Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 7, 2017
  • Email
  • Lượt xem 18


Từ cuối năm 2015 trở lại đây, các doanh nghiệp dược đang dần “lột xác” trong kinh doanh nhờ tập trung vào hoạt động marketing online. Trong đó có hiệu quả do content marketing mang lại. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp chỉ dừng ở mức độ “đụng đâu đánh đấy” thay vì có một bản xây dựng chiến lược content marketing ngành dược rõ ràng.

Content marketing mà một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp dược tiếp cận với khách hàng dễ dàng nhất và đem lại hiệu quả lâu dài nhất. Nền tảng của content marketing chính là việc cung cấp các nội dung, thông tin có giá trị đến người dùng.

 

Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

Tháp xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

Bạn biết không, một cách bài bản thì một chiến lược content marketing thành công cần phải bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch. Vậy những điều then chốt cần biết khi xây dựng chiến lược content marketing ngành dược bạn cần lưu ý là gì?

1. Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược là gì?

Trước khi đi vào các bước cụ thể của một bản kế hoạch xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả, chúng ta cần phải hiểu được “xây dựng chiến lược content marketing ngành dược là gì? Doanh nghiệp phải làm công việc gì?”.

Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược nghĩa là việc bạn vạch ra những định hướng trong chiến dịch content marketing mà bạn muốn hướng đến là gì (về tư duy ngắn hạn và dài hạn). Bạn sẽ hướng đến phân khúc thị trường của chuỗi cung ứng dược phẩm nào? Bạn có thể sử dụng những công cụ nào để phục vụ đưa content marketing đạt được hiệu quả tốt nhất?

 

Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

Xây dựng content marketing ngành dược có phải là một bài toán khó?

Ví dụ như bạn là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn máu lên não, công việc khi xây dựng chiến lược contetn marketing của bạn là:  

+ Xác định đối tượng mục tiêu: người suy giảm chức năng tuần hoàn máu não.

+ Tư duy về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn: phát triển sản phẩm hỗ trợ tuần hoàn máu lên não và hướng đến chiến lược phát triển thương hiệu

+ Phân khúc thị trường hướng đến: nhóm đối tượng đang điều trị tại bệnh viện, đang có hiện tượng có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ

+ Thống nhất nội dung chủ đạo và cấu trúc của website (chưa đi vào chủ đề viết)

+ Xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập nội dung và sản xuất nội dung

+ Công cụ phân tích, nghiên cứu, công nghệ xử lý: các công cụ SEO (Google analytics, webmaster tool,…), và các kênh truyền tải (mạng xã hội, mạng lưới adnetwork,…).

+ Nghiên cứu đối thủ hiện tại: Các doanh nghiệp dược phẩm đang cung cấp thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn máu não

+ Bao nhiêu nhân lực thì đủ cho chiến dịch này?

Nhìn chung, xây dựng chiến lược content marketing ngành dược giống như việc bạn vạch ra hướng đi, mục tiêu, thông điệp, chiến lược và chiến thuật cho sản phẩm của mình đồng thời dự đoán những khả năng xảy ra xung quanh chiến dịch đó. Luôn nhớ một điều rằng: Chiến lược là câu chuyện định hướng.

2. Tầm quan trọng của xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả

 

 

Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

Mối quan hệ giữa content marketing và chiến lược SEO

Theo thống kê từ hoạt động marketing online ngành dược cho thấy chỉ có khoảng 38% những marketer in-house và 13% các agency có cho mình một bản xây dựng chiến lược content marketing có đầu tư chuẩn mực. Điều này chứng minh rằng, mặc dù được rất nhiều nhà kinh doanh dược phẩm biết đến nhưng content marketing chỉ được dừng lại ở mức độ hiểu và thực hiện luôn chứ không có kế hoạch chiến lược chuẩn mực.

Thomas Messett phụ trách Social Media của Nokia phát biểu: “Tôi thực sự ngạc nhiên khi mà kết quả khảo sát cho thấy đa số doanh nghiệp đều sử dụng content marketing và cho rằng nó có tác động quan trọng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong 12 tháng tới nhưng lại chỉ có một số ít xây dựng hẳn một chiến lược content marketing rạch ròi”.

Tóm lại thì việc xây dựng chiến lược content marketing là hết sức quan trọng. Đây là yếu tố tiên quyết, quyết định xem chiến dịch content marketing mà bạn đang thực hiện có khả năng thành công hay không.

 

Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

Công việc phân tích nghiên cứu khi xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

Người làm marketing lâu năm thường nói xây dựng chiến lược content marketing giống như việc thiết kế bản vẽ của một căn nhà. Có bản vẽ rồi thì người thi công mới hiểu được cần phải xây một ngôi nhà như thế nào.

3. Các bước xây dựng chiến lược content marketing ngành dược theo tháp content marketing

Chúng ta đã hiểu được xây dựng chiến lược content marketing là gì và tầm quan trọng của việc này đối với doanh nghiệp dược. Sau đây tôi sẽ chia sẻ với bạn các bước để xây dựng chiến lược này theo mô hình tháp content marketing. Mô hình này đã được đa phần các tập đoàn và doanh nghiệp dược phẩm sử dụng và thu về được “doanh thu khủng”.

 

Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

Tháp content marketing khi xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả

Bước 1: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu: hành vi của KH mục tiêu là gì, đối thủ là ai và họ làm như thế nào, xu hướng content marketing hiện tại là gì,..

Bước 2: Xây dựng mục tiêu của chiến lược content marketing và vai trò của nó trong chiến dịch marketing.

Bước 3: Xây dựng khái quát nội dung cốt lõi (Core Content – phần nội dung đem lại giá trị cho người dùng), nội dung liên quan (Derivative Assets) và nội dung quảng bá (Promotional Micro-Content).

Bước 4: Xây dựng khung format (định dạng) cho content marketing

Bước 5: Xây dựng phương thức phổ biến nội dung (xuất bản nội dung)

Bước 6: Xây dựng hệ thống kênh truyền tải content marketing bao gồm: Owned (chủ), paid media (truyền thông mất phí), earned (kiếm tiền).

Các bước thực hiện chi tiết như thế nào tôi sẽ nói cụ thể hơn trong một bài viết riêng, bạn nhớ theo dõi nhé!

Nhìn chung việc xây dựng chiến lược content marketing ngành dược là một công việc đặc thù do sản phẩm cung cấp rất khó có được niềm tin của khách hàng nhanh chóng. Vì vậy, xây dựng một chiến lược với định hướng rõ ràng, bao quát cả chiều sâu lẫn bề rộng sẽ giúp bạn có được một chiến dịch marketing thành công.

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược