Chọn Digital Marketing hay Marketing truyền thống?

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, lượng người dùng Internet ngày càng nhiều hơn, hành vi mua hàng của họ cũng dần thay đổi, dẫn đến hình thức dịch vụ Marketing online ngày càng tỏ ra ưu thế vượt trội so với Marketing truyền thống. Tuy nhiên, mỗi hình thức marketing lại có những ưu, nhược điểm riêng. Và ngành Dược phẩm phải chọn ra đâu là hình thức marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. 

Thế nào là digital marketing và marketing truyền thống?

Digital Marketing (hay quảng cáo trên internet) là hình thức quảng cáo thông qua các công cụ trên internet như các công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yandex…., thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Google plus, Zing me,... quảng cáo đặt banner trên các trang web, đặt banner viết bài trong các diễn đàn, tạo gian hàng hay viết bài giới thiệu trong các trang quảng cáo rao vặt để nhằm mục đích tiếp cận được nhiều người nhất, và có nhiều người tìm và thấy sản phẩm dịch vụ của bạn thông qua internet.

Sự khác biệt giữa digital marketing và marketing truyền thống (Nguồn: Vunela.com)

Marketing truyền thống là các hình thức quảng cáo, quảng bá dịch vụ, sản phẩm thông qua các hình thức truyền thống (không sử dụng kỹ thuật số hay internet) như tivi, báo đài, tờ rơi… để đưa sản phẩm của mình tiếp cận với khách hàng.

Các hình thức marketing truyền thống đã ra đời từ rất lâu và là những phương thức quảng bá chủ yếu trước khi dịch vụ Online Marketing ra đời, tiếp cận với người xem một cách trực tiếp.

So sánh digital marketing và marketing truyền thống

Đặc điểm

Marketing online

Marketing truyền thống

Phương thức

Sử dụng internet, các thiết bị số hóa

Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng

Không gian

Không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ

Bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ

Thời gian

Mọi lúc mọi nơi, cập nhật thông tin nhanh nhạy. Tiếp cận được khách hàng liên tục 24/7

Chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu quảng cáo hoặc clip

Phản hồi

Khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức

Mất một thời gian dài để khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi

Khách hàng

Có thể chọn được đối tượng cụ thể, tiếp cận trực tiếp với khách hàng

Không chọn được nhóm đối tượng cụ thể

Chi phí

Linh hoạt, với ngân sách nhỏ vẫn thực hiện được,có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo.

Cao, ngân sách quảng cáo lớn,được ấn định dùng 1 lần

Lưu trữ thông tin

Lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh chóng

Lưu trữ thông tin của khách hàng kém linh hoạt

Tệp Data khách hàng

Hoàn toàn kiểm soát, lưu trữ và có kế hoạch chăm sóc, up sale trên nhóm KH này

Bị phụ thuộc và nhà thuốc, khó nắm được tệp data khách hàng có bao nhiêu người, độ tuổi, insight KH

Nhìn bảng so sánh có thể nhận thấy digital marketing có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với marketing truyền thống. Với những lợi thế của mình, digital marketing đã trở thành hình thức Marketing chủ chốt của nhiều doanh nghiệp. Và nếu biết đầu tư đúng mức thì hiệu quả của dịch vụ digital marketing mang lại sẽ vô cùng lớn.

Tuy nhiên, digital marketing vẫn có những điểm hạn chế so với marketing truyền thống như: không phải tất cả các khách hàng đều sử dụng Internet, doanh nghiệp cần có một hạ tầng công nghệ thông tin nhất định và phải có một đội ngũ am hiểu về chuyển đổi số và internet. 

Dưới đây là một số thông tin về sự chuyển dịch thói quen sử dụng các kênh truyền thống sang online của người tiêu dùng: 

Sự chuyển dịch của độc giả - giảm dần kênh TV truyền thống:

  • Tỷ lệ sử dụng các thiết bị tại 6 thành phố lớn ở Việt Nam trong độ tuổi 15-49 (2018).

Tại 6 thành phố lớn của VN, internet đã phổ cập tới 95% dân số, vượt mức phổ cập của TV truyền thống và TV set.

  • Tăng trưởng sử dụng các thiết bị tại 6 thành phố lớn ở VN, tuổi 15-49, 2016-2018.

Theo số liệu từ 2016-2018, tốc độ phổ cập internet vẫn có xu hướng tăng và tăng ổn định so với các kênh truyền thông khác như TV, OOH, Radio, Báo giấy, Rạp chiếu phim,..

  • Thời gian sử dụng các thiết bị theo năm, 2016 - 2018.

Thời gian độc giả sử dụng internet mỗi ngày đang ngày càng tăng mạnh (2015 -2018) thì thời gian độc giả xem TV giảm, tăng thất thường, các kênh báo giấy, tạp chí, radio đều giảm So sánh doanh thu cùng kỳ quý I năm 2018 và 2019 của các kênh TV, đa số các kênh TV (Cả kênh FTA và PayTV) đều có doanh thu quảng cáo giảm (So sánh cùng kỳ quý I năm 2018 và 2019).

  • Tần suất xem tivi từ 2016 - 2018, thời gian độc giả xem TV có xu hướng giảm dần theo năm


Đi kèm với ngữ cảnh về dịch bệnh năm 2020 còn cho thấy thói quen của người tiêu dùng thay đổi rất nhiều, hạn chế các hoạt động offline, nhiều thói quen offline bị thay đổi hoặc xóa bỏ, người tiêu dùng dành thời gian trên online nhiều hơn, số liệu thực tế trên hệ thống báo chí online số lượt đọc tăng hơn 20% so với thời điểm không có dịch. Do đó các activation offline có nhu cầu chuyển đổi 1 phần hoặc toàn phần sang Digital activation (Digital show, Digital event, work shop,...) để hạn chế rủi ro cũng như đảm bảo hiệu quả tiếp cận với người tiêu dùng.

Nên chọn digital marketing hay marketing truyền thống?

Đây là câu hỏi mà không ít doanh nghiệp cảm thấy băn khoăn trong quá trình chuyển đổi hoạt động marketing của doanh nghiệp. Trên thực tế, không có đáp án nào là 1 trong hai, mà phải là sự kết hợp của cả hai.

Chúng ta không nói là phải chuyển dịch online mới là đúng hay phải làm Trade MKT mới là đúng. Không có đúng và sai, vì thực tế các doanh nghiệp Dược lâu đời làm theo cách làm truyền thống các kênh OTC ETC vẫn tăng trưởng và hoạt động rất tốt. Tuy nhiên nhìn chiều ngược lại, digital cũng phát triển rất nhanh  và không thể phủ nhận sự thay đổi hành vi của khách hàng, sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống chuỗi và sàn thương mại điện tử. Rất nhiều doanh nghiệp dược đi theo hướng online đã hưởng rất nhiều trái ngọt và đe dọa thị phần của các công ty đang làm theo MKT truyền thống. Vậy cần kết hợp nhuần nhuyễn digital marketing với marketing truyền thống để trở thành bộ đôi “song kiếm hợp bích” giúp doanh nghiệp đi lên và vững mạnh trường tồn. Sự kết hợp uyển chuyển trong mọi hoạt động giúp cho cả hai bổ trợ cho nhau những điểm yếu và tạo ra sự đa dạng trong từng chiến dịch quảng cáo và mục đích tiếp thị của doanh nghiệp.

Các quảng cáo trên TV giờ đây đã không còn phủ hết được tập khách hàng mục tiêu (Ảnh: VTV3)

Bài toán đặt ra khiến các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng lên chiến lược tạo dựng và thu hút khách hàng sang một kênh truyền thông mới, cho dù nó vẫn còn xa lạ và có phần khó tiếp cận hơn với một bộ phận người dùng. Giải pháp trong trường hợp này là hãy xây dựng một nền tảng đủ vững chắc ngay từ thời điểm đầu tiên mà ở đó, chiến lược xây dựng niềm tin và educate khách hàng chính là điểm cốt lõi. Chiến lược này phải được thực hiện quy củ, quy mô và theo từng kế hoạch rõ ràng.

Lời khuyên cho các nhãn hàng Dược là hãy tận dụng những tài nguyên truyền thống đã có sẵn, như những thông tin giá trị, những kiến thức hữu ích, những bài viết minh bạch của chuyên gia,... và sự mới lạ, đa dạng, độc đáo và dễ tiếp cận của các kênh digital marketing để truyền tải thông điệp đến khách hàng nhanh, nhạy và chính xác hơn.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 kênh là Digital Marketing (Facebook, Livestream) và Marketing truyền thống (TV) để tạo ra hiệu quả lớn nhất

Tạm kết

Cuộc cách mạng về công nghệ thông tin đòi hỏi các doanh nghiệp Dược phẩm phải thích ứng nhanh với những xu hướng số để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng thời đại mới. Trong khi đó, những giá trị cốt lõi truyền thống vẫn cần phải được duy trì để có thể cung cấp cho khách hàng niềm tin, kiến thức hữu ích và những lời khuyên chất lượng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy kiên trì với những nỗ lực chuyển đổi số để educate và tập cho khách hàng thói quen đọc thông tin, nghe tư vấn và mua hàng trên các kênh online, đồng thời duy trì một sự cân bằng cần thiết giữa digital marketing và marketing truyền thống!



Bài viết cùng chuyên mục