Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Báo cáo

Tổng kết ngành dược Việt Nam năm 2017

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • November 29, 2017
  • Email
  • Lượt xem 22


Theo thống kê của bộ tài chính, trong năm 2017, ngành dược Việt Nam đã đạt doanh thu 4,8 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2017 ngành dược Việt Nam được đánh giá chung là phát triển với doanh thu đạt 4,8 tỷ USD, chiếm 2,18% so với tổng doanh thu sản xuất công nghiệp quốc gia năm 2017.

Tổng kết ngành dược Việt Nam năm 2017

Tuy nhiên nếu so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ hay Philipines thì doanh thu mà chúng ta đạt được gần như thấp nhất khu vực dù mức tăng trưởng tương đương 24% (thấp hơn so với Ấn Độ 2,8 tỷ USD, thấp hơn Trung Quốc 14 tỷ USD).

Trước đó, năm 2012 ngành dược phẩm của Việt Nam được dự đoán sẽ chạm mốc doanh thu 10 tỷ đồng vào năm 2020. Nhưng nhìn vào tình hình tăng trưởng như hiện nay có lẽ mục tiêu này vẫn còn rất xa. 

Tuy có sự tăng trưởng và phát triển nhưng hệ thống kênh phân phối thuốc chính thức của Việt Nam đang sử dụng vẫn là hệ thống phân phối thuốc truyền thống (cụ thể là hệ thống nhà thuốc phân phối trong các bệnh viện dưới hình thức thuốc được kê đơn (ETC)) chiếm trên 70%, còn lại được bán lẻ ở các quầy thuốc (OTC).)

Tổng kết ngành dược Việt Nam năm 2017

Doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước được chia làm 4 nhóm bao gồm: Nhóm cổ đông lớn (trong đó có Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)), nhóm thứ hai là nhóm doanh nghiệp có cổ đông lớn (Tổng Công ty Dược Việt Nam), nhóm thứ ba là nhóm cổ đông lớn (các cơ quan nhà nước) và cuối cùng là nhóm cổ đông lớn không thuộc nhà nước.

Hiện nay, ở Việt Nam trên thị trường có khoảng 178 cơ sở sản xuất thuốc, trong đó có 80 doanh nghiệp sản xuất thuốc đông dược và 98 công ty sản xuất thuốc tân dược. Ngoài ra, có trên 300 cơ sở khác sản xuất thuốc đông dược (FDI). Các loại thuốc tiêu thụ nhiều nhất vẫn tập trung ở dạng thực phẩm chức năng/dinh dưỡng và thuốc chuyển hóa chiếm tỉ trọng 20%.

Các doanh nghiệp dược Việt Nam tuy tận dụng được yếu tố chi phí sản xuất giá rẻ cộng với các ưu đãi từ phía chính phủ nhưng các cơ sở sản xuất vẫn chưa thực sự phát triển. Thể hiện ở việc có quá ít cơ sở sản xuất thuốc dạng bào chế đặc biệt, các dạng đặc trị, mà các cơ sở này chỉ tập trung sản xuất các mặt hàng dược phẩm giống nhau. Điều này thực sự làm chúng ta khó có thể cạnh tranh với ngành dược phẩm thế giới nói chung và trong khu vực Đông Nam Á nói riêng.

Tổng kết ngành dược Việt Nam năm 2017

Biên lợi nhuận của ngành dược phẩm phát triển tương đối ổn định và đang được cải thiện, nhờ việc tối ưu giá vốn đầu vào, cũng như do chính sách ưu đãi của Chính phủ (thuế TNDN), quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng.

Trong “Chiến lược quốc gia phát triển ngành Công nghiệp Dược đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Chính phủ đang dự định đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD cho ngành dược trong khoảng 10 năm tới để tăng sự chủ động của ngành thuốc trong nước và giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn dược phẩm nhập khẩu.

Mục tiêu hướng đến là mỗi người tiêu dùng sẽ sử dụng khoảng 85 USD/năm cho ngành dược Việt Nam vào năm 2020.

Tổng kết ngành dược Việt Nam năm 2017

Ngoài ra, nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh nên thị trường ngành dược Việt Nam đã và đang là môi trường đầu tư hấp dẫn đối với nhiều tập đoàn nước ngoài như Abbott, Taisho Pharmaceutical… (Theo ông Guo Zhi Feng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Chicilon Media)

Dựa vào báo cáo ngành dược Việt Nam 2017, ta có thể nhận thấy rằng, dù có doanh thu thấp hơn so với các nước trong khu vực, nhưng với tốc độ phát triển như hiện nay, ngành dược Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng hàng đầu và lấy lại vị thế trong những năm tiếp theo.

 

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược