Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Tin tức

Social media ngành Y tế: trùm cuối trong chiến dịch marketing?

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 14, 2017
  • Email
  • Lượt xem 24


Trong 2 năm trở lại đây, ngành Y tế trên thế giới đã có sự thay đổi nhận thức tích cực về tác động của kênh social media mang lại. Mục đích của việc ứng dụng social media ngành Y tế là để nâng cao nhận thức, tiếp cận với người dân được nhanh chóng hơn. Liệu social media có thể trở thành cánh tay phải trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp?

Các công cụ social media (mạng xã hội) được sử dụng phổ biến với mục đích chia sẻ các kiến thức trong ngành Y tế, có thể kể đến Facebook và Twitter. Pew Institute ( một trung tâm nghiên cứu phân tích tại Mỹ) cho rằng có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng của việc các cơ sở y tế sử dụng các kênh truyền thông xã hội thường xuyên hơn:

Thứ nhất là đáp ứng nhu cầu khách quan: đặc biệt là những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính có thể gắn kết với nhau theo cách tích cực

Thứ hai, sự phổ biến rộng rãi và tăng lên nhanh chóng của người dùng mạng xã hội. Theo thống kê thì Facebook có đến 1,94 tỷ tài khoản hoạt động mỗi tháng (tính đến tháng 5/2017) và 1,51 tỷ tài khoản trên mạng di động hoạt động mỗi ngày.

Vậy những cơ hội nào cho social media ngành Y tế phát triển với thị trường dược phẩm Việt Nam ngày nay? Hãy phân tích những yếu tố tác động sau để đưa ra kết luận.

1. Kết nối trong thời kỳ khủng hoảng

Với mỗi một cuộc khủng hoảng nào liên quan đến sức khỏe ở bất kì đâu trên thế giới đều thu hút sự quan tâm cực kì lớn từ cộng đồng. Khi đó mạng truyền thông xã hội đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra những thống kê, cảnh báo,… cho công dân toàn cầu mà không bị giới hạn.

Social media ngành Y tế: trùm cuối trong chiến dịch marketing?

Sự phổ biến của social media  ngành Y tế tác động tích cực đến thị trường trên thế giới

Nhờ mạng kết nối khổng lồ mà những tin tức này có thể truyền đi một cách nhanh chóng và có sức lan tỏa rộng khắp. Đây chính là sức ảnh hưởng từ mạng xã hội mà chúng ta vẫn thường nhắc đến.

Có thể lấy ví dụ với dịch bệnh Zika năm 2016 từng gây hoang mang cho cả thế giới đặc biệt là khu vực Trung – Nam Mỹ và vùng biển Caribean. Dịch bệnh lây lan nhanh chóng dẫn đến nhu cầu cần tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh, nguồn gốc bệnh từ đâu, triệu chứng như thế nào và cách phòng tránh ra sao,…

Và để làm được điều này, các cơ sở y tế và các tổ chức lớn như CDC (trung tâm kiểm soát dịch bệnh) đã sử dụng mạng xã hội như một kênh liên lạc công khai. Người ta thấy trong nhiều tháng liền xảy ra dịch Zika thì CDC cũng liên tục cập nhật tin tức chính xác tới cộng đồng trên mạng xã hội.

2. Social media ngành Y tế sẽ giúp xây dựng thương hiệu bằng cách nào?

Internet kể từ khi ra đời đã thay đổi đáng kể cách mà mọi người nhìn nhận về sức khỏe của mình. Người ta có thể tìm kiếm về các dấu hiệu bệnh, về cách phòng tránh,… mà không cần đến nghe tư vấn trực tiếp ở bệnh viện, phòng khám,.. đối với các bệnh nhỏ không đáng lo ngại.

Social media ngành Y tế: trùm cuối trong chiến dịch marketing?

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trở nên thuận tiện nhờ hiệu quả của social media

Tất nhiên, Internet phần nào cũng chỉ là nguồn tham khảo. Tuy vậy, trên nền tảng Internet, các trang mạng xã hội đã trở thành phương tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn thêm một bước tới người dùng.

Bạn có thể thấy được sự phát triển của các group tư vấn sức khỏe, các trang tư vấn các nhóm chia sẻ thông tin bảo vệ sức khỏe,.. Ở đây mọi người có thể trò chuyện, tìm kiếm thông tin và chia sẻ được tình trạng của bản thân đang gặp phải là gì.

Các doanh nghiệp dược phẩm không thể bỏ qua được cách thức tiếp cận và quảng bá siêu rẻ, siêu dễ này. Và theo lẽ tất nhiên, social media ngành Y tế phục vụ cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng ngày một phổ biến hơn. Và đây cũng là cách nâng cao định vị thương hiệu đối với khách hàng.

Một doanh nghiệp sở hữu đội ngũ chăm sóc sức khỏe khách hàng tốt chắc chắn sẽ được người dùng ghi nhận tốt hơn với những thương hiệu khác.

3. Nâng cao nhận thức đối với các chiến dịch/chương trình xã hội

Social media ngành Y tế có thể phát triển trở thành cánh tay đắc lực cho những cơ sở y tế, tổ chức sức khỏe hay doanh nghiệp trong mỗi một chiến dịch được tổ chức. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi social media là làm gì?

Chiến dịch hay chương trình xã hội sinh ra nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý từ cộng đồng và đối tượng mục tiêu chính là các bệnh nhân – những người mà chiến dịch đang hướng đến.

Social media ngành Y tế: trùm cuối trong chiến dịch marketing?

Khuyến khích các cá nhân trong cộng đồng trực tiếp tham gia chia sẻ

Các chiến dịch này cũng được hiểu như những chiến dịch nhận diện thương hiệu. Ví dụ như Diabetes New Zealand luôn luôn sử dụng xu hướng social media với mục đích khuyến khích mọi người trực tiếp tham gia trò chuyện chia sẻ về căn bệnh tiểu đường trên chính trang website của họ với hastag #diabeteschat.

Nhìn chung, social media ngành Y Tế hiện nay đóng một vai trò quan trọng trong việc gắn kết giữa doanh nghiệp, cơ sở y tế với khách hàng và bệnh nhân của mình. Chăm sóc và tận dụng tốt các kênh truyền thông này sẽ giúp chiến dịch nhận diện thương hiệu của bạn được hiệu quả hơn rất nhiều.

Phụng Kim – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược