Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Giải pháp Digital Marketing

Xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng tâm lý học

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 6, 2017
  • Email
  • Lượt xem 22


Trong Marketing, doanh nghiệp nào hiểu tâm lý khách hàng hơn, doanh nghiệp đó thắng. Việc xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược chủ yếu dựa trên những phân tích của các marketer về nhân khẩu học, hành vi tìm kiếm, trong đó một yếu tố quan trọng bậc nhất đó chính là tâm lý khách hàng.

Nghiên cứu tâm lý khách hàng từ lâu đã trở thành một vấn đề tất yếu trong mỗi quá trình marketing dược. Một doanh nghiệp dược chỉ có thể tồn tại khi có khách hàng đồng hành với mình. Nếu không nắm được tâm lý khách hàng thì doanh nghiệp khó mà đạt được hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, tâm lý khách hàng chính là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp dược mang về khách hàng mục tiêu nhanh nhất.

Xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng tâm lý học

Khách hàng mục tiêu cho ngành dược đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh 

Khách hàng mục tiêu của ngành dược là nhóm khách hàng quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Họ là những người có nhu cầu và có khả năng chi trả. Như vậy có thể thấy, việc xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược đóng vai trò quan trọng trong một chiến lược marketing.

Vậy làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng việc nghiên cứu tâm lý khách hàng? Bài viết dưới đây sẽ chủ trương hướng dẫn doanh nghiệp dược những bước cơ bản xác định khách hàng mục tiêu nhờ việc nghiên cứu tâm lý của người dùng.

1.  Đặt mình vào vị trí của khách hàng là một cách đem về khách hàng mục tiêu cho ngành dược

Bản thân những người làm marekting cũng là khách hàng của những ngành khác. Bạn hiểu và có khả năng dự đoán rằng: Nếu bạn là khách hàng, bạn sẽ làm gì?

Tôi xin lấy một ví dụ, giả sử, khi bạn bị đau họng mãi không khỏi, bạn sẽ phải hỏi người thân, những người bạn tin tưởng. Nếu không thỏa mãn, bạn sẽ lên mạng tìm kiếm những thông tin về sản phẩm nào có thể chữa được đau họng. Khi tìm kiếm bạn mong muốn những gì (dấu hiệu bệnh, cách chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, địa chỉ phòng khám..). Khách hàng cũng vậy. Hoặc đơn giản như yêu cầu một bác sĩ đóng vai bệnh nhân để hiểu những bất cập trong thủ tục nhập viện…Việc đóng vai khách hàng sẽ giúp marketer có cái nhìn khách quan hơn, dễ dàng nhận ra những ưu, nhược điểm của sản phẩm. 

Xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng tâm lý học

Xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng cách đóng vai làm khách hàng để lắng nghe nhu cầu, mong muốn của họ

Thu thập trải nghiệm của người dùng khi họ ghé thăm website cũng là một cách mang về khách hàng mục tiêu cho ngành dược. Nếu bạn không đặt mình vào trường hợp mà khách hàng gặp phải thì khó mà hiểu được họ nghĩ gì.

Hiểu được điều này, nhiều công ty dược còn có riêng những bộ phận trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Khi bạn là người sử dụng sản phẩm đó bạn mới biết khách hàng thực sự cần gì ở sản phẩm mà mình đang bán. Đồng thời, bạn sẽ biết được rằng những nhà cung cấp khác đã làm hài lòng các khách hàng như thế nào. Điều này sẽ cho bạn thêm hiểu biết về các đối thủ và dự đoán được bước đi tiếp theo của họ. Đây là một thao tác quan trọng khi tiến hành một kế hoạch Marketing dược.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành thời gian với khách hàng mục tiêu của bạn, nói chuyện với họ và lắng nghe những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Và box chat tư vấn trực tuyến chính là một công cụ hữu dụng giúp doanh nghiệp dược đạt được điều đó.

2. Dùng mạng xã hội để nghiên cứu thị trường 

Dùng mạng xã hội nghiên cứu thị trường là một trong những cách xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược hiệu quả nhất. Công cụ này giúp bạn hiểu được những đặc điểm của khách hàng mục tiêu ngành dược, như thói quen, sở thích, độ tuổi, hành vi…

Theo báo cáo thống kê của The Next Web, Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia có nhiều người dùng Facebook nhất thế giới. Hơn 63 triệu người/90 triệu người (3% số người dùng facebook trên thế giới) có tài khoản facebook. Điều này cho thấy, mạng xã hội chính là một mảnh đất tiềm năng mà ngành dược nên tập trung tiềm lực.

Xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng tâm lý học

Truyền thông, mạng xã hội là công cụ tất yếu để xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược

Phương tiện truyền thông xã hội đã cho chúng ta một cái nhìn đáng kinh ngạc về thế giới của khách hàng, đặc biệt là những cảm xúc của người dùng. Một sản phẩm dược khi tung ra thị trường có thể thu lại được hầu hết các phản ứng của người dùng khi bạn đưa nó lên facebook. Hãy lắng nghe và xem khách hàng bình luận như thế nào về sản phẩm của doanh nghiệp. Khách hàng có hài lòng hay không, có ý kiến, đóng góp như thế nào.  

Những nền tảng như Facebook ngoài việc giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu thì đây còn là công cụ giúp các marketer hiểu hơn về khách hàng của mình. Doanh nghiệp dược có thể tiếp cận và giao tiếp khéo léo với khách hàng, quan tâm cuộc sống của họ thông qua các mạng xã hội, theo dõi, phân tích về cách phản hồi của họ.

Ngoài Facebook, doanh nghiệp dược hoàn toàn có thể sử dụng các mạng xã hội bổ sung như Instagram, Google+…để tăng hiệu quả phản hồi từ người dùng.

3. Xây dựng chiến lược khảo sát

Xây dựng chiến lược khảo sát cũng là một công cụ giúp các marketer thu về khách hàng mục tiêu cho ngành dược. 

Mặc dù có rất nhiều người sử dụng facebook nhưng không phải ai cũng có thể công khai gửi phản hồi cho doanh nghiệp. Vậy còn những người không dùng facebook? Khách hàng là những người lớn tuổi U60 U70?

Một giải pháp khác bên cạnh mạng xã hội là gửi khảo sát cho khách hàng. Doanh nghiệp dược có thể sử dụng các mẫu khảo sát đến tận tay người dùng, gọi trực tiếp để lắng nghe phản hồi của người dùng.

Xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng tâm lý học

Khách hàng mục tiêu của ngành dược có thể là những người không sử dụng internet, vậy nên đối tượng này cũng cần được quan tâm bằng những cách khảo sát truyền thống

Biết được cảm nhận của khách hàng sẽ cho phép các marketer ngành dược thỏa mãn về mặt tinh thần, chăm sóc khách hàng tốt hơn và giúp cho trải nghiệm thương hiệu của bạn có ý nghĩa hơn trong cuộc sống của họ. Khi xây dựng khảo sát, bạn nên ưu tiên các câu hỏi mở để khuyến khích khách hàng chia sẻ những cảm nhận của họ. Làm như vậy, khảo sát của bạn mới có ý nghĩa và góp phần làm nên thành công của kế hoạch. 

4. Xây dựng kế hoạch trong tương lai

Dự báo nhu cầu của khách hàng trong tương lai là cách xác định khách hàng mục tiêu bằng tâm lý học mang tầm chiến lược. Để xây dựng được điều này có lẽ những marketer phải có tầm nhìn và khả năng đi trước thời đại.

Xác định khách hàng mục tiêu cho ngành dược bằng tâm lý học

Xây dựng kế hoạch trong tương lai giúp bạn thu hút khách hàng mục tiêu khi thời cơ đến

Hãy nhìn lại bước đột phá của Steve Jobs – cố thuyền trưởng của Apple. Ông đã tạo ra được một điều tuyệt vời từ số không và định hướng cho cả tương lai. Khi còn sống, ông đã giới thiệu iPhone với một hệ sinh thái mà ngay cả người dùng cũng không biết nó là cái gì và mình có thật sự cần hay không. Đến khi hệ sinh thái đó xuất hiện, người dùng toàn thế giới mới nhận ra nó thật sự quan trọng. Ngày nay, sự chiếm lĩnh của iphone trên thị trường di động toàn cầu đã minh chứng cho tầm nhìn xa của vị thuyền trưởng tài ba này. 

 Xem thêm: Cách xác định đúng khách hàng mục tiêu trong Marketing ngành dược

Minh Ngọc – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược