Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Phân tích SWOT là gì? Ứng dụng phân tích SWOT như thế nào để xây dựng chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả?

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 26, 2017
  • Email
  • Lượt xem 0


Phân tích SWOT đã không còn xa lạ khi doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing dược phẩm. Vậy thực chất phân tích SWOT là gì? Thực hiện nó có khó không? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về phân tích SWOT khi xây dựng chiến lược marketing dược phẩm.

Phân tích SWOT trong xây dựng chiến lược marketing dược phẩm là gì?

Trước tiên, hãy cắt nghĩa của SWOT – một thuật ngữ viết tắt vừa quen vừa lạ.

SWOT có nghĩa là:

– Strenghts (Điểm mạnh, ưu thế)

– Weaknesses  (Điểm yếu, điểm khiếm khuyết)

– Opportunities (Cơ hội, thời cơ)

– Threat (Thách thức, mối đe dọa)

Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà các marketer gọi phân tích SWOT là tấm gương soi để doanh nghiệp nhìn lại những gì mình đang có, những gì mình còn thiếu sót và đâu là khe cửa hẹp để doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.

Phân tích SWOT là gì? Ứng dụng phân tích SWOT như thế nào để xây dựng chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả?

SWOT trong xây dựng chiến lược marketing dược phẩm không còn là khái niệm xa lạ

Lịch sử ra đời của phân tích SWOT

Để cho ra kết quả của mô hình phân tích SWOT ngày nay là sự so sánh, định lượng, khảo sát trên 500 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất (dựa trên số liệu thống kê của tạp chí Fortune bình chọn) và được tiến hành trong khoảng những năm 60-70 của thế kỷ trước tại Viện Nghiên cứu Standford.

Cuộc khảo sát đã thực hiện nhiều lần với mong muốn tìm ra nguyên nhân vì sao có một lượng doanh nghiệp khổng lồ tuyên bố phá sản vì những sai lầm trong việc thực hiện kế hoạch.

Ban đầu Albert Humphrey (người được cho là đứng đầu dự án) gọi tên mô hình này là SOFT, tương ứng với nó là:

Satisfactory (Thỏa mãn): Điều  tốt trong hiện tại

Opportunity (Cơ hội): Điều tốt trong tương lai

Fault (Lỗi): Điều xấu trong hiện tại

Threat (Nguy cơ): Điều xấu trong tương lai

Sau đó đến năm 1964, Urick vàd Orr tại Zurich Thuỵ Sĩ đã đổi yếu tố F (Fault) thành W (Weakness). Kể từ đó SWOT được sử dụng như là một công cụ nhằm đánh giá tiềm năng, cơ hội của các doanh nghiệp.

Hai năm sau, tập đoàn Erie Technolohical phát triển mô hình này và bắt đầu đưa vào thử nghiệm. Nhưng mãi đến năm 1973, SWOT mới thực sự bùng nổ sau khi được sử dụng tại J W French Ltd.

Và phải đến đầu năm 2004, SWOT được hoàn thiện và các công ty trên toàn thế giới mới thấy được hiệu quả không ngờ của nó khi áp dụng vào tổ chức các nguồn lực.

Trải qua hơn nửa thập kỷ ra đời và phát triển, hiện nay mô hình phân tích SWOT đã sống cùng hơi thở và nhịp đập của hàng triệu doanh nghiệp, thương hiệu.

Cách sử dụng SWOT trong xây dựng chiến lược marketing dược phẩm

4 yếu tố cấu thành SWOT khi hệ thống quá trong các bản kế hoạch chiến lược thường được trình bày dưới dạng ma trận, bao gồm 4 phần chia làm 2 hàng và 2 cột. Tương ứng với mỗi phần là 4 yếu tố của SWOT.

Phân tích SWOT là gì? Ứng dụng phân tích SWOT như thế nào để xây dựng chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả?

Một ví dụ về SWOT trong xây dựng chiến lược marketing dược phẩm

Cụ thể, bạn có thể hiểu về 4 yếu tố đó như sau:

Strengths – Điểm mạnh

Doanh nghiệp của bạn có lợi thế gì? Lợi thế đó có thể là chất lượng sản phẩm, giá thành, mẫu mã, xuất xứ,…Nói tóm lại đâu là yếu tố mà bạn cảm thấy khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn thay vì của đối thủ.

Để xác định được điểm mạnh, bạn cần lần lượt trả lời các câu hỏi:

– Doanh nghiệp bạn làm điều gì tốt và điều gì tốt nhất?

– Công ty bạn đang có những nguồn lực nào?

– Lợi thế về nhân sự, kiến thức, thương hiệu sản phẩm, các mối quan hệ,…ra sao?

Bất kỳ một yếu tố nào từ con người đến cơ sở vật chất, thậm chí đôi khi chỉ là các mối quan hệ cá nhân của riêng bạn cũng có thể trở thành điểm mạnh để bạn phát huy và vươn lên dẫn đầu, vượt xa đối thủ.

Weaknesses – Điểm yếu

Điểm yếu có lẽ đã quá quen thuộc với các doanh nghiệp nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nhận ra mình đang thiếu sót hoặc chưa làm tốt điều gì.

Để trả lời câu hỏi đó, bạn cần sáng suốt và khách quan trong việc nhìn nhận: công việc nào bạn làm tệ nhất? Bạn có đang né tránh việc gì không? Người tiêu dùng đã từng nhận xét tiêu cực về sản phẩm của bạn như thế nào?

Đừng ngại ngần nhìn vào góc tối của thương hiệu bởi đây chính là bước để bạn biết mình là ai và mình đang ở đâu. Chỉ có nhìn thẳng vào sự thật bạn mới biết mình cần thay đổi những gì.

Phân tích SWOT là gì? Ứng dụng phân tích SWOT như thế nào để xây dựng chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả?

Ứng dụng SWOT trong xây dựng chiến lược marketing dược phẩm giúp doanh nghiệp đánh giá đúng về những gì mình đang có và những gì mình phải làm. 

Opportunities – Cơ hội

Mỗi một ý tưởng nảy sinh trong đầu bạn đều sẽ mang theo một cơ hội, cũng chính là chìa khóa để bạn mở cửa cho chiến lược kinh doanh của mình. Vậy làm thế nào biết được doanh nghiệp bạn đang có những cơ hội nào?

Cơ hội có thể được tác động bởi những tác nhân như:

– Sự phát triển, nở rộ của thị trường

– Đối thủ đang tỏ ra chậm chạp, yếu kém, tiếng xấu

– Xu hướng công nghệ thay đổi

– Xu hướng toàn cầu

– Hợp đồng, đối tác, chủ đầu tư

– Mùa, thời tiết

– Chính sách, luật

Chẳng hạn doanh nghiệp bạn sản xuất dung dịch vệ sinh phụ nữ làm từ thảo dược thiên nhiên. Hãy cùng nghĩ cơ hội của bạn là gì?

Xã hội đang dần dần ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên – khe cửa hẹp cho doanh nghiệp bạn chính là đây chứ đâu!

Threats- Nguy cơ

Bên cạnh cơ hội, bất cứ chiến lược nào cũng sẽ tồn tại những nguy cơ nhất định. Để xác định nguy cơ của doanh nghiệp, bạn nên tự hỏi mình và các nhân viên:

– Yếu tố bên ngoài nào đang cản trở việc kinh doanh của bạn?

– Liệu rằng sản phẩm của đối thủ có thể chiếm mất thị trường của bạn hay không? Nếu có thì điểm mấu chốt để nó hút khách hàng của bạn là gì?

– Nguồn lực hiện tại của bạn ra sao? Có đang gặp vấn đề nào không?

Nhưng tìm ra nguy cơ thôi chưa đủ, điều quan trọng là bạn phải đưa ra được phương án giảm thiểu các nguy cơ và đối phó với các rủi ro. Nếu không, việc thất bại chỉ là chuyện một sớm một chiều.

SWOT không còn xa lạ với tất cả các doanh nghiêp khi xây dựng chiến lược marketing ngành dược. Nhưng làm thế nào để áp dụng đúng, áp dụng triệt để? Đó là thách thức và cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược