Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Xây dựng Target Audiences

Tiếp cận target audiences ngành dược – những lầm tưởng chết người

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 6, 2017
  • Email
  • Lượt xem 69


Tiếp cận target audiences ngành dược hiện nay đang là bước mà tất cả các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đều quan tâm và cố gắng làm tốt. Tuy nhiên, nhiều marketer từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp vẫn mắc phải những lầm tưởng không thể tránh khỏi.

Target audiences ngành dược là gì?

Cũng giống như các ngành khác, target audiences ngành dược hay khách hàng mục tiêu ngành dược là nhóm người có nhu cầu mua các dược phẩm và có khả năng kinh tế chi trả cho sản phẩm dược phẩm đó.

Tuy nhiên, do đặc điểm của marketing ngành dược so với các thị trường khác có tính đặc thù riêng nên khách hàng mục tiêu ngành dược cũng mang những đặc điểm khá đặc biệt và cần những chiến dịch marketing phù hợp.

Bối cảnh tiếp cận target audiences ngành dược tại Việt Nam hiện nay

Trên thế giới, ngành công nghiệp dược đã bước vào giai đoạn bão hòa, trong khi đó tại Việt Nam và các quốc gia Châu Á dược phẩm trở thành ngành triển vọng và được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Từ năm 2017, dân số Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa, trong khi đó số người mắc bệnh ở tuổi già có xu hướng tăng cao, chính vì thế dược phẩm ngày càng được nhiều người sử dụng.

Theo dự đoán giai đoạn 2017 – 2021 tại Việt Nam ngành dược phẩm sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15-17% (số liệu của IMS Health). Nguyên nhân được đưa ra là do dân số tăng trưởng nhanh, thu nhập bình quân đầu người cao hơn trước. Khi đã đủ nền tảng về kinh tế và đáp ứng đủ các nhu cầu tối thiểu là ăn uống, sinh sống và đi lại, con người có xu hướng quan tâm hơn tới sức khỏe và các phương pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mình.

Tiếp cận target audiences ngành dược - những lầm tưởng chết người

Target audiences ngành dược hiện nay đã làm thay đổi xu hướng marketing ngành dược

Bên cạnh đó, xu hướng “Big Pharma” xuất hiện khiến thị trường dược phẩm có nhiều biến động và cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu. Tuy vậy thị trường thuốc tại Việt Nam vẫn bị dược phẩm nước ngoài chiếm lĩnh, kéo theo đó target audiences ngành dược đang đổ gần hết vào các sản phẩm thuốc nhập ngoại.

Theo thống kê, hàng năm nước ta vẫn phải nhập khẩu lên tới 90% nguyên liệu để làm thuốc và 50% thuốc để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất thuốc trong nước chỉ đang đáp ứng được 50% nhu cầu sử dụng thuốc.

Mặt khác các sản phẩm dược do Việt Nam đều chưa thể tạo được sự tin tưởng trong lòng khách hàng, các chiến dịch marketing ngành dược chưa hiệu quả, vẫn còn rơi vào tình trạng đi theo lối mòn truyền thống.

Mặc dù xác định nhiệm vụ tiếp cận target audiences ngành dược là nhiệm vụ hàng đầu đối với các doanh nghiệp dược, tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng làm tốt điều đó.

Lầm tưởng khó tránh khi tiếp cận target audiences ngành dược

Với tình hình kinh tế hiện nay của người Việt, đa phần bộ phận khách hàng đã vượt qua mức “đủ ăn đủ mặc” nên nhu cầu của họ với dược phẩm đã thay đổi rất nhiều so với giai đoạn trước. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn chọn cách marketing ngành dược theo cách cũ, kịch bản quen thuộc đánh vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu: giá rẻ, tác dụng vượt trội,…

Chính điều đó khiến việc marketing đến các target audiences ngành dược bị sai cách, nhiều khách hàng không thiện cảm. Dưới đây là ba lầm tưởng dễ mắc phải của marketer khi marketing ngành dược:

1. Giá cả không còn là yếu tố quyết định mua hàng của target audiences ngành dược

Nếu như trước đây mỗi khi mua thuốc người tiêu dùng phải đắn đo về giá cả thay vì xuất xứ thì hiện nay thu nhập bình quân đầu người tăng lên, theo đó nhóm khách hàng mục tiêu ngành dược cũng được phân cấp thành nhiều bậc khác nhau. Tương ứng với mỗi bậc là một nhu cầu riêng.

– Khách hàng có thu nhập cao: thường sử dụng thuốc ngoại, hoặc thuốc nội cao cấp.

– Khách hàng có thu nhập trung bình: có xu hướng sử dụng thuốc nội nhiều hơn thuốc ngoại.

Điều đó có nghĩa target audiences ngành dược hiện nay tại Việt Nam quan tâm nhiều đến xuất xứ, chất lượng thay vì giá cả. Chính vì thế, doanh nghiệp cần lựa chọn các chiến dịch marketing ngành dược làm nổi bật đặc điểm này của sản phẩm.

Tiếp cận target audiences ngành dược - những lầm tưởng chết người

Để tiếp cận đúng target audiences ngành dược doanh nghiệp cần có kế hoạch marketing ngành dược cụ thể, lâu dài

2. Ứng dụng display adversting thay vì các bài PR truyền thống

Trước đây các doanh nghiệp dược phẩm muốn truyền thông cho sản phẩm thuốc của mình thường sử dụng hình thức bài PR (public rebulation) thông qua các kênh báo chí, truyền hình,…

Tuy nhiên người dùng hiện nay cực kỳ nhạy cảm với các bài viết dạng này do thường bị đưa thông tin sai về sản phẩm, các tác dụng thực sự bị nói phóng đại. Chính vì thế, xu hướng display adversting ngành dược (quảng cáo hiển thị) và quảng cáo sản phẩm dưới dạng review (trải nghiệm người dùng) mang lại hiệu quả vô cùng lớn khi tiếp cận với target audiences ngành dược trong các chiến dịch marketing.

Các dạng quảng cáo hiển thị hiện nay thường được sử dụng như: Adx, TVC online, CVC,…

Xem thêm: “Nằm lòng” CPC, CPD, CPM, CPA, CPS để marketing ngành dược hiệu quả nhất

3. Target audiences ngành dược thời đại mới: cung cấp thông tin thay vì quảng cáo trực tiếp sản phẩm

Năm 2016, tại Việt Nam có đến 20% lượng người sử dụng internet sử dụng các công cụ tìm kiếm để tự tìm hiểu thông tin về dược phẩm (theo nghiên cứu của CIMIGO). Điều này dẫn tới tình trạng người bệnh có xu hướng tự tìm đọc các thông tin về biểu hiện bệnh, các loại bệnh trước khi tìm đến dược sĩ, bệnh viện.

Ví dụ khi các bạn trẻ có dấu hiệu chậm kinh, buồn nôn,..việc làm đầu tiên là tìm kiếm từ khóa “các biểu hiện khi mang thai”, sau đó mới tính đến phương án mua que thử hoặc tìm đến bệnh viện, phòng khám. Do tâm lý lén lút tìm hiểu của một bộ phận giới trẻ, xu hướng marketing ngành dược cũng phải chuyển dịch theo để phù hợp với bộ phận target audiences ngành dược này.

Mặt khác do đặc thù của mặt hàng dược phẩm mà khi quảng cáo cũng bị kiểm duyệt và dè dặt hơn so với các ngành khác vì bị hạn chế nội dung (Ví dụ: Các từ ung thư, aids, chữa khỏi bệnh 100% …).

Từ những lý do đó, các chiến dịch marketing ngành dược hiện nay cần phải đi theo hướng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin về bệnh của khách hàng. Các doanh nghiệp dược phẩm không nên quảng cáo trực tiếp sản phẩm mà hãy để khách hàng tự trải nghiệm và chọn lựa dựa trên các kiến thức về bệnh, cách khắc phục và loại thuốc phù hợp để chữa bệnh.

Tiếp cận target audiences ngành dược - những lầm tưởng chết người

Với đặc thù của target audiences, các marketer cần phải cẩn trọng trong marketing ngành dược

Một số lưu ý khi tiếp cận target audiences ngành dược:

Do đặc thù của sản phẩm mà các marketer cần phải cẩn trọng trong marketing ngành dược. Khi thực hiện chiến dịch truyền thông, quảng bá cho bất kì một loại dược phẩm nào doanh nghiệp cũng cần lưu ý:

Không phóng đại quá mức tác dụng của thuốc

+ Tránh quảng cáo phản cảm, thô tục

+ Cần rõ ràng trong các thông tin, xuất xứ, tác dụng của dược phẩm

+ Tích cực đẩy mạnh hiệu ứng nghe – nhìn, đầu tư về hình ảnh sản phẩm, marketing thương hiệu với các chiến dịch lâu dài.

Target audiences ngành dược chưa bao giờ là công việc dễ dàng với các doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng khi bước vào thị trường có nhiều tiềm năng và thách thức như thị trường dược.

 

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược