Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Xây dựng Target Audiences

5 bước xác định khách hàng mục tiêu ngành dược “chuẩn không cần chỉnh”

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 4, 2017
  • Email
  • Lượt xem 27


Trên thực tế, xác định khách hàng mục tiêu là một trong số những bước quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Hiện nay ngành dược đã quen với việc lấy nhãn hiệu làm trung tâm tuy nhiên để thành công được như hiện nay các doanh nghiệp đã phải tìm hiểu, khảo sát rất nhiều lần để hiểu đúng và hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu cho ngành dược. 5 bước xác định khách hàng mục tiêu sau đây sẽ giúp bạn có thêm nền tảng xây dựng chuẩn xác chân dung khách hàng.

I. Khách hàng mục tiêu ngành dược là gì?

Khách hàng mục tiêu ngành dược hay target audiences ngành dược là khái niệm trong marketing nhằm chỉ nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Để xác định một khách hàng A có phải là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp dược phẩm B hay không cần phải dựa vào việc họ có nhu cầu về sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng doanh nghiệp B cung cấp hay không và có khả năng để chi trả cho sản phẩm đó hay không.

Cả khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự đều có thể xếp vào loại khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

II. Tại sao cần phải xác định khách hàng mục tiêu ngành dược?

Một doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại khi có khách hàng. Thực tế cho thấy cùng một lĩnh vực dược phẩm, cùng một sản phẩm thực phẩm chức năng sẽ có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất, vậy làm thế nào để khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải của thương hiệu khác? Câu trả lời chính là ở việc bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu hay không và mức giá cả bạn đưa ra khách hàng đó có thể chi trả hay không.

5 bước xác định khách hàng mục tiêu ngành dược “chuẩn không cần chỉnh”

Khách hàng mục tiêu ngành dược là thuật ngữ nhằm chỉ nhóm khách hàng mà doanh nghiệp sản xuất dược phẩm muốn hướng tới.

Nếu bạn không hiểu rõ về những người sẽ chi trả và sử dụng sản phẩm của mình, bạn sẽ không thể cung cấp đúng điều mà họ đang cần, đang thiếu. Xác định đúng target audiences giúp doanh nghiệp xây dựng chính xác chân dung khách hàng mục tiêu ngành dược và đạt được những lợi ích sau:

1. Đưa ra thông điệp chính xác

Chỉ khi bạn hiểu rõ được khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ muốn nghe gì, muốn thấy gì trong các dược phẩm của bạn, doanh nghiệp mới có thể chuẩn bị được một chiến lược marketing hiệu quả.

Việc thấu hiểu tâm tư, mong muốn của khách hàng và các thông điệp xuất phát từ những lo lắng, nhu cầu của người mua sẽ giúp sản phẩm của bạn được họ tiếp nhận dễ dàng, nhanh chóng gắn kết khách hàng với mục đích của chiến dịch và thương hiệu quảng bá hơn.

2. Giảm chi phí tìm kiếm khách hàng

Mỗi một doanh nghiệp dược phẩm chỉ có một lượng ngân sách cụ thể đối với chiến dịch marketing vì vậy không thể dành toàn bộ nguồn tiền đó để bao phủ toàn bộ các phân khúc thị trường. Xác định được khách hàng mục tiêu cho ngành dược giúp doanh nghiệp thu hẹp phạm vi khảo sát, tìm kiếm và tập trung toàn bộ nguồn lực, nguồn kinh phí đúng hướng.

3. Xác định yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng

Thông thường một khách hàng lựa chọn sản phẩm thuốc A thay vì sản phẩm thuốc B không chỉ đơn giản do nhu cầu của họ. Bởi cùng công dụng sẽ có rất nhiều mặt hàng tương tự, do đó khi xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp phác thảo được những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý, lý trí cảm xúc của khách hàng khi mua sắm như: lý do gì họ chọn sản phẩm thuốc của bạn, thói quen mua sắm của họ như thế nào, nếu tăng giá cả của dược phẩm lên 10% liệu họ có tiếp tục có khả năng chi trả cho sản phẩm hay không.

4. Cải tiến sản phẩm

Mọi sản phẩm của ngành dược phẩm đều xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, do đó việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp biết được với nhu cầu của người mua sản phẩm cần cải tiến, thay đổi như thế nào để phù hợp hơn.

5. Xây dựng chiến dịch marketing, content marketing phù hợp trong ngành dược phẩm

Xác định khách hàng mục tiêu đồng thời là mô phỏng và phác thảo lại những nhu cầu, yêu cầu của đối tượng khách hàng đó. Dựa trên những đối tượng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể lựa chọn content, chiến dịch marketing ngành dược sao cho phù hợp.

Ví dụ: đối với sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ dành cho các bạn gái tuổi teen, ngôn ngữ và hình ảnh sử dụng cần trẻ trung, năng động, dễ thương cùng với những câu slogan gần gũi, trúng đích. Không thể áp dụng chiến dịch marketing và content này cho sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ dành cho đối tượng trung niên.

5 bước xác định khách hàng mục tiêu ngành dược “chuẩn không cần chỉnh”

Xác định khách hàng mục tiêu ngành dược giúp doanh nghiệp đưa ra chiến dịch marketing phù hợp.

III. Vậy làm thế nào tôi có thể xác định được khách hàng mục tiêu ngành dược?

Mặc dù cách xác định khách hàng mục tiêu ngành dược là bước vô cùng quan trọng tuy nhiên nhiều doanh nghiệp dược phẩm vẫn chưa tận dụng triệt để thao tác này. Sau đây là 5 bước giúp bạn nhanh chóng xác định đâu là target audiences ngành dược của mình:

1. Lập danh sách

Ở bước này, các điều tra viên cần ghi rõ về đặc điểm của các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn phục vụ, càng chi tiết càng dễ phác thảo chân dung khách hàng, từ đó đi sâu đánh trúng nhu cầu của khách hàng.

Bước lập danh sách có thể được xử lý thông qua một số kênh như: khảo sát trực tuyến, khảo sát trực tiếp, khảo sát quan sát, khảo sát nội bộ công ty,…

Ví dụ: sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ của bạn đang muốn tới khách hàng tuổi teen, nhưng nhu cầu sử dụng sản phẩm tại TP HCM sẽ khác với TP Hà Nội và khác với các tỉnh thành khác.

2. Phân khúc khách hàng mục tiêu

Sau khi lập danh sách bạn cần phân khúc khách hàng mục tiêu ngành dược theo các tiêu chí sau:

– Theo khu vực địa lý: doanh nghiệp có thể căn cứ vào cách thức này để xây dựng chính sách phân phối, giao hàng với các tập khách hàng mục tiêu ở các khu vực địa lý khác nhau. Đối với các sản phẩm bán hàng online mặc dù phân khúc theo tiêu chí này không quá quan trọng nhưng nó lại giúp bạn đưa ra được nhiều chính sách kích thích khách hàng mua sắm.

Ví dụ: Khách hàng ở xa muốn mua dược phẩm nhưng ngại chuyển khoản trước, thích được miễn phí giao hàng,…

– Theo nhân khẩu học: Căn cứ vào các yếu tố như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp để phân đoạn khách hàng. Phương pháp này thường được các doanh nghiệp, nhất là ngành dược phẩm ưa dùng vì nó giúp phân loại và xác định tập khách hàng mình nhắm tới dễ dàng thông qua các thông số, thông tin khách hàng được lưu trữ trên mạng internet. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tìm thấy tập khách hàng mục tiêu với những đặc điểm mong muốn.

Ví dụ: Bạn bán thực phẩm chức năng cho gan, vậy độ tuổi khách hàng như thế nào là phù hợp? Họ làm nghề nghiệp gì thì cần đến sản phẩm và có đủ tài chính để mua sản phẩm của bạn?

5 bước xác định khách hàng mục tiêu ngành dược “chuẩn không cần chỉnh”

Phân khúc khách hàng mục tiêu ngành dược giúp doanh nghiệp đưa ra loại dược phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

– Theo tâm lý học: Căn cứ vào các yếu tố như các tầng lớp xã hội, lối sống, cá tính để chia khách hàng mục tiêu thành các tập khác nhau, có những điểm tương đồng nhất định. Trong thị trường dược phẩm hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh dễ dàng có được những thông số trên nhờ vào khả năng lưu trữ thông tin trên website.

Ví dụ: Những người phụ nữ bị bệnh phụ khoa họ thường e ngại khi chia sẻ tình trạng bệnh của mình, vì vậy không thể trực tiếp tư vấn cho họ tại những nơi công cộng mà nên kín đáo, khéo léo, thấu hiểu.\

– Theo hành vi mua hàng: Thông thường khách hàng sẽ mua sắm nhiều vào các dịp nhất định hàng tháng, hàng quý, hàng năm theo nhu cầu thời vụ và theo các chiến dịch của doanh nghiệp.

Ví dụ: Vào các dịp 20/10, 20/11 một số khách hàng có nhu cầu mua dược phẩm làm đẹp, chống lão hóa cho người thân, bạn bè là nữ giới.

3. Thấu hiểu quan điểm của khách hàng

Sau khi xác định được đặc điểm của khách hàng mục tiêu, việc đặt bản thân doanh nghiệp vào tâm tư người mua sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục họ. Cách tốt nhất để thấu hiểu khách hàng là tiếp xúc, trò chuyện và lắng nghe để hiểu thêm về vấn đề họ đang quan tâm.

4. Xác định quy mô của thị trường mục tiêu

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm của mình tiếp cận được tới nhiều khách hàng mục tiêu nhất, tuy nhiên dựa vào tình hình nguồn lực của công ty mà doanh nghiệp sẽ quyết định quy mô thị trường mà mình nhắm tới. Tuy nhiên cần đảm bảo khả thi và hiệu quả.

Nếu khả năng không cho phép, việc lựa chọn quy mô thị trường quá lớn sẽ là không khả thi, và nếu doanh nghiệp không có khả năng phục vụ nổi chính thị trường mục tiêu của mình sẽ để lại những hậu quả khó lường trước được.

5. Đánh giá và thăm dò

Sau khi xác định được các đặc điểm của khách hàng mục tiêu ngành dược, đây là bước bạn quay trở lại với sản phẩm của mình để đánh giá xem đã đáp ứng đủ nhu cầu của người mua hay chưa, còn những vấn đề nào cần phải khắc phục.

Ngoài ra, bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nguyên tắc 3W: WHO – WHAT – WHERE.

Trước khi tung ra bất kỳ một sản phẩm nào, doanh nghiệp dược phẩm nên thăm dò xem thị trường sẽ phản ứng ra sao bằng cách tổ chức các buổi hội thảo, chiến dịch phát sản phẩm dùng thử,…Bước này không cần phải quá tốn kém nhưng lại có thể mang đến cho doanh nghiệp trong ngành dược những kinh nghiệm thực tế cần thiết trước khi đưa dược phẩm vào lưu hành trong thị trường.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược