Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Thuật ngữ marketing dược phẩm “sống chết” doanh nghiệp phải biết

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 9, 2017
  • Email
  • Lượt xem 27


Marketing dược phẩm đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp sản xuất dược và các công ty tiếp thị quảng cáo. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn toàn bộ những thuật ngữ marketing dược phẩm cần phải biết trước khi doanh nghiệp bước vào các chiến dịch marketing ngành dược.

Tại sao tôi cần phải biết về các thuật ngữ marketing dược phẩm

Nếu coi marketing dược phẩm là công cuộc chinh phục những khách hàng, mục tiêu cuối cùng là làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp thì thuật ngữ marketing dược phẩm là bài học vỡ lòng mà bất kỳ người làm marketing nào cũng cần phải biết.

Marketing không phải là một ngành xa lạ, marketing dược phẩm cũng vậy. Tuy nhiên, bạn không thể thực hiện một chiến dịch marketing dược khi bạn chưa hiểu marketing dược là gì, có những thuật ngữ marketing dược phẩm nào liên quan. Hiểu sâu về các thuật ngữ marketing dược phẩm này các marketer giống như đã được trang bị đầy đủ “súng đạn” để bước vào cuộc chiến của các doanh nghiệp trong thị trường dược phẩm Việt Nam đầy cam go.

Vậy thuật ngữ “marketing dược phẩm” được hiểu là gì?

Marketing dược phẩm không phải là ngành mới, tuy nhiên nó mang những đặc trưng riêng của ngành dược và với thị trường Việt Nam hiện nay marketing dược phẩm vừa là cơ hội vừa là thách thức cho những marketer.

Marketing dược phẩm thực chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc nhằm đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của marketing dược phẩm là đem đến cho khách hàng sự an tâm về sức khỏe.

Để làm được điều đó marketing dược phẩm cần dựa trên các nguyên tắc: bán dược phẩm đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Thuật ngữ marketing dược phẩm “sống chết” doanh nghiệp phải biết

Hiểu sâu về các thuật ngữ marketing dược phẩm là nhiệm vụ đầu tiên của các doanh nghiệp dược.

Những thuật ngữ marketing dược phẩm mà doanh nghiệp dược nào cũng cần biết

1. Ad Network – Advertising Network: Đây là khái niệm nhằm chỉ mạng lưới các kênh quảng cáo được liên kết với nhau tạo thành một hệ sinh thái, giúp một website có thể đăng tải content marketing dược trên nhiều trang khác nhau trong cùng hệ sinh thái.

Tại Việt Nam, Admicro đang là thương hiệu có Ad Network lớn nhất thị trường với 40% thị phần quảng cáo tiếp thị, số lượng website, publisher lên đến 200+.

2. Affiliate Marketing: Thuật ngữ marketing dược phẩm này mặc dù ít người biết đến nhưng đây là hình thức marketing mà nhiều doanh nghiệp dược áp dụng nhất hiện nay. Affiliate Marketing được hiểu là hình thức tiếp thị qua đại lý, một website này liên kết với website khác để gia tăng doanh số. Lợi nhuận phần trăm của các website đại lý dựa trên doanh số hoặc số data chuyển được đến website gốc.

3. Banner: dạng hình ảnh đồ họa (tĩnh hoặc động) có chức năng quảng cáo được đặt trên các trang website, báo điện tử. Thông thường kích thước của banner sẽ quyết định chi phí mà doanh nghiệp cần trả.

4. Booking: Là hành động mua chỗ đăng quảng cáo hoặc đăng các bài PR trên các website, báo điện tử.

Ví dụ dưới đây là một trong những minh họa về booking: sản phẩm thuốc Curma-gold của Civi Pharma được đặt banner trên trang tin tức soha.vn

Thuật ngữ marketing dược phẩm “sống chết” doanh nghiệp phải biết

Một trong những ví dụ về banner – thuật ngữ marketing dược phẩm mà ai cũng cần biết

5. Brand awareness: Nhận thức nhãn hiệu. Đối với các doanh nghiệp dược, đặc biệt là các doanh nghiệp mới việc đưa nhận thức nhãn hiệu vào trong suy nghĩ của người dùng là điều vô cùng quan trọng. Chỉ khi khách hàng nhớ đến nhãn hiệu của bạn thì cơ hội biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng mục tiêu, khách hàng mục tiêu thành khách hàng thân thiết mới trở nên dễ dàng.

6. Content – content Marketing: thông điệp hay tiếp thị nội dung nhằm kích thích khách hàng mua sản phẩm. Đặc thù của ngành đòi hỏi content marketing dược phẩm phải nhắm đúng đến nhu cầu thiết yếu, cấp thiết của khách hàng, đồng thời nên xây dựng các nội dung tích cực, cảm động và giàu ý nghĩa, chạm đến trái tim khách hàng (đặc biệt với các dược phẩm chữa trị bệnh hiểm nghèo,…)

7. Demographics: Nhân khẩu học. Đây là thuật ngữ marketing dược phẩm được ứng dụng trong việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu ngành dược dựa trên các đặc điểm như: Độ tuổi, Giới tính, Tình trạng hôn nhân, Thu nhập,…

Thuật ngữ marketing dược phẩm “sống chết” doanh nghiệp phải biết

Brand awareness là thuật ngữ marketing dược phẩm nhằm chỉ nhận thức nhãn hiệu

8. Display Adversting: quảng cáo hiển thị – một trong những ứng dụng quảng cáo được ưa chuộng nhất với các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam hiện nay. Display Adversting ngành dược là hình thức quảng cáo về thuốc và các sản phẩm liên quan đến thuốc dưới dạng banner trên các báo điện tử hay quảng cáo banner/ rich media qua các mạng lưới quảng cáo.

Xem thêm: Display Advertising: Xu hướng quảng cáo mới dành cho ngành Dược

9. Facebook Marketing: Sử dụng mạng xã hội facebook để marketing, quảng bá cho thương hiệu. Đây là hình thức marketing tiềm năng cho ngành dược phẩm Việt Nam vì mạng xã hội facebook hiện nay đang có một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ.

10. Facebook ads – facebook advertising: Quảng cáo trên nền tảng facebook.

11. Hybrid Pricing Model: Thuật ngữ marketing dược phẩm chỉ mô hình tính giá cho marketing online. Hệ thống tính giá này dựa trên việc kết hợp giữa CPC, CPA, CPM.

Xem thêm: [Inforgraphic]”Nằm lòng” CPC, CPD, CPM, CPA, CPS để marketing ngành dược hiệu quả nhất

12. Online Marketing: Một hình thức marketing phụ thuộc vào các công cụ của internet như: Display Advertising, SEM – Search Engine Marketing, Email Marketing, Social Marketing…

13. SEO – Search engine optimization: Tối ưu hóa tìm kiếm. Đây là thuật ngữ marketing dược phẩm quan trọng cho mọi doanh nghiệp sản xuất dược. SEO được hiểu là tất cả các phương pháp nhằm tăng tính thân thiện của website, từ đó nâng hạng website trên các trang tìm kiếm. Linh hồn của SEO là từ khóa.

Xem thêm: Tầm quan trọng của việc viết bài chuẩn SEO cho website dược

14. Target audiences: khách hàng mục tiêu. Là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp sản xuất dược phẩm hướng tới. Target audiences là những khách hàng có nhu cầu mua thuốc hoặc thực phẩm chức năng và có khả năng mua sản phẩm đó.

15. Webmaster: người quản trị website. Là người trực tiếp quản lí tất cả các thành phần của trang web. Người quản trị web có vai trò quan trọng với các doanh nghiệp dược phẩm, nhất là trong giai đoạn bùng nổ marketing dược phẩm online như hiện nay.

Hiểu về các thuật ngữ marketing dược phẩm là “bài học” vỡ lòng cho bất kỳ một marketer nào từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Chỉ khi hiểu rõ các thuật ngữ của ngành marketer mới có thể đưa ra những chiến dịch marketing dược phẩm đúng đắn và phù hợp.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược