Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Tâm lý học trong marketing dược: Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow như thế nào?

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 31, 2018
  • Email
  • Lượt xem 7


Ứng dụng tâm lý học trong marketing dược từ lâu đã được nhiều marketer sử dụng triệt để và hiệu quả. Trong đó, tháp nhu cầu Maslow là một trong những nền tảng của ứng dụng này.

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow (Maslow’s Hierarchy of Needs) trong marketing dược là một trong những ứng dụng mới, dù bản chất cách khai thác insight khách hàng hay “đọc vị” tín hiệu từ khách hàng tiềm năng đã dựa trên tháp nhu cầu này từ lâu.

Dựa trên việc sử dụng tâm lý học trong marketing dược, tháp nhu cầu maslow có thể giúp doanh nghiệp tìm ra phân khúc khách hàng của mình, phân cấp họ theo sự phân cấp của tháp nhu cầu và đưa ra chiến dịch marketing dược phù hợp.

1. Ứng dụng tâm lý học trong marketing dược: sử dụng tháp nhu cầu maslow tìm ra khách hàng mục tiêu

Bản chất của ứng dụng tâm lý học trong marketing dược dựa trên tháp nhu cầu Maslow thực chất là việc phân cấp các khách hàng theo nguồn thu nhập để từ đó tìm ra nhu cầu của họ với các sản phẩm dược.

Theo đó, có thể chia tất cả các khách hàng ra thành 3 cấp độ tương ứng với 3 câu hỏi:

– Người có thu nhập thấp mong muốn mua sản phẩm như thế nào?

– Người có thu nhập trung bình mong muốn mua sản phẩm như thế nào?

– Người có thu nhập cao mong muốn mua sản phẩm thuốc thế nào?

Và ở mỗi nấc thang của nhu cầu, 3 cấp độ khách hàng này lại có những phản ứng khác nhau với những sản phẩm khác nhau.

Nhu cầu của khách hàng nó mang tính chất tạm thời, nhất là với sản phẩm thuốc chữa bệnh, họ sẽ chẳng thể nào mua mãi thuốc chữa nếu như họ đã khỏi bệnh rồi.

Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mục tiêu là tìm kiếm khách hàng có NHU CẦU HÒA HỢP với những điều kiện mà sản phẩm có thể mang lại.

Khi khách hàng đang ở cấp độ thấp, họ sẽ chỉ cần những NHU CẦU THIẾT YẾU, và như thế, khi khách hàng có mức thu nhập (cấp độ cao) hơn, bên cạnh nhu cầu thiết yếu, họ còn cần đến NHU CẦU BỔ SUNG.

Tâm lý học trong marketing dược chính là để tìm ra khi nào khách hàng chỉ có nhu cầu thiết yếu, khi nào khách hàng cần đến nhu cầu bổ sung để đưa ra sản phẩm phù hợp với mong muốn của họ.

Tâm lý học trong marketing dược: Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow như thế nào?

Ảnh: Twitter

2. Gợi ý sản phẩm dựa trên ứng dụng tâm lý học trong marketing dược qua các cấp độ của tháp nhu cầu Maslow

Các cấp độ của tháp nhu cầu Maslow bao gồm:

Nhu cầu thiết yếu: Thở, ăn uống, ngủ, nghỉ ngơi, tình dục, trú ngụ, bài tiết

Được an toàn: an toàn về thể xác, có việc làm, có gia đình, sức khỏe, tài sản được đảm bảo

– Được hòa hợp: muốn thuộc về một nhóm nào đó, có gia đình êm ấm, bạn bè thân hữu tin cậy

– Được tôn trọng: Nhu cầu được tôn trọng, kính mến, có cảm giác được tôn trọng và tin tưởng

– Thể hiện bản thân: tự thể hiện, muốn sáng tạo, thể hiện khả năng và được công nhận.

Dựa trên các cấp độ này, doanh nghiệp có thể gợi ý các sản phẩm/ dịch vụ dược phù hợp với từng cấp độ như:

– Cấp độ 1 (thiết yếu): sản phẩm được phục vụ nhanh chóng, đúng yêu cầu

– Cấp độ 2 (an toàn): Các sản phẩm/ dịch vụ đưa ra đảm bảo cam kết và bền vững, nhất quán với những điều doanh nghiệp đã phát ngôn (thời gian sử dụng bao lâu có tác dụng, hiệu quả mang lại như thế nào,…)

– Cấp độ 3 (hòa hợp): Trân trọng sự ủng hộ của khách hàng, quan tâm tới nhu cầu của cá nhân họ

– Cấp độ 4 (tôn trọng): Tri ân, thể hiện sự trân trọng với các khách hàng thân thiết, kết nối họ thường xuyên với doanh nghiệp

– Cấp độ 5 (thể hiện): Cho khách hàng thấy sự lựa chọn của họ là đúng đắn, khiến họ có cảm giác nên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm với người khác và quyết định ủng hộ mua hàng của bạn.

Ứng dụng tâm lý học trong marketing dược đã không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng để hoàn thiện chu trình của một vòng đời sản phẩm, tháp nhu cầu maslow sẽ là những tiền đề quan trọng giúp doanh nghiệp lựa chọn hình thức, chiến dịch marketing dược phù hợp.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược