Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Cách tối ưu hóa P (Promotion) trong marketing mix dược phẩm

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 24, 2018
  • Email
  • Lượt xem 4


Truyền thông hay promotion trong marketing mix dược phẩm với nhiều doanh nghiệp có thể coi là con át chủ bài giúp thương hiệu “đánh nhanh thắng nhanh” trong thị trường dược phẩm nhiều biến động như hiện nay. Nhưng làm thế nào để tối ưu hóa Promotion trong marketing mix dược phẩm? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Promotion trong marketing mix dược phẩm là gì?

Trong marketing mix dược phẩm, yếu tố promotion thường được hiểu là tổng hợp của các hoạt động:

– Quảng cáo

– Khuyến mại

– Chào hàng hay bán hàng cá nhân

– Tuyên truyền

Có thể hình dung promotion trong marketing mix dược phẩm bằng con đường đi của sản phẩm như sau:

Sau khi đã xác định được doanh nghiệp sẽ bán thuốc A, giá cả cũng đã được định xong, các kênh phân phối đã sẵn sàng, nhưng, bạn lấy phương tiện nào để truyền thông về sản phẩm tới người tiêu dùng?

Nhiệm vụ của promotion chính là ở chỗ đó, nó giúp các sản phẩm tiếp cận được đến tối đa khách hàng, qua đó làm trọn vẹn một vòng đi lần đầu của sản phẩm trong thị trường dược.

Cách tối ưu hóa P (Promotion) trong marketing mix dược phẩm

Truyền thông hay promotion trong marketing mix dược phẩm với nhiều doanh nghiệp có thể coi là con át chủ bài giúp thương hiệu “đánh nhanh thắng nhanh” trong thị trường dược phẩm nhiều biến động như hiện nay.

Các cách tối ưu hóa Promotion trong marketing mix dược phẩm

1. Quảng cáo

Không cần phải bàn thêm về tác dụng của quảng cáo đối với hoạt động promotion, bởi nó là kênh hữu hiệu giúp doanh nghiệp đưa được thông điệp của sản phẩm với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, làm thế nào để quảng cáo hiệu quả lại là một câu chuyện rất đáng để bàn và phải có những chiến lược cụ thể. Bất kỳ một quảng cáo cũng đều khiến doanh nghiệp chi trả một khoản chi phí không hề nhỏ. Bởi vậy, không có chuyện “vung tiền qua cửa sổ” để thu về một sản phẩm không có chất lượng.

Một con số thống kê cho biết năm 1991, tại Hoa Kỳ các doanh nghiệp đã chi tới 126,4 tỷ USD cho quảng cáo, trong đó báo chí chiếm 24,1%, truyền hình chiếm 21,7%.

Trong xu hướng hiện nay, quảng cáo không thể là bài viết rao giảng về thương hiệu mà phải xuất phát từ nhu cầu lo lắng của khách hàng, doanh nghiệp của bạn làm thế nào để giải quyết vấn đề đó.

Quảng cáo vốn là cuộc chạy đua khốc liệt của những ý tưởng, nhất là với ngành dược phẩm, không phải lúc nào cũng có thể tìm thấy hình thức quảng cáo vừa thông minh vừa chạm đến trái tim người tiêu dùng. Dù vậy, một quảng cáo thường được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc chính:

A – Attention (tạo ra sự chú ý)

I – Interest (làm cho thích thú)

D – Desire (Gây nên sự ham muốn)

A – Action (Dẫn đến hành động mua hàng)

Để đảm bảo các nguyên tắc này, doanh nghiệp cần đưa ra các quyết định về:

– Mục tiêu quảng cáo: Muốn xác định được quyết định về mục tiêu quảng cáo, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi doanh nghiệp thực hiện quảng cáo này để làm gi? Gia tăng doanh số? Hay nâng cao uy tín?…

– Ngân sách quảng cáo: Sau khi biết được quảng cáo của bạn có mục đích gì, vấn đề ngân sách là điều quan trọng để doanh nghiệp biết nên cân đối ra sao, chi bao nhiêu tiền, chi trả trên các kênh nào

– Thông điệp quảng cáo: Đây có thể coi là linh hồn của một quảng cáo, nó quyết định việc sản phẩm của bạn có ở lại trong lòng người tiêu dùng hay không. Nhưng hãy cẩn thận vì chỉ cần một từ sai, doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành kẻ thù của khách hàng.

– Phương tiện quảng cáo: Bạn quảng cáo ở đâu? Báo chí hay truyền hình? TVC truyền hình hay TVC online? Tùy thuộc vào từng thời điểm và ngân sách doanh nghiệp sẽ đưa ra được quyết định về phương tiện quảng cáo.

2. Khuyến mại

Khuyến mại là công cụ có thể giúp doanh nghiệp kích cầu sản phẩm một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng nếu như bạn không muốn các chương trình khuyến mại trở thành kẻ thù làm ảnh hưởng đến doanh số.

Cách tối ưu hóa P (Promotion) trong marketing mix dược phẩm

Hãy cẩn trọng nếu như bạn không muốn các chương trình khuyến mại trở thành kẻ thù làm ảnh hưởng đến doanh số.

Cũng giống như quảng cáo, để xây dựng chiến lược khuyến mại, doanh nghiệp cần phải đưa ra các quyết định về:

– Mục tiêu khuyến mại: mục tiêu này được rút ra từ mục tiêu marketing riêng của từng sản phẩm và thay đổi tùy với từng loại thị trường.

– Công cụ khuyến mại bao gồm:

+ Mẫu dùng thử

+ Quà tặng kèm 1+1 (ví dụ mua kem đánh răng tặng bàn chải, mua giày tặng tất,…)
+ Combo: Thay vì bán một sản phẩm có giá X, bạn có thể bán hai hoặc nhiều sản phẩm có giá X+n với giá ưu đãi hơn khi họ mua lẻ từng sản phẩm

+ Hoàn tiền: cam kết nếu sản phẩm gặp sự cố trong khoảng thời gian nhất định, khách hàng sẽ được bồi thường 100%

+ Các chương trình trò chơi, cuộc thi với phần thưởng là sản phẩm hoặc các vật dụng có đính kèm logo của nhãn hàng

3. Chào hàng hay bán hàng cá nhân

Đây là công cụ giúp các nhân viên bán hàng tiếp cận với khách hàng qua đó thuyết phục họ chọn mua sản phẩm. Đối với doanh nghiệp, để tối ưu hóa yếu tố chào hàng bạn cần hoàn thiện các vấn đề:

– Thiết kế chiến lược bán hàng cá nhân

– Tuyển dụng đội ngũ bán hàng

– Đào tạo đội ngũ bán hàng

– Giám sát đội ngũ bán hàng

– Đánh giá đội ngũ bán hàng

4. Tuyên truyền

Nghe có vẻ cũ kỹ nhưng đây lại là công cụ giúp nhiều người biết đến sản phẩm của bạn hơn. Công cụ này thực hiện thông qua PR, các kênh truyền thông báo chí để đưa ra thông tin về sản phẩm.

Ngày nay, các bài viết PR sản phẩm không còn là dạng trình bày về tác dụng nữa mà ưu tiên trải nghiệm người dùng, vì thế mặt hàng thuốc sẽ phải có những bài viết PR mang tính chất đúng đắn, đáng tin hơn là các mặt hàng thông thường.

Promotion trong marketing mix dược phẩm là yếu tố khép lại vòng đời sản phẩm trong marketing 4P nhưng lại là bước đi cần thiết, là mắt xích kết nối với chiến lược marketing hiện đại – marketing 7P. Bởi vậy biết cách tối ưu hóa promotion trong marketing mix dược phẩm sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, gia tăng doanh số một cách hiệu quả.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược