Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Từ A – Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 12, 2017
  • Email
  • Lượt xem 20


Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược là bước quan trọng để chiến lược marketing của doanh nghiệp diễn ra thành công. Sản xuất nội dung là cách bạn tập trung vào việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị trên các kênh truyền thông.

I. Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược là gì?

Loại content marketing bạn chia sẻ liên quan chặt chẽ đến những gì bạn bán. Vì vậy sản xuất nội dung là cách bạn viết ra những nội dung có liên quan đến sản phẩm và làm mọi thứ để khiến khách hàng thích và tin tưởng đủ để hợp tác với bạn.

Nhiệm vụ chính của sản xuất nội dung là thực thi những nhiệm vụ đã đề ra trong chiến lược content, truyền tải kết nối, viết nội dung để thảo luận hay đơn thuần là giải quyết vấn đề cho người dùng. Sản xuất nội dung trong content marketting ngành dược không chỉ dừng lại ở những bài viết, nó có thể là video, hình ảnh, hiệu ứng…nhằm cung cấp những thông tin về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp dược.

II. Tầm quan trọng của sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược?

Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược hiện đại đi tìm những giá trị thực sự ở từng câu nói, bài viết, video, hình ảnh thay vì những câu tiếp thị nhàm chán, sáo rỗng. Bằng cách này hay cách khác, content marketing mở rộng việc sản xuất nội dung bằng nhiều hình thức. Đó có thể là content email marketing, viral content hay PR content…tất cả đều chung một mục đích là mang đến những giá trị thật sự hữu ích cho khách hàng và giúp họ giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải.

  Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Sản xuất nội dung là một phần cốt lõi để chiến dịch marketing diễn ra thành công  

Nếu bạn chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho website của một doanh nghiệp dược, bạn cần bao phủ nội dung bằng những bài viết phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Những nội dung sản xuất ra mang tính nhấn mạnh vào những vấn đề và có tính kêu gọi hành động (call-to-action) để khuyến khích khách hàng chuyển đổi hành vi mua bán.

Đội ngũ sản xuất nội dung trong một doanh nghiệp dược sẽ chịu trách nhiệm trả lời cho các câu hỏi: Nội dung sẽ được viết khi nào, văn phong, sản xuất, hình thức biên tập ra sao. Bởi như trên đã trình bày, nội dung trong content marketing không chỉ đơn thuần là bài viết, tùy vào những thông điệp cần truyền tải mà lựa chọn những hình thức sản xuất nội dung phù hợp.

Nội dung sẽ được truyền tải như thế nào, qua kênh nào với chủ đề, thời điểm và cách thể hiện ra sao…Đó tiếp tục là những câu hỏi chiến lược để đội ngũ sản xuất nội dung tiến hành những bước hành động thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp dược đối với khách hàng của mình.

Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Để thực hiện chiến lược nội dung, bạn phải thực hiện sản xuất nội dung

Hãy thử tưởng tượng, nếu như email của doanh nghiệp có sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh gửi riêng đến một bà mẹ đang mang thai ở tháng 9 nhắc nhở về những thứ cần chuẩn bị trước khi sinh và không quên tặng một lời chúc mẹ tròn con vuông. Đó vừa là liều thuốc tinh thần với khách hàng, vừa khiến khách hàng có thêm thiện cảm với nhãn hàng của doanh nghiệp.

Vậy có những hình thức sản xuất nội dung nào phù hợp với những mục tiêu quan trọng của sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược? Việc sản xuất nội dung đa dạng dưới nhiều hình thức sẽ giúp doanh nghiệp dược thoát khỏi cái mác “nhàm chán, lười sáng tạo” trong quá khứ.

III. Các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

1. Social Media Marketing

Có thể nói Social Media Marketing là phương pháp tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng khi có nhu cầu xây dựng hoặc gia tăng nhận diện thương hiệu trên môi trường đa phương tiện.

Trước khi quyết định sản xuất nội dung cho content marketing ngành dược bằng hình thức này, các marketer trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị nội dung hãy nhớ rằng, mỗi kênh phương tiện đều có những điểm mạnh, yếu khác nhau.

Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Sản xuất nội dung là mục tiêu quan trọng để đạt được thành công trong chiến lược contetn marekting

Tiếp thị trên social media còn xuất phát từ những mục tiêu khác cũng liên quan chủ yếu đến brand’s reputation (danh tiếng thương hiệu) và consumer retention (giữ chân khách hàng) như: nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng cách tư vấn, trò chuyện, tương tác trên social networks; tăng mức độ và số lượng khách hàng trung thành nhờ tương tác thông tin thường xuyên với họ…

Nói ngắn gọn, doanh nghiệp sử dụng Social media marketing để nói chuyện với người tiêu dùng, là cách tiếp cận tự nhiên, lắng nghe, thấu hiểu những phản ứng của khách hàng để điều chỉnh dịch vụ và sản phẩm theo hướng tốt hơn. Đồng thời làm cho khách hàng hài lòng, yêu mến thương hiệu và muốn gắn bó với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp trên chiến trường marketing đang ra sức cạnh tranh chăm sóc khách hàng và quảng bá sản phẩm qua kênh Social Media. Vì vậy việc thương hiệu của doanh nghiệp dược có nổi bật hay không, làm thế nào để về đích nhanh hơn trên đường đua tranh với những doanh nghiệp khác là một bài toán khó.

2. Viral content marketing

Viral – một thuật ngữ phổ biến nhất trong năm 2017 trong mọi lĩnh vực từ marekting cho đến báo chí, truyền thông đa phương tiện. Viral content là nội dung hữu ích, thú vị trên internet, nó hấp dẫn người đọc/người xem, làm cho họ thích thú, chia sẻ không ngừng, lây lan giống như một con virus. Trong SEO định nghĩa viral là sự lan tỏa của nội dung hấp dẫn đến với mọi người.

Viral content độc và lạ. Viral là Virus trong tiếng Việt, nó là tính từ và có thể hiểu là “Sự lây lan” của một cái gì đó. Như vậy, ta hiểu đơn giản cho Viral content trong SEO nghĩa là sự lây lan của nội dung, nhờ một viral content mà từ khóa có thể lên do được chia sẻ nhiều trên Internet, mạng xã hội và blog, từ đó ta có nhiều lượt tương tác, lượt share và nội dung của doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với khách hàng bằng một cách tự nhiên và tiết kiệm chi phí.

Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Viral marketing là hình thức hiệu quả để sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Giả sử, tôi có một clip quảng cáo sản phẩm, tôi muốn tiếp cận với 1 triệu người xem thì phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để quảng cáo trên truyền hình, báo chí, website. Cũng clip đó, tôi đăng trên mạng xã hội, một diễn đàn, group nổi tiếng giả sử như Beat.vn, otofun…Và khi nó đủ sức hấp dẫn người dùng, các facebooker thi nhau share, like, tương tác…Clip của tôi vẫn đạt hơn 1 triệu view mà không cần bỏ ra 1 đồng cho quảng cáo.

Và tất nhiên, tôi vừa tiết kiệm được một chi phí rất lớn cho quảng cáo, vừa đạt được lượng view ngang bằng. Đây gọi là hiệu ứng của mạng xã hội.

Từ ví dụ trên có thể thấy, Viral có vai trò quan trọng trong việc lan tỏa nội dung, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp dược. Tuy nhiên, để tạo được những viral marekting cần phải sử dụng những kĩ xảo, kỹ năng và đặc biệt phải mang tính thời sự, hot… mới có thể lây lan trên các kênh đa phương tiện.

Nếu bạn cho rằng ngành dược rất khó để tạo ra những viral marketing thì đây quả là một sự nhầm lẫn. Từ trước tới nay, những video trend (xu hướng) trên mạng xã hội chủ yếu xuất phát từ những tin tức mang tính thời sự, hay một nhân vật vô danh bất ngờ nổi tiếng chỉ sau một clip, một cô nữ sinh bị chụp lén, hay một video quảng cáo ấn tượng (Điện máy xanh, Quảng cáo sữa Fami…). Nó lan tỏa đến mức xuất hiện ở mọi nơi, mọi bài viết, xuất hiện trong từng câu chuyện hàng ngày trong đời sống con người là một hiệu ứng hoàn hảo của viral.

Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược không thể bỏ qua viral marketing vì hiệu quả đem lại rất lớn

Ngành dược có viral content marketing không? Rất nhiều! Hãy nhìn những quảng cáo như Nam thận bảo, Dược tâm bình, Rocket… gây ấn tượng với khán giả bằng những câu slogan ngắn gọn, hàm ý, dễ nhớ dễ thuộc… Nó phổ thông đến nỗi ai cũng thuộc quảng cáo, chỉ cần nhắc tên doanh nghiệp là đã có phản xạ: Doanh nghiệp này có sản phẩm X chữa bệnh thận.

Xem thêmDự đoán xu hướng content marketing cho ngành dược 2018 (Phần 1)

3. Video Marketing

100 triệu người dùng internet xem video mỗi ngày và 16 phút là thời lượng họ bỏ ra để xem các video quảng cáo trực tuyến là con những số đáng kinh ngạc, thể hiện sức mạnh của video marketing đang lên ngôi. Theo dự đoán của Cisco, đến năm 2017, video sẽ chiếm 69% tổng lưu lượng truy cập trên internet.

Video marketing là sự kết hợp hoàn hảo và tinh tế nhất giữa âm nhạc, hình ảnh và lời nói. Video marketing còn mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc, tác động từ thị giác đến thính giác. Loại hình tiếp thị này còn có chức năng truyền tải nội dung một cách sống động, tinh tế mà đôi khi, hình ảnh và bài viết không thể lột tả hết bởi bản thân video có cảm xúc.

Chính vì những ưu điểm vượt trội của video mà người dùng ngày nay có thể ngồi hàng giờ để xem video thay vì đọc một loạt bài viết. Video marketing là sự lựa chọn thông minh cho những doanh nghiệp dược đang muốn tiến hành quảng bá tiếp thị sản phẩm. Một ý tưởng tốt sẽ là ngọn đèn chỉ đường giúp doanh nghiệp sản xuất ra những video chất lượng, thu hút khán giả.

4. PR Content Marketing

Bài viết PR (quan hệ công chúng) chính là một phần trong mảng PR trên báo chí. Viết PR là dùng những câu chữ, lời văn hay ngôn từ viết như một bài báo để giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tôi cho rằng, bài viết PR chính là tấm bùa hộ mệnh cho mỗi doanh nghiệp vì lợi ích mà nó mang lại vô cùng lớn.

Bài viết PR đưa hình hình ảnh doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tuy nhiên bài viết PR dễ bị dính vào những tai tiếng khi người viết quá vội vàng sa đà vào quảng cáo thương hiệu khiến lá bùa này… mất thiêng.

Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược chú trọng về nội dung thay vì những câu mời chào tiếp thị sáo rỗng

Content PR chuyên nghiệp là bài viết truyền tải đến độc giả những thông tin mà doanh nghiệp muốn, không quá phô trương nhưng vẫn thu hút và xây dựng được lòng tin cho khách hàng. Hãy dừng cách lôi kéo độc giả bằng những ngôn từ sáo rỗng. Thay vào đó khi đặt bút viết bài PR, bạn hãy cố gắng đặt vào vị trí của khách hàng để hiểu rằng, họ đang có nhu cầu gì, sản phẩm của tôi có thể giải quyết vấn đề gì cho bạn.

5. Content email marketing

Email Marketing từ trước tới nay đều phát huy tốt chức năng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo lòng tin và tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Email marketing là một hoạt động kinh doanh bằng cách gửi email đến người nhận trong một danh sách để giới thiệu, quảng bá, cảm ơn,… với hi vọng họ sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược không thể thiếu email marketing

Tuy nhiên, vì quá lạm dụng email marketing mà nhiều doanh nghiệp đã vô tình biến công cụ hữu ích này để spam người nhận. Email marketing dù không có tội nhưng khách hàng vẫn nghi ngại và sẵn sàng cho nó vào danh sách spam hoặc chặn ngay lập tức. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa thì chúng ta vẫn không thể phủ nhận trong nhiều trường hợp, email marketing vẫn hoạt động một cách hiệu quả và có thể giúp công ty bạn phát triển thương hiệu cũng như bán hàng.

6. Mobile Marketing

Tiếp thị nội dung mà thiếu đi sự hiện diện của chiếc điện thoại thì quả là lãng phí. Trong thời đại kỉ nguyên di động như ngày nay thì việc tiếp thị qua điện thoại là sự lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp dược

Tiếp thị thông qua di động (tin nhắn, cuộc gọi, quảng cáo trực tuyến trên di động) là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Từ A - Z về các hình thức sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược

Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược trên thiết bị di động

Quảng cáo di động xuất hiện gần 2 thập kỷ ở Việt Nam, ban đầu chỉ đơn thuần là những tin nhắn thông báo, cung cấp thông tin khuyến mại. Cho đến ngày nay, mặc dù các hình thức tiếp thị trên truyền thông mạng xã hội vượt mặt các loại hình khác, song, di động vẫn trường tồn như một điều tất yếu trong cuộc sống con người. Nếu một ngày nào đó mạng xã hội bị khai tử như Yahoo 360 thì có lẽ tất cả những nỗ lực quảng cáo của con người trên đó đều biến mất, còn điện thoại di động biến mất khỏi thế giới vẫn là một điều xa vời chưa ai nghĩ tới.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược content marketing ngành dược

 

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược