Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Đi tìm 4 bí quyết viết content marketing ngành dược ‘trăm trận trăm thắng’

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 26, 2017
  • Email
  • Lượt xem 22


Đã qua thời kì của content marketing cũ kỹ với những khẩu hiệu và nội dung lôi kéo khách hàng. Content marketing nói chung và content marketing ngành dược nói riêng đang cố gắng thay đổi cách thức truyền tải nội dung khô cứng sang cách kể chuyện lôi cuốn truyền cảm hứng tới bạn đọc.

Hãy thừa nhận rằng, những câu chuyện có nội dung hấp dẫn luôn thú vị hơn những lời mời chào, lôi kéo. Thế nhưng việc làm content như kể một câu chuyện quả là một cuộc hành trình nan giải bởi không phải ai cũng có khả năng kể một câu chuyện hấp dẫn.

Quảng cáo không phải là quảng cáo?

Là một ngành nghề có xuất phát điểm marketing chậm hơn so với những lĩnh vực khác, ngành dược trong những năm gần đây đang loay hoay đi tìm những giải pháp tiếp thị nội dung phù hợp và hiệu quả, có tính đột phá để mang về khách hàng thực sự cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để content marketing ngành dược đạt hiệu quả cao, làm thế nào để quảng cáo sản phẩm thông qua content không gây khó chịu cho bạn đọc?

  Đi tìm 4 bí quyết viết content marketing ngành dược 'trăm trận trăm thắng'

Đã đến lúc content marketing mang đến những giá trị cảm xúc hơn là công cụ chỉ dành cho quảng cáo

Theo nghiên cứu về hành vi thì 60% khách hàng sẵn sàng chi tiền nếu họ cảm thấy có một trải nghiệm thú vị về sản phẩm. Họ mua khi cảm thấy thích và không thích thì họ sẽ bỏ qua. Vậy content marketing ngành dược phải làm được điều đó.

Trước đây chúng ta thường tập trung quá nhiều vào việc quảng cáo sản phẩm, khuếch đại thương hiệu và chỉ nói về cá nhân là cách doanh nghiệp dễ làm mất đi niềm tin của khách hàng. “Thượng đế” của chúng ta đang bị kẹt giữa một lượng thông tin quảng cáo dày đặc. Họ không quan tâm đến những gì liên quan đến doanh nghiệp, khách hàng là những người chỉ muốn tìm hiểu những thông tin liên quan đến họ và giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Điều này cũng tương tự như một người bệnh chỉ quan tâm đến loại thuốc nào có thể chữa trị cho họ ngay lúc này.

Vậy đây là giai đoạn mà quảng cáo không còn là quảng cáo nữa. Quảng cáo cần phải kết hợp giữa hai ma trận đó là Advertising content và Inspiring content.

Advertising content chính là chiến dịch PR nhằm xây dựng niềm tin. Đó là câu chuyện mà chúng ta hô lên với cả thế giới rằng chúng ta là tốt nhất, chúng ta là hoàn hảo. Thế nhưng đó chỉ là phần bề nổi, người làm nội dung còn phải biết đến những khái niệm Inspring content – nội dung truyền cảm hứng. Những cảm hứng được viết ra từ trải nghiệm thật và chạm tới con tim của khách hàng.

Để viết những content marketing ngành dược như kể chuyện, có lẽ 4 tips dưới đây sẽ giúp ích cho bạn một phần nào đó. Tôi tin rằng, đây chưa phải là những kinh nghiệm đầy đủ nhất nhưng đó là những cách cơ bản để content mang màu sắc hấp dẫn hơn.

1. Cá nhân hóa thông điệp truyền tải

Cá nhân hóa trong content marketing ngành dược là việc đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu và đồng cảm với họ. Khách hàng không quan tâm đến những khẩu hiệu hay chất lượng sản phẩm tốt đến cỡ nào, họ chỉ quan tâm “sản phẩm này giúp được gì cho tôi”.

Bạn có nhớ những gì người ta hay nói về một người bán thuốc? “Đừng bán thuốc, hãy bán hy vọng”- Hy vọng là một thứ khó định hình vì đây không phải là một dạng của vật chất. Hy vọng chính là cách bạn mang đến cho khách hàng sự tin tưởng, khách hàng nhìn thấy chính mình trong câu chuyện bạn kể, từ đó nhận ra những thông điệp để tin vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Giả sử, một doanh nghiệp bán thuốc trị mụn, người truyền tải nội dung content phải là người hiểu cảm giác của tự ti và lo lắng của khách hàng. Doanh nghiệp bán thuốc cho khách hàng không nhằm mục đích kiếm tiền mà hơn hết, doanh nghiệp mang đến cho họ một cuộc sống chất lượng hơn, tự tin hơn sau khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Đi tìm 4 bí quyết viết content marketing ngành dược 'trăm trận trăm thắng'

Doanh nghiệp sa đà quảng cáo thương hiệu mà quên mất điều khách hàng cần là giải quyết vấn đề của họ

2. Cảm xúc là yếu tố cốt lõi trong content marketing ngành dược

Một câu chuyện buồn khiến độc giả rơi nước mắt, một thông điệp hài hước khiến khán giả bật cười…đó là tất cả những gì content marketing dược phẩm cần phải làm. Những cảm xúc trong nội dung ngày nay được truyền tải tốt hơn qua video và hình ảnh. Việc tạo ra một video quảng cáo có câu chuyện cảm xúc là cách các doanh nghiệp thường làm. Đó là những giá trị mà doanh nghiệp nên mang đến cho khách hàng thay vì những lời mời chào sáo rỗng như “hãy mua sản phẩm của tôi” “sản phẩm X tốt nhất trên thị trường” …

3. Content marketing dược phẩm: Gieo nỗi sợ để giải quyết vấn đề

Đây là cách kể chuyện rất quen thuộc đối với ngành dược hay thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe… Ngày nay, vấn đề chăm sóc sức khỏe đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của con người, thế nhưng không phải ai cũng thực sự có hiểu biết để chăm sóc sức khỏe và nhanh chóng nhận ra những biểu hiện ban đầu của bệnh. Đa số người Việt Nam thường chủ quan về nguy cơ mắc bệnh và chỉ đến khi thật sự bị bệnh mới đi tìm những giải pháp chữa trị. Một doanh nghiệp thông minh không thể chờ đến lúc này để tiếp thị sản phẩm. Vậy thì phải có một cách “gieo nỗi sợ” cho khách hàng bằng loạt các bài viết có nội dung rằng, khách hàng của bạn sẽ là những người có nguy cơ bị bệnh, và để ngăn chặn thì phải sử dụng những giải pháp, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Đi tìm 4 bí quyết viết content marketing ngành dược 'trăm trận trăm thắng'

Một content marketing sẽ đọng lại trong tâm trí bạn đọc khi nó chứa những cảm xúc và chân thực từng trải nghiệm

Ví dụ, phụ nữ là những đối tượng dễ bị viêm nhiễm phụ khoa, tuy nhiên đây là vấn đề nhạy cảm không phải ai cũng có điều kiện đi khám thường xuyên hoặc theo dõi những biểu hiện mới chớm. Tâm lý chủ quan dễ khiến cho bệnh viêm nhiễm phát triển nặng thành ung thư hay hiếm muộn…Vì vậy để độc giả mục tiêu sớm tìm cho mình giải pháp ngăn chặn bệnh, trang tin tức Afamily.vn đã xây dựng chuỗi hệ thống bài viết tâm sự chuyện con gái để vừa là nơi giao lưu kín đáo giữa chị em phụ nữ, vừa là kênh giúp các doanh nghiệp có sản phẩm chăm sóc phụ khoa quảng bá một cách thích hợp và đạt được hiệu quả hơn.

4. Những con số biết nói

Con số không biết nói dối, đó là bức tranh toàn cảnh hiệu quả hơn ngôn ngữ. Nhiều chuyên gia content marketing cũng nhận định, một bài viết sẽ thuyết phục hơn nếu bạn có những số liệu, báo cáo thống kê từ những đơn vị uy tín..

Lấy ví dụ, hai dòng text “Viêm đường hô hấp là một vấn đề nghiêm trọng với trẻ em ngày nay” và dòng thứ hai “80% trẻ em có nguy cơ bị viêm đường hô hấp”. Con số 80% ấn tượng hơn rất nhiều so với dòng chữ “là một vấn đề nghiêm trọng”.

Đi tìm 4 bí quyết viết content marketing ngành dược 'trăm trận trăm thắng'

Sử dụng con số hay những báo cáo thống kê giúp content marketing ngành dược đạt hiệu quả hơn

Với thói quen đọc nhanh của độc giả hiện nay, việc bài viết cung cấp những con số giúp độc giả nhanh chóng nắm bắt được thông tin, tin tưởng những điều bạn viết trong bài.

Trên đây là 4 cách viết content marketing ngành dược hiệu quả, mặc dù có thể sẽ còn rất nhiều cách truyền tải nội dung giàu cảm xúc tuy nhiên đây là những cách cơ bản giúp các marketer tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn một phần nào đó trong việc tạo dựng niềm tin thương hiệu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược