Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Giải pháp Digital Marketing

6 bước quan trọng để xây dựng nội dung cho website dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 2, 2017
  • Email
  • Lượt xem 15


Làm sao để xây dựng nội dung cho website dược hoàn hảo nhất, làm thế nào để khách hàng thường xuyên truy cập và trở thành khách hàng thực sự của mình? Đó chắc chắn là những câu hỏi mà bất kì doanh nghiệp dược nào cũng cảm thấy đau đầu khi mới bắt đầu thiết lập website.

Xây dựng nội dung cho website dược là công việc đầu tiên phải làm khi doanh nghiệp bắt đầu thực hiện chiến lược kinh doanh bằng website. Tùy vào đặc thù khác nhau của mỗi ngành nghề lại có những bước xây dựng nội dung khác nhau, nhưng nhìn chung, để website vận hành một cách hoàn hảo, đội ngũ quản trị và doanh nghiệp cần chú ý đến những bước cơ bản sau.

Xây dựng nội dung cho website dược phẩm tất nhiên không chỉ nằm ở những dòng chữ thông thường, nó còn liên quan đến hình ảnh, video xuất hiện trên trang web. Và tất nhiên, với một lượng khách hàng đông đảo thì việc những điều bạn viết ra phù hợp với tất cả đối tượng là điều không thể. Cho nên, cách tốt nhất để câu kéo người đọc là bỏ qua tất cả những đối tượng khác, chỉ tập trung viết riêng cho khách hàng mục tiêu và biến họ trở thành những người mua hàng.

6 bước quan trọng để xây dựng nội dung cho website dược   

Xây dựng nội dung cho website mới bắt đầu là một công việc quan trọng

Có rất nhiều cách để bạn xây dựng nội dung hoàn hảo cho web, nhưng 6 bước dưới đây chắc chắn không thể bỏ qua.

Hãy bắt đầu với 6 bước xây dựng nội dung cho website

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Bước 2: Hiểu về sở thích, thói quen, nhu cầu sản phẩm mà website có thể đáp ứng

Bước 3: Xử lý thông tin

Bước 4: Viết những điều bạn muốn viết, theo cách khách hàng muốn đọc

Bước 5: Chỉnh sửa, kiểm duyệt

Bước 6: Đánh giá nội dung và hiệu quả

– Bước 1: Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Khách hàng mục tiêu (target audiences) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, họ phải có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khách hàng mục tiêu còn phải là những khách hàng có khả năng chi trả những sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Nhóm khách hàng mục tiêu có thể xác định bởi một một loạt các yếu tố như: Giới tính, nhóm tuổi, trình độ học vấn, thu nhập…

Tuy nhiên, việc nghiên cứu những yếu tố nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu vẫn chưa đủ để lôi kéo họ mua hàng và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Trong bước này, các marketer còn phải nắm được “mức độ nhận biết” của khách hàng, gồm có 5 mức độ sau:

-Rất hiểu sản phẩm: Khách hàng vào website của bạn là những người biết rõ mình cần gì, sản phẩm nào là tốt. Thứ họ tìm kiếm là một ưu đãi khác, một mức giá rẻ hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn…

Ví dụ: Một bà mẹ trẻ thường xuyên mua kem bôi da nhãn hiệu X cho con tại các hiệu thuốc nhưng lần này bà mẹ đó muốn đặt hàng online, bà mẹ đó sẽ vào trực tiếp website bán hàng của doanh nghiệp bán sản phẩm X để đặt mua. Mong muốn của bà mẹ khi mua hàng lần này là tìm kiếm thêm ưu đãi, giảm giá, khuyến mại quà tặng….

6 bước quan trọng để xây dựng nội dung cho website dược

Xác định khách hàng mục tiêu giúp các các marketer tiếp thị sản phẩm chính xác đối tượng

-Biết về sản phẩm: Khách hàng vào website biết về sản phẩm hay thương hiệu, nhưng không chắc chắn cái gì phù hợp với mình. Họ tìm một lời giải đáp, một mô tả chắc chắn.

Ví dụ: Một người đàn ông bị đau dạ dày được bạn bè giới thiệu loại thuốc của công ty dược Y chữa bệnh rất tốt. Người này lập tức lên website của công ty để tìm hiểu về sản phẩm chữa bệnh trên, nhưng vì lo lắng loại thuốc này không hợp với mình nên cần có sự tư vấn của bác sĩ và người bán hàng. Lúc này, vai trò của box chat trên mỗi trang web là công cụ hữu ích để khai thác thông tin từ khách hàng.

-Biết về nhu cầu: Khách hàng vào website biết họ cần gì nhưng không chắc chắn sản phẩm hoặc thương hiệu nào đáp ứng được nhu cầu đó. Họ cần một sự dẫn dắt từng bước.

Ví dụ: Một đôi vợ chồng trẻ đang có nhu cầu mua sắm thiết bị điện máy nhưng chưa biết nhãn hàng nào tốt, giá cả cụ thể ra sao, chi tiết từng sản phẩm… Chính vì vậy, họ cần vào những trang web siêu thị trực tuyến, mô tả sản phẩm và bán nhiều hàng hóa của các nhãn hàng như Thế giới di động, siêu thị điện máy…

-Biết về vấn đề: Khách hàng có một vấn đề, và họ đang tìm kiếm một sản phẩm giải quyết vấn đề của họ. Họ cần người trả lời câu hỏi, một người bắt mạch cho bệnh.

Ví dụ: Một người đàn ông trung niên bất ngờ bị đau bụng nhưng chưa có thời gian đi khám bệnh, họ lên các website của một số bệnh viện để gặp và tư vấn trực tuyến với các bác sĩ, nhân viên y tế. Thông qua đó, bác sĩ, nhân viên y tế biết được khách hàng đang gặp vấn đề gì, từ đó đưa cho họ những lời khuyên, giải pháp và cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp cho khách hàng đó.

-Không có nhận thức rõ ràng: Đơn giản khách hàng đang đi dạo qua website của bạn, hy vọng tìm được điều gì đó thú vị.

Những khách hàng có mức độ hiểu biết càng thấp càng có xu hướng tìm từ khóa dạng ngắn gọn, đơn giản. Thế nên, nhìn vào từ khóa, các marketer hoàn toàn có thể đánh giá được đây là dạng khách hàng nào và từ đó tiến hành các bước xây dựng nội dung cho website.

– Bước 2: Làm bạn với khách hàng mục tiêu

Nếu sản phẩm của bạn sinh ra không dành cho khách hàng tiềm năng thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp coi như thất bại. Biết được khách hàng muốn gì, họ đang mong chờ gì ở sản phẩm, nhu cầu của họ như thế nào… để tạo ra những sản phẩm phù hợp chính là điều các doanh nghiệp cần quan tâm. Bạn có thể tạo các bản khảo sát ngay trên trang web, trò chuyện trực tiếp qua những box chat hay để lại bình luận dưới mỗi bài viết… Những câu hỏi mở khơi gợi khách hàng luôn tốt hơn những câu hỏi đóng có/không, vì vậy, hãy làm thế nào để khách hàng viết ra những điều họ nghĩ càng nhiều càng tốt.

– Bước 3: Xử lý thông tin thu thập

Sau khi tiến hành thu thập thông tin, bạn cần có thời gian để tổng hợp tất cả những dữ liệu bạn có được. Các chuyên viên nên sắp xếp các thông tin đó theo từng mục nhất định như độ tuổi, thói quen, sở thích, nhu cầu khách hàng…Những thói quen hay những mong muốn xuất hiện nhiều nhất sẽ được ưu tiên đáp ứng đầu tiên, cũng như được nhắc đến đầu tiên mỗi khi họ đọc một bài viết, một thư quảng cáo. Bạn cũng cần chú ý tới cách họ sử dụng ngôn ngữ, cách diễn đạt để biên tập nội dung phù hợp với ngôn ngữ của họ.

6 bước quan trọng để xây dựng nội dung cho website dược

Xử lý thông tin giúp bạn thu được những kết quả về hành vi, thói quen, sở thích của mỗi đối tượng

Ví dụ: khách hàng của bạn là những doanh nhân, các CEO, vì vậy bạn không thể sử dụng những cách nói phổ thông diễn đạt đơn thuần. Những đối tượng này sẽ đánh giá bài viết của bạn chất lượng hơn khi bạn biết sử dụng những từ ngữ chuyên ngành phù hợp với đặc thù ngành nghề của họ. Ngược lại, khách hàng của bạn chủ yếu là những người tuổi teen thì bạn không nên dùng ngôn ngữ hàn lâm khó hiểu.

– Bước 4: Bắt đầu định hình những nội dung chính cho trang web của bạn

Hoàn thành 3 bước đầu, bước thứ 4 bạn nên làm là định hình nội dung website của bạn cần có những thông tin nào, cần bổ sung điều gì.

Ví dụ: trên một trang web bán thuốc, khách hàng có nhu cầu tìm kiếm nhiều nhất các bệnh lý về gan, bạn cần bổ sung nhiều hơn những thông tin liên quan như: chức năng của gan, triệu chứng ban đầu, dấu hiệu cảnh báo, phương pháp chữa trị…

6 bước quan trọng để xây dựng nội dung cho website dược

Hệ thống nội dung bài viết đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của độc giả

Khi bạn biết khách hàng của mình là ai, họ sẽ đọc thông tin gì, tìm kiếm điều gì, bạn mới có thể đưa những thông tin đó đặt ở vị trí dễ tìm thấy nhất trong trang web mình, để giữ chân khách hàng cũng như tạo thiện cảm với họ. Biết tâm tư của khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn biết cần sắp xếp trang web bán hàng như thế nào.

– Bước 5: Chỉnh sửa nội dung cho website dược trước khi đăng

Đây được coi là bước quan trọng, gần như giống với khâu kiểm định nội dung. Sau khi viết xong, bạn cần phải đọc lại xem thông tin đưa ra đã đầy đủ chưa, có phù hợp với khách mục tiêu, thông tin có khó hiểu, nhầm lẫn hay dài dòng, thiếu ý không, lỗi chính tả…Cũng đừng quên những hình thức trình bày đẹp mắt như chèn ảnh chất lượng tốt, sáng tạo, phù hợp và ấn tượng.

– Bước 6: Kiểm tra hiệu quả

Có nhiều cách để đánh giá hiệu quả những bài viết của trang web. Bạn có thể căn cứ vào những lượt view, share và tương tác với người đọc, có bao nhiêu người đọc xong bài viết này sẽ mua hàng của doanh nghiệp bạn…

Trên đây là 6 bước quan trọng để xây dựng nội dung website cho doanh nghiệp dược. Hy vọng đây sẽ là những lời khuyên hưu ích cho doanh nghiệp.

Chúc các bạn thành công!

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược