Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Nguyên tắc ‘sống còn’ khi xây dựng kế hoạch content marketing ngành dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 21, 2017
  • Email
  • Lượt xem 22


Việc đưa ra những nguyên tắc và thực hiện kế hoạch theo nguyên tắc là cách để doanh nghiệp vận hành chiến lược content marketing ngành dược một cách hiệu quả.

Tự do để sáng tạo. Tôi hoàn toàn ủng hộ những tư tưởng đó, thế nhưng tự do không đồng nghĩa với vô nguyên tắc. Trong bất cứ công việc nào dù mang tính freelance (tự do) nó vẫn bao gồm những nguyên tắc nhất định. Content marketing ngành dược cũng vậy! 

1. Tư duy chiến lược

Trước khi vẽ ra một chiến lược content marketing ngành dược, bạn cần phải chú ý đến hai vấn đề chính đó là mục đích và công cụ đánh giá thành công của chiến lược.

Nguyên tắc ‘sống còn’ khi xây dựng kế hoạch content marketing ngành dược

Hãy lên kế hoạch cho chiến lược content marketing của doanh nghiệp theo những nguyên tắc nhất định

Một doanh nghiệp dược khi tiến hành xây dựng kế hoạch content marketing cần phải xác định mục đích của kế hoạch đó là gì. Đó có thể là tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu, bán được hàng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu…

Đối với marketing ngành dược, nếu bạn không lên kế hoạch thì công việc của bạn diễn ra theo cách rất ngẫu hứng. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và sẽ còn hiệu quả hơn nếu như bạn chia kế hoạch thành hai loại: ngắn hạn và dài hạn.

Một marketer có lối tư duy về chiến lược marketing online cụ thể sẽ tạo ra quy trình đánh giá được các mục tiêu của content marketing.

2. Hiểu rõ đối tượng – chìa khóa mang về khách hàng mục tiêu

Mỗi lĩnh vực lại có những đối tượng khách hàng khác nhau vậy nên chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ đối tượng của mỗi chiến lược content marketing là ai. Việc hiểu đối tượng rất quan trọng vì chỉ cần xác định sai đối tượng thì kế hoạch kinh doanh gần như thất bại.

Nguyên tắc ‘sống còn’ khi xây dựng kế hoạch content marketing ngành dược

Content có giá trị là thứ nội dung hướng đến những nhu cầu và mong muốn của khách hàng

Nếu bạn nghĩ “hiểu khách hàng” chỉ dừng lại ở tên tuổi, thông tin cá nhân thì đó là sai lầm nghiêm trọng. Bạn còn phải nắm được trình độ chuyên môn, mục tiêu, nhu cầu của khách hàng. Khách hàng của bạn muốn gì, thích gì, quan tâm tới điều gì. Vì chỉ khi hiểu rõ, bạn mới lựa chọn được phương pháp tiếp cận thích hợp và mang về khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp.

3. Hãy lựa chọn phương tiện truyền thông thích hợp

Bạn tự hỏi, sau khi lập kế hoạch và hoàn thiện bức tranh chân dung khách hàng thì tôi phải làm gì tiếp theo. Tất nhiên bạn phải lựa chọn một hoặc những phương tiện truyền thông thích hợp để tiến hành quảng bá và tương tác với khách hàng. Có rất nhiều cách để bạn mang thương hiệu của doanh nghiệp dược đến gần hơn người dùng. Truyền đạt nội dung và tương tác, thấu hiểu họ. Loại nội dung sẽ quyết định phương tiện truyền tải của nó. Ví dụ, một video quảng cáo thì nền tảng youtube sẽ là môi trường thích hợp để bạn đăng tải hơn là website hay blog…

Nguyên tắc ‘sống còn’ khi xây dựng kế hoạch content marketing ngành dược

Để chiến lược content marketing thành công, hãy tuân thủ những nguyên tắc trong việc phát đi các thông tin quảng bá trên truyền thông

Tuy nhiên, việc lựa chọn phương tiện truyền thông còn phải đảm bảo phù hợp với điều kiện tiếp cận của khách hàng. Ví dụ, một nhãn hiệu thuốc dành cho những người lớn tuổi từ 60-80 tuổi rất khó để thu về khách hàng nếu bạn lựa chọn youtube vì đây là nhóm người ít tiếp cận với internet. Thay vào đó, hãy chọn truyền hình, radio để tiếp thị. Khách hàng mục tiêu của bạn cùng chung là những người có nhu cầu, có khả năng chi trả, quan tâm đến sản phẩm của bạn nhưng điều kiện tiếp cận của mỗi nhóm lại có sự khác nhau.

4. Sản xuất nội dung mang tính lan truyền (viral content)

Viral content – một loại nội dung mang tính lan truyền, có độ phổ biến không ngừng trong cộng đồng. Thực tế, rất nhiều thương hiệu đã thành công khi đầu tư sản xuất những content chất lượng, đó có thể là video, TVC phim ngắn, infographic,…tất cả đều thể hiện những điểm đặc biệt khiến khách hàng cảm thấy thích thú, họ sẽ tương tác, like share và sẵn sàng trở thành những khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

 Nguyên tắc ‘sống còn’ khi xây dựng kế hoạch content marketing ngành dược

Sản xuất nội dung viral là xu hướng content marketing ngành dược sẽ lên ngôi trong năm tới

Viral content mặc dù là một điểm tuyệt vời đem về cho doanh nghiệp những giá trị kinh tế thật sự. Tuy nhiên, để làm ra những nội dung mang tính lan truyền, ấn tượng đòi hỏi rất nhiều kĩ xảo, sự sáng tạo của người sản xuất nội dung và nền tảng truyền thông thích hợp để đăng tải những nội dung viral không nơi nào lý tưởng hơn là mạng xã hội. Nếu sản phẩm nội dung của doanh nghiệp không ấn tượng thì đương nhiên, rất khó đạt được những hiệu quả kinh doanh.

5. Nội dung là chân lý

Rất nhiều doanh nghiệp xem nội dung chỉ là một phương tiện để quảng bá. Sự thật nội dung chính là đỉnh cao của mỗi hoạt động marketing ngành dược. Tại sao nội dung lại có vai trò quan trọng đến như vậy?

Nội dung của một chiến lược marketing không chỉ dừng lại ở những bài viết. Nó có thể là video, hình ảnh…thậm chí theo nhiều chuyên gia, nội dung không nên mang mục đích quảng cáo, thậm chí ngay cả những bài PR. Vậy làm thế nào để viết quảng cáo như viết báo?

Người sản xuất nội dung cũng đã từng là khách hàng, họ đồng thời là những độc giả của những doanh nghiệp khác, các website khác. Vậy nên, khi đứng trên tư cách của một người sản xuất nội dung viết cho khách hàng, các marketer phải hiểu được nhu cầu của họ, hãy không ngừng đặt ra những câu hỏi: nếu tôi là họ tôi sẽ làm gì, tôi mong muốn gì ở sản phẩm này…từ đó thay đổi theo những hướng tích cực để cải thiện sản phẩm của doanh nghiệp.

Ví dụ bạn viết một bài quảng cáo thuốc trị mụn nhưng viết theo phong cách chia sẻ, viết như chính mình cũng đang rơi vào hoàn cảnh tự ti phải tìm đến sự giúp đỡ, đó là một content mang giá trị thấu hiểu. Một doanh nghiệp có tầm nhìn sẽ biết xác định đâu mới là những giá trị lâu dài. 

6. Theo dõi hiệu quả của chiến lược content marketing 

Làm thế nào để có thể biết và đánh giá tiến độ cũng như hiệu quả của chiến lược content marketing ngành dược?

Việc thường xuyên theo dõi và đánh giá các kết quả chiến lược mang đến cho doanh nghiệp những cái nhìn kịp thời. Đánh giá chiến lược đang đi đúng hướng hay chưa, có điểm nào chưa tốt cần thay đổi. Không thiếu những công cụ đo lường cung cấp cho bạn những chỉ số theo dõi như Google Analytics, Search Egine Marketing…

Nguyên tắc ‘sống còn’ khi xây dựng kế hoạch content marketing ngành dược

Áp dụng khoa học công nghệ để đo lường tính hiệu quả của kế hoạch content marketing ngành dược

Thời đại công nghệ số, mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau vài ngày thậm chí vài giờ. Xu hướng mới lên ngôi đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ những thói quen và công cụ đã cũ. Để chiến dịch content marketing ngành dược đạt được hiệu quả, bạn hãy cố gắng đầu tư vào những kênh truyền thông tính phí vì những thứ miễn phí chỉ tồn tại được một thời gian. 

Có thể sẽ còn rất nhiều nguyên tắc trong content marketing, bởi không có những quy chuẩn nào là duy nhất, không có nguyên tắc nào là đúng hay sai, chỉ là phù hợp hay không phù hợp với từng doanh nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi những nguyên tắc theo mục đích của bạn. Tuy nhiên, chìa khóa thành công để doanh nghiệp đứng vững trên thương trường marketing không đâu khác chính là mục tiêu rõ ràng. Cuối cùng, hãy nhớ rằng, trước khi thực hiện một kế hoạch nào đó cũng cần phải thận trọng, tiến lên từ từ, tránh nôn nóng đốt cháy giai đoạn.

Xem thêmPhân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Minh Ngọc – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược