Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Tin tức

Người tiêu dùng hoang mang vì hàng loạt thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 5, 2018
  • Email
  • Lượt xem 4


Thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm quy định khi “nổ” công dụng của thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược.

Những năm trở lại đây, các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều này phản ánh trực tiếp mối quan tâm về chăm sóc sức khỏe của con người đã được cải thiện đáng kể. Nhờ đó mà marketing dược phẩm, thực phẩm chức năng cũng “phất lên như diều gặp gió”. Thời gian qua, hàng loạt các sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng bị Bộ Y tế và các cơ quan thanh tra phát hiện xử lý.

Thực phẩm chức năng là mặt hàng được kiểm soát chặt chẽ về ghi nhãn và quảng cáo, thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Thực phẩm chức năng dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh.

Theo đó, những quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh, quảng cáo trái với quy định của luật quảng cáo, trái với quy định về an toàn thực phẩm, quảng cáo phóng đại tác dụng của thực phẩm chức năng, sử dụng hình thức là các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh hay sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng… đều là các hành vi bị cấm.

Người tiêu dùng hoang mang vì hàng loạt thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược

Thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược

Cũng theo quy định, nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn của mỗi loại thực phẩm chức năng đều phải có dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Tuy nhiên, luật đã quy định rõ nhưng nhiều doanh nghiệp trong những năm trở lại đây vẫn cố tình ngó lơ.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp không từ thủ đoạn thậm chí truyền thông cũng góp phần “tiếp tay” cho những quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh. Ai là người đứng sau những quảng cáo trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội, núp bóng hội thảo để phù phép công dụng của thực phẩm chức năng? Vì lẽ đó mà người dùng lại chính là nạn nhân trực tiếp của những trò quảng cáo thực phẩm chức năng trái phép của doanh nghiệp. Tin tưởng vào công dụng chữa bệnh của thực phẩm chức năng dẫn tới việc nhiều bệnh nhân lạm dụng đến mức “tiền mất tật mang”, bỏ qua các liệu trình trị liệu của bác sĩ.

Từ năm 2013 đến nay, không ít các doanh nghiệp dược phẩm kinh doanh thực phẩm chức năng bị sờ gáy, xử phạt thậm chí bắt buộc phải gỡ bỏ quảng cáo. Trong số đó còn có những đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng lớn như dược Tâm Bình, dược Bảo Khang, viên nang HANOMAX…

Mặc dù các doanh nghiệp thực phẩm chức năng bị xử phạt nhiều lần nhưng các clip quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược vẫn tiếp tục xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông. Điều này khiến cho người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm, đòi hỏi sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa của Bộ Y tế và quan trọng hơn là ý thức quảng cáo của mỗi doanh nghiệp dược.

Xem thệm: Ngành Dược Việt Nam: Vươn lên nhờ những thách thức

Minh Ngọc – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược