Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Display Ads

TVC thuốc online: Đường đến thành công của doanh nghiệp ngành dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 26, 2017
  • Email
  • Lượt xem 19


Quảng cáo TVC thuốc online là một trong những xu hướng quảng cáo mới của các doanh nghiệp dược phẩm trong cuộc chiến marketing khốc liệt. TVC thuốc online có những điểm khác nhau cơ bản với TVC quảng cáo truyền thống. 

Công nghệ thông tin bùng nổ ở Việt Nam đã tạo ra một cơn sốt dữ dội trong thế giới marketing. Các doanh nghiệp thi nhau đầu tư vào các loại hình công nghệ, truyền thông, nhờ đó báo mạng ra đời, truyền hình mặt đất, analog dịch chuyển sang số hóa digital.

Câu chuyện công nghệ thay đổi, nhiều thứ cũng thay đổi theo. Cùng với sự phát triển chóng mặt của các loại hình báo mạng, truyền hình cũng thay đổi để kịp thích ứng với xu hướng mới. Từ đó ra đời hai loại hình TVC truyền thống và TVC online. Trong lĩnh vực dược phẩm, truyền tải nội dung quảng cáo bằng video được gọi chung là TVC thuốc.

Xem thêm:  Tổng quan về các hình thức quảng cáo cho ngành dược

Vậy TVC thuốc là gì, TVC thuốc truyền thống và TVC thuốc online khác nhau ở đâu?

TVC là cụm từ viết tắt của Television Commercials- một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh giới thiệu về những sản phẩm thương mại hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. Nếu như TVC quảng cáo thuốc truyền thống thường được các nhà đài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình thì TVC online thường được đăng trên internet như youtube, facebook, instagram…

Thể loại quảng cáo TVC thuốc nói chung luôn có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian và khoảng cách địa lý. TVC còn có thể xuất hiện tại các màn hình tòa nhà, bệnh viện, siêu thị, trung tâm thương mại.

TVC thuốc online: Đường đến thành công của doanh nghiệp ngành dược

TVC là một loại hình quảng cáo đang trở thành cơn sốt trong thế giới marketing

TVC có thể mang nội dung về một câu chuyện của nhân vật nào đó, thường là những người nổi tiếng hoặc có tầm ảnh hưởng trong xã hội, họ chia sẻ về những trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đó cũng có thể là những hình ảnh khơi gợi sự quyến rũ, những hình ảnh nêu cao giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng…hoặc đơn giản nó chỉ sản phẩm được xây dựng trên hiệu quả kỹ xảo đặc biệt.

TVC thuốc có ý nghĩa như thế nào đối với chiến lược marketing của doanh nghiệp dược?

Thúc đẩy bán hàng là một trong những mục tiêu đầu tiên của đa phần doanh nghiệp dược khi lựa chọn hình thức quảng cáo TVC, quảng cáo TVC còn giúp nâng tầm thương hiệu, thu hút khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. 

Mặc dù cùng chung những mục tiêu bên trên nhưng cách thức thực hiện giữa TVC  quảng cáo thuốc truyền thống và TVC thuốc online vẫn có những điểm khác nhau cơ bản. TVC thuốc online được đánh giá có nhiều ưu điểm nội trội hơn TVC truyền thống như sau:

1. Khán giả có quyền lợi xem TVC thuốc online

Để nâng cao hiệu quả quảng cáo, nhiều kênh truyền hình thường chèn các quảng cáo vào các khung giờ vàng có những chương trình hay, thu hút người xem. Lúc này, tâm lý của khán giả thường cảm thấy khó chịu, mất hứng, thậm chí ức chế khi đang theo dõi một chương trình truyền hình bỗng bị cắt ngang cho vài phút quảng cáo.

Như vậy, quảng cáo TVC truyền thống thường không quan tâm nhiều đến cảm xúc của khán giả, không thể đo đếm khán giả có thích hay không, không tập trung vào việc giải quyết nhu cầu của khách hàng. Thậm chí, TVC truyền hình lãng phí ngân sách khi không thể quảng cáo cho một nhóm khách hàng mục tiêu.

TVC thuốc online: Đường đến thành công của doanh nghiệp ngành dược

Chức năng bỏ qua quảng cáo của TVC online – Ảnh minh họa

Đối với TVC online thì ngược lại. Các quảng cáo thường đi kèm với những bài viết chuyên môn hoặc quảng cáo Pre-roll trước một clip (youtube, facebook…). Tuy nhiên, người xem hoàn toàn có thể tự bỏ qua những quảng cáo đó, có quyền không xem, dislike nếu không thích.

Như vậy, so với trạng thái bị động hay mang tính ép buộc khi xem quảng cáo như TVC truyền thống thì tại TVC thuốc online, người xem hoàn toàn có quyền làm chủ và kiểm soát mọi video quảng cáo.

2. Độ phủ & Tính lan truyền của TVC thuốc online

Hai yếu tố được quan tâm hàng đầu khi mời chào quảng cáo trên một kênh truyền hình đó là “độ phủ” và “rating”. Một thương hiệu dược phẩm lớn sẽ lựa chọn VTV3 để tạo hiệu ứng truyền thông vì VTV3 có độ phủ sóng quy mô toàn quốc. Chỉ sau một quảng cáo khoảng 30 giây thì độ phủ thương hiệu tới từng ngõ ngách của khách hàng mục tiêu đã hoàn thành. Bạn chắc chắn đã thuộc lòng những slogan quảng cáo như :

Nam thận bảo – một người khỏe, hai người vui

Thân hình của mẹ cha cho, đỡ đau xương khớp là do Tâm Bình

Kanguroo – máy lọc nước hàng đầu Việt Nam

Hòa Phát – không hòa, chỉ phát

Nếu bạn cho rằng, TVC thuốc trên truyền hình có lợi thế về độ phủ và tính lan truyền tuy nhiên, như bên trên đã trình bày, doanh nghiệp lãng phí một khoản ngân sách marketing sản phẩm cho những đối tượng không phải là khách hàng mục tiêu.

TVC thuốc online: Đường đến thành công của doanh nghiệp ngành dược

Thống kê cho thấy TVC online có hiệu quả tương tác cao hơn TVC trên truyền hình

Nếu như TVC thuốc quảng cáo trên truyền hình có độ phủ rộng khắp thì TVC thuốc online cũng có độ lan truyền không kém. Với số lượng hơn 53% người dân ở Việt Nam sử dụng internet – một công cụ truyền thông có khả năng tương tác cao hơn truyền hình thì việc video quảng cáo của doanh nghiệp đến được với nhiều khách hàng là chuyện hết sức đơn giản.

Ngược lại với truyền hình thì với TVC online, khán giả có thể tương tác và thể hiện rõ sự yêu và ghét. Đây được coi là ưu điểm nổi bật nhất của TVC thuốc online. Khách hàng sẵn sàng là người chia sẻ câu chuyện đó về trang cá nhân để lan tỏa, thể hiện quan điểm và vô thức làm lan truyền thương hiệu. Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá chất lượng của TVC online thông qua lượt tương tác và cảm nhận của người xem.

3. Công thức 5 giây đầu ấn tượng của TVC thuốc online

Chủ động bỏ qua quảng cáo – trong bối cảnh người xem “dị ứng” với quảng cáo như ngày nay thì việc khách hàng sẵn sàng bỏ qua mọi quảng cáo là chuyện dễ hiểu. Vậy làm thế nào để người xem ghi nhớ thương hiệu của doanh nghiệp ngay từ những giây đầu tiên?

Hãy để ý chức năng “Bỏ qua sau 5 giây” của các kênh quảng cáo online. Điều này có ý nghĩa rằng, hình ảnh 5 giây đầu của một TVC quảng cáo thuốc online bắt buộc phải rất ấn tượng, thu hút người xem. 5 giây đầu phải truyền tải những thông tin tối thiểu cung cấp cho khán giả cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, để lại dấu ấn thương hiệu ngay từ đoạn đầu của video.

TVC thuốc online: Đường đến thành công của doanh nghiệp ngành dược

Một TVC thuốc online  hoàn toàn có khả năng mang về khách hàng mục tiêu chỉ bằng 5 giây đầu của quảng cáo

Ngay cả những ông lớn như YouTube và Facebook thì người dùng của họ vẫn là quan trọng nhất, họ luôn dành cho người xem những quyền năng tôn trọng. Không nhiều nhãn hàng Việt Nam quan tâm thực sự tới điều này. Bởi lẽ đó mà TVC thuốc online mặc dù đã được phổ biến trong giới marketing ngành dược trong những năm gần đây, tuy nhiên hiệu quả đạt được vẫn chưa thật sự ấn tượng.

4. Loại hình nào có thể giúp tôi đo lường sự hiệu quả của quảng cáo?

Với công nghệ Bigdata, mọi hành vi người xem được lưu lại và kỹ thuật quảng cáo bám đuổi sẽ là một phương thức tiếp cận nhu cầu khách hàng rõ nét nhất. TVC thuốc online giúp doanh nghiệp dược đo đạc các chỉ số tương tác với người dùng, báo cáo trên nền tảng digital, nhãn hàng sẽ biết được hiệu quả của quảng cáo, phản hồi của người xem…Trong khi đó, TVC truyền thống thì không thể.

Mặc dù TVC online có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn TVC truyền thống. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, truyền hình vẫn là kênh truyền thông có độ phủ tốt nhất và đây cũng luôn là phương tiện được các doanh nghiệp dược sử dụng để tiếp thị sản phẩm. Cả hai đều là những sản phẩm video hấp dẫn, có nhiều ưu điểm vậy nên việc so sánh hình thức nào tốt hơn là một câu hỏi khó.

Xem thêm: Digital marketing ngành dược – cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Minh Ngọc – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược