến dịch Ở nhà vẫn vui của Bộ Y Tế kết hợp với các KOLs và được triển khai rộng rãi trên nền tảng TikTok (Ảnh: Internet)

Cũng cần lưu ý rằng nội dung “ăn khách” trên TikTok đang ngày càng được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng xã hội khác (đặc biệt là Twitter và Instagram), điều này sẽ cung cấp thêm cho nhãn hàng một nhóm nhân khẩu học, mặc dù đó không phải là một trong số những người đã được nhắm mục tiêu cụ thể ngay từ đầu. 

Trong tương lai, khi TikTok ngày càng phát triển, thương hiệu có thể tận dụng các loại quảng cáo khác nhau của TikTok để xây dựng các chiến dịch mang đậm dấu ấn thương hiệu. Và khi nhân khẩu học tại TikTok phát triển tới những đối tượng khách hàng lớn  tuổi hơn, như cách mà Facebook hay các nền tảng xã hội khác đã bắt đầu tiếp cận đến đối tượng người dùng lớn hơn, phạm vi của các chủ đề, tình trạng bệnh tật và đối tượng tiềm năng cũng sẽ tăng lên. 

Kết

Cho đến thời điểm hiện nay, TikTok vẫn là một kênh marketing khá mới tại Việt Nam và vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp tận dụng thành công, trong đó có các doanh nghiệp Dược phẩm. Tuy nhiên, với những chiến dịch thành công đã kể trên, đặc biệt là chiến dịch đến từ Bộ Y Tế trong thời gian vừa qua, các thương hiệu Dược phẩm hoàn toàn có thể tin tưởng và áp dụng các cách triển khai trên cho chiến lược sắp tới của mình. Việc nắm bắt sớm với các xu hướng sẽ giúp các thương hiệu có được bước chạy đà tốt và có được ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường!



Bài viết cùng chuyên mục