Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Giải pháp Digital Marketing

Cách xác định đúng khách hàng mục tiêu trong Marketing ngành dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 4, 2017
  • Email
  • Lượt xem 19


Trong Marketing ngành dược, việc xác định đúng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên cần được xây dựng. Xác định khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp dược vừa tiết kiệm chi phí quảng cáo, vừa bán được hàng nhanh chóng và thu được hiệu quả kinh tế tối ưu.

1. TẠI SAO PHẢI XÁC ĐỊNH ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU?

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu? Nếu doanh nghiệp không xác định đúng khách hàng mục tiêu (người có nhu cầu và đánh giá cao những giải pháp mà sản phẩm mang lại). Doanh nghiệp sẽ mất một khoản chi phí lớn đầu tư vào những chương trình quảng cáo thu hút những đối tượng không phải là khách hàng mục tiêu. Vì vậy, việc xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, đồng thời đạt được kết quả kinh doanh như mong đợi.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết những cách xác định khách hàng mục tiêu với hy vọng các marketer sẽ tìm ra một giải pháp tối ưu nhất để đem về khách hàng thực sự cho doanh nghiệp.

Cách xác định đúng khách hàng mục tiêu trong Marketing ngành dược

Xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ đem lại cho doanh nghiệp dược hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất

Một sai lầm mà các doanh nghiệp thường xuyên gặp phải đó là cho rằng khách hàng của họ là bất kỳ ai có tiền. Điều này hoàn toàn sai lầm khi thực tế cho thấy, những người có tiền chưa chắc đã có nhu cầu.  Do đó, việc tập trung giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến với những đối tượng này có thể gây lãng phí và không đem lại hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, chìa khóa quan trọng nhất để tìm ra chân dung khách hàng mục tiêu chính là dựa vào NHU CẦU của người dùng.

Ví dụ: Bạn không thể tiếp thị thuốc chữa bệnh đau đầu cho một người khỏe mạnh. Cũng giống như không thể quảng cáo băng vệ sinh cho đàn ông hay thuốc cường dương cho phụ nữ.

2. CÁCH XÁC ĐỊNH ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU?

Lời khuyên cho các marketer đó là hãy tập trung vào việc thu hút sản phẩm của doanh nghiệp cho một số đối tượng cho nhu cầu sau đó mới tiến hành thao tác phân loại khách hàng theo giới tính, độ tuổi…

Ví dụ: Khoanh vùng những đối tượng học sinh, sinh viên là nữ để quảng cáo các loại mỹ phẩm trị mụn. Có thể họ là những đối tượng không có nhiều tiền nhưng một khi có nhu cầu, họ sẽ tìm cách mua được sản phẩm của bạn nếu sản phẩm của bạn thật sự tốt.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp dược xác định đúng khách hàng mục tiêu?

Có rất nhiều cách để xác định đúng khách hàng mục tiêu như dựa vào các yếu tố nhân khẩu học, tâm lý học, vị trí địa lý… Những cách xác định này có thể do chính nguồn nhân lực của doanh nghiệp dược thực hiện hoặc cũng có thể thông qua một công ty chuyên nghiên cứu thị trường để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả thông tin. Từ việc xác định các yếu tố nhân khẩu, hành vi tìm kiếm…các marketer sẽ có một bức tranh toàn diện về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Cách xác định đúng khách hàng mục tiêu trong Marketing ngành dược

Đâu là những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp?

Dù doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu khách hàng mục tiêu theo cách nào đi nữa thì vẫn có thể chia khách hàng của mình thành 4 nhóm sau theo tiêu chí: Lợi nhuận và sự lan tỏa.

Nhóm 1: Doanh nghiệp không những không thu được lợi nhuận từ những khách hàng loại này mà có thể còn bị họ phàn nàn và nói xấu. Họ không đánh giá cao những giải pháp mà sản phẩm đem lại bởi vì họ thực sự không có nhu cầu về sản phẩm. Và đương nhiên họ cũng sẽ không giới thiệu bạn cho những người khác. Đây không phải là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp dược.

– Ví dụ: Một loại mỹ phẩm cao cấp được tiếp thị với tầng lớp có thu nhập thấp thì họ sẽ có xu hướng từ chối sử dụng, có thể còn phàn nàn vì giá tiền quá đắt, khuyến khích bạn bè không nên mua. Vậy nên doanh nghiệp không thể thu được lợi nhuận từ nhóm khách hàng này.

Nhóm 2: Là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp dược không thu được lợi nhuận từ các giao dịch với họ. Họ có thể là những khách hàng quá khó tính, hay đòi hỏi và cũng không coi trọng sản phẩm của bạn.

– Ví dụ: Một bộ sản phẩm trị nám có giá 15 triệu, rất nhiều khách hàng có điều kiện đã tìm đến tham khảo thông tin về sản phẩm này. Họ có khả năng chi trả nhưng đòi hỏi quá cao, quá khó tính và doanh nghiệp sẽ rất khó thu được lợi nhuận, thuyết phục họ mua sản phẩm.

Nhóm 3: Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhóm này có nhu cầu, có khả năng chi trả nhưng chưa chắc đã có khả năng lan tỏa sản phẩm, quảng cáo sản phẩm thay cho doanh nghiệp.

Nhóm 4: Những khách hàng trung thành, có trải nghiệm tuyệt vời và hết sức thỏa mãn với sản phẩm và dịch vụ khách hàng thuộc nhóm này. Họ không những coi trọng sản phẩm của bạn mà còn yêu thích đến mức sẵn sàng giới thiệu cho người khác. Và tất nhiên, doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ những giao dịch với họ.

Cách xác định đúng khách hàng mục tiêu trong Marketing ngành dược

Trên cơ sở phân loại như trên và tùy theo loại hình sản phẩm/dich vụ của mình, các doanh nghiệp dược có thể áp dụng một số hoặc toàn bộ năm bước theo thứ tự dưới đây nhằm tìm ra các đặc điểm khách hàng mục tiêu. Năm bước này sẽ giúp bạn xác định được khách hàng mục tiêu chính xác hơn bất cứ cuốn sách hoặc lớp học về marketing nào có thể dạy bạn.

– Tìm ra những khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

– Từ những khách hàng trên, xác định những khách hàng sẽ giới thiệu doanh nghiệp bạn cho những người khác.

– Từ nhóm khách hàng nhỏ hơn này, tìm những đặc điểm chung về nhân khẩu học.

– Tìm hiểu xem những hành vi nào sẽ khiến họ trở thành khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp

– Phác hoạ nên tiểu sử đầy đủ của nhóm người này để sử dụng như một tài liệu hướng dẫn mọi hoạt động marketing.

Cách xác định đúng khách hàng mục tiêu trong Marketing ngành dược

Hoàn thành đủ 5 bước, các Marketer dược sẽ dễ dàng có được một bức tranh thông tin đầy đủ về chân dung khách hàng

Và như vậy, bạn đã có trong tay một bức tranh rõ ràng bằng lời về đối tượng khách hàng mục tiêu. Đôi khi bạn sẽ có một vài nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau. Điều đó không sao cả miễn là bạn có những tiểu sử khác nhau cho từng nhóm.

Trên đây là những cách cơ bản giúp doanh nghiệp Dược xác định chính xác khách hàng mục tiêu. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 5 bước xác định khách hàng mục tiêu “chuẩn không cần chỉnh” cho ngành dược

 

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược