Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Giải pháp Digital Marketing

“Bắt trúng” tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 19, 2017
  • Email
  • Lượt xem 19


Quảng cáo là một trong những hình thức tiếp cận khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu phổ biến hiện nay. Vậy làm thế nào để quảng cáo chạm đúng đến nhu cầu của khách hàng, khiến họ ngay lập tức muốn mua sản phẩm của bạn? Bài viết này sẽ cung cấp những gợi ý về màu sắc giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược.

Tình hình phát triển thị trường dược Việt Nam – cơ hội vàng cho doanh nghiệp nếu biết nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược

Cách đây không lâu, số tiền chi cho thuốc của người Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 15-17% trong 5 năm tới (theo số liệu của IMS Health).

Hiện nay, mức chi tiêu cho thuốc trên bình quân đầu người tại Việt Nam đang là 33 USD/người/năm, cũng theo dự đoán, con số này sẽ đạt 55 USD vào năm 2012.

Mặc dù đây không phải là con số lớn, nhưng so với mức bình quân 117 USD/người/năm (mức bình quân của 22 thị trường dược mới nổi) thì ngành dược Việt Nam đang được đánh giá là có nhiều tiến triển rõ rệt.

Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam đã đủ mức thu nhập để chi tiêu cho các nhu cầu tối thiểu khác như ăn – mặc – ở. Họ bắt đầu có nhu cầu quan tâm tới sức khỏe.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đánh giá ngành công nghiệp Dược Việt Nam đang ở mức phát triển, cao thứ 2 trong số 4 mức phát triển ngành dược hiện nay trên thế giới. Sau những lo ngại về tình hình kinh tế không ổn định, lo ngại về sức khỏe là vấn đề người Việt luôn tìm kiếm các giải pháp để trấn an, xua tan nỗi lo.

Tuy nhiên, một sự thật không thể phủ nhận rằng doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam vẫn chưa thể đứng vững trong thị trường dược nội địa.

Mặc dù Việt Nam đã có công nghiệp sản xuất thuốc generic thậm chí xuất khẩu một số dược phẩm, nhưng 90% nguyên liệu để sản xuất dược phẩm đều phải nhập từ nước ngoài, tâm lý người Việt vẫn đang thiên về hướng lựa chọn các sản phẩm nhập ngoại.

Những con số này cho thấy công nghiệp Dược tại Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở mức phát triển trung bình thấp.

Phải nói rằng nhu cầu về thuốc và các sản phẩm liên quan đến thuốc của người tiêu dùng Việt không hề ít, thậm chí đang tăng cao (như những con số vừa đề cập ở trên). Nhưng làm thế nào để nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược để thu hút họ đến với sản phẩm của doanh nghiệp nội địa? Đó là câu hỏi lớn cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất dược tại Việt Nam.

"Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo

Doanh nghiệp biết nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược sẽ có cơ hội đứng vững trong thị trường dược phẩm Việt Nam

Tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược có thể bị ảnh hưởng qua những yếu tố nào?

Khách hàng mục tiêu ngành dược hay còn gọi là target audiences ngành dược được hiểu là những khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm dược phẩm và có khả năng mua chúng.

Tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược bị tác động bởi rất nhiều yếu tố như: ảnh hưởng từ phía văn hóa; địa vị, giai cấp; gia đình, chuẩn mực xã hội; quyết định của bản thân; tâm lý – cảm xúc tại thời điểm mua hàng; niềm tin và quan điểm.

Xem thêm: Đọc vị khách hàng mục tiêu dược qua các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng

Ngoài ra, khách hàng còn quyết định mua hay không mua sản phẩm dựa trên một số tác động như:

1. Cảm giác được gắn kết hay sở hữu

2. Sự trung thực

3. Uy tín

4. Giá trị và bằng chứng giá trị

5. Lòng tham

6. Xác lập uy tín

7. Thuyết phục thông qua sự thỏa mãn

8. Tính tò mò

9. Cảm giác khẩn cấp

10. Cảm giác sợ hãi

11. Độc quyền, khan hiếm hay độc đáo

12. Sự đơn giản

13. Kể chuyện

Xem thêm: Hiểu khách hàng mục tiêu ngành dược qua 13 kích thích tố

"Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo

Tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược bị tác động bởi rất nhiều yếu tố

Cho dù bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào thì luôn có một sự thật rằng, tất cả các yếu tố đó đều có thể được điều tiết và chuyển hướng thông qua các hình ảnh, chiến dịch truyền thông quảng cáo.

Tuy nhiên, điều tiết ra sao, điều tiết theo hướng tích cực hay tiêu cực lại phụ thuộc vào cách truyền thông quảng cáo của từng doanh nghiệp.

Tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược rất dễ bị kích động bởi đây là một ngành hàng mang đặc trưng riêng, nhạy cảm và lớp lọc thông tin của khách hàng cũng khắt khe, dè chừng hơn so với nhiều ngành hàng khác.

Ví dụ như doanh nghiệp của bạn muốn đánh vào tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược là mong muốn sản phẩm giá cả phải chẳng, bạn chọn phương án giảm giá, tri ân sản phẩm.

Chiến dịch này có thể thu hút một lượng khách hàng đã tin tưởng và sử dụng thuốc của công ty bạn. Nhưng mặt khác lại khiến một số khách hàng e dè vì họ cho rằng đối với thuốc, chất lượng đi liền với giá thành, “của rẻ là của ôi” nên rất khó để họ mở hầu bao chi trả cho sản phẩm chưa biết kết quả ra sao.

Thậm chí, nếu không cẩn thận, rất có thể doanh nghiệp sẽ nhận “gạch đá” từ phía công chúng dù chỉ bằng những hành động vô cùng nhỏ.

Những gợi ý nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc

Ngày nay thay vì sử dụng những chiến dịch truyền thông quảng cáo mang tính chất ngắn hạn, tập trung vào giá cả của sản phẩm thì nhiều doanh nghiệp chọn cách tạo ấn tượng về nhận thức sản phẩm (brand awareness) để từ đó tạo lòng tin với khách hàng.

Khi ngôn từ đã trở nên bão hòa thì màu sắc chính là chìa khóa để doanh nghiệp dược phẩm tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho riêng mình.

1. Một vài hiểu biết về màu sắc khi ứng dụng nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược

Màu sắc thực chất là một hiện tượng tâm lý mà mắt ta có thể nhìn thấy được. Bản thân màu sắc có những “ngôn ngữ” riêng và ẩn chứa các tín hiệu ý nghĩa.

Sự kết hợp của ba loại tế bào cảm thụ màu ở mắt người sẽ tác động đến hệ thần kinh của người và cho con người nhận biết đó là màu gì, sắc thái như thế nào.

Các “cảm giác” về màu sắc có tác dụng dài hạn hoặc ngắn ngạn, ảnh hưởng trong suốt quá trình cá nhân lớn lên hoặc chỉ tồn tại trong bộ nhớ trong một khoảng thời gian ngắn.

Trong quảng cáo, tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược nói riêng, khách hàng nói chung đều muốn tiếp xúc với các màu mang đến cảm giác thoải mái hay kích thích các giác quan người xem.

Việc lựa chọn màu sắc sẽ dựa trên cơ sở đó và tùy thuộc vào việc quảng cáo mặt hàng gì, dành cho đối tượng khách hàng nào.

2. Màu sắc đóng vai trò như thế nào trong nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược?

Hiện nay các chuyên gia trong lĩnh vực mỹ thuật tạm chia màu sắc ra thành ba chủng loại: màu nóng, màu lạnh và màu đen trắng.

Theo đó màu nóng gồm các màu thuộc dải đỏ hoặc vàng, màu lạnh là các màu nằm trong dải xanh lá cây đến xanh đậm.

Tùy từng chủng loại màu mà nó có tác dụng khác nhau tới tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược.

Màu nóng

Các màu nóng thường được các nhãn hàng thường xuyên sử dụng là cam, đỏ, vàng. Sắc thái nóng của các màu này tạo nên cảm giác hưng phấn, mạnh mẽ, lôi cuốn.

Đây cũng là chủng loại màu được các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng ưa chuộng bởi cảm giác ấm áp, kích thích ăn uống mà nó mang lại.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng màu nóng tạo cho độc giả cảm giác nhanh, mạnh, người đang có bệnh cần cấp thiết giải quyết vấn đề ngay lập tức.

Ứng dụng màu nóng thường được các doanh nghiệp sử dụng trong các sản phẩm điều trị các loại bệnh có dấu hiệu khó chịu như: dạ dày, gan,….

Điển hình như trong các ví dụ về nhãn hiệu dược phẩm sau đây:

"Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo "Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo

Màu lạnh

Các dải màu lạnh, đặc biệt là màu xanh tạo cho tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược cảm giác về sự hiểu biết, yên bình. Các màu mang sắc thải nhẹ nhàng như thế này cũng thường được các sản phẩm dược phẩm cho phụ nữ tận dụng triệt để.

Màu hồng nhạt, vàng, xanh tạo nên cảm giác êm đềm, tĩnh lặng và đáng tin cậy. Khi sử dụng sắc thái màu này với các sản phẩm dành cho phụ nữ, khách hàng sẽ có cảm giác được che chở, thấu hiểu và ân cần từ phía những người làm ra sản phẩm đó.

Bên cạnh đó màu xanh còn tạo cảm giác thư thái, dấu hiệu của sự phục hồi và mạnh khỏe. So với các màu nóng, các dải màu lạnh được sử dụng phổ biến hơn cả để chạm đúng tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược.

"Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo "Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo

Màu đen và trắng

Màu đen và trắng thường mang đến cảm giác đối nghịch và tương phản rất cao. Nếu như màu trắng là biểu trưng của sự thuần khiết, hoàn hảo thì màu đen lại mang đến ấn tượng của cảm giác quyền lực, lịch lãm.

Các sản phẩm dành cho nam giới, tăng cường sinh lực phái mạnh thường xuyên sử dụng màu đen, trắng để tạo nên hiệu ứng về sự bí ẩn, mạnh mẽ – một trong những đặc điểm của nam giới.

"Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo "Bắt trúng" tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược qua màu sắc trong quảng cáo

Một số ví dụ ứng dụng màu đen – trắng để nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược

Màu sắc trong nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu ngành dược đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Ngày nay với xu hướng phát triển của quảng cáo hiển thị, yếu tố màu sắc càng là yếu tố giúp doanh nghiệp gây được thiện cảm, tạo nhận thức thương hiệu cho nhiều khách hàng.

Thu Hòa – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược