Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

5 sai lầm “giết chết” các chiến dịch marketing cho thuốc doanh nghiệp nào cũng một lần mắc phải

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 6, 2018
  • Email
  • Lượt xem 24


Marketing cho thuốc tại sao vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn? Phải chăng câu trả lời nằm ở chính những “mã độc” vô tình đang tồn tại khi xây dựng chiến lược marketing cho thuốc của doanh nghiệp?

1. “Tham bát bỏ mâm”

Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn sản phẩm của mình có thể đến được với nhiều khách hàng nhất, tiếp cận và chinh phục càng nhiều người tiêu dùng càng tốt.

Tuy nhiên tâm lý này khiến cho doanh nghiệp vô tình dàn trải trong các chiến dịch marketing cho thuốc. Thực tế cho thấy có đến 58,6% người mua sắm online ở Mỹ khi click chuột trên các trang web đều chưa sẵn sàng mua hàng (Theo số liệu thống kê của học viện Baymard).

Điều đó có nghĩa rằng trung bình nếu website của bạn mỗi tháng có 1000 người ghét thăm thì tối đa chỉ có chưa đến 414 người là khách hàng sẵn sàng mua hàng của bạn. Chưa kể, đối với dược phẩm, con số này sẽ thấp hơn rất nhiều.

Những số liệu đó nói với bạn rằng đừng cố gắng làm vừa lòng tất cả mà hãy tập trung tài nguyên vào những đối tượng khách hàng nhất định khi marketing cho thuốc. Ngân sách của bạn có hạn, nên hãy “chi tiêu” thông minh.

5 sai lầm “giết chết” các chiến dịch marketing cho thuốc doanh nghiệp nào cũng một lần mắc phải

“Tham bát bỏ mâm” là sai lầm nhiều doanh nghiệp mắc phải nhất khi marketing cho thuốc

2. “Hà tiện” trong các chiến dịch marketing cho thuốc

Tiết kiệm chi phí và cân đối ngân sách trong các chiến dịch marketing cho thuốc là điều tất cả các doanh nghiệp dược phẩm phải làm. Tuy nhiên, nếu sử dụng ngân sách một cách “hà tiện” thì đây có thể coi là con đường nhanh nhất nếu muốn “giết chết” một chiến dịch marketing.

Bất cứ sản phẩm nào muốn gây được ấn tượng trong lòng người tiêu dùng buộc nó phải chạm vào trái tim, là chìa khóa giải quyết vấn đề mà họ đang băn khoăn. “Tiền nào của nấy”, muốn có một sản phẩm bùng nổ khiến khách hàng tìm đến thì buộc lòng doanh nghiệp phải chi lượng ngân sách phù hợp, đầu tư quảng cáo ở các tờ báo uy tín, nhiều người ghé thăm hoặc các kênh truyền hình giờ vàng.

Nếu đã mất công mất sức sáng tạo ra nội dung viral đỉnh cao thì đừng khắt khe với “đứa con mới lọt lòng”, hãy nuôi nấng nó bằng dòng sữa mẹ tốt nhất, đầy đủ nhất!

3. Truyền tải sai nội dung thông điệp

Đây có lẽ là sai lầm tối kị nhất đối với những người làm marketing cho thuốc. Bởi chỉ một câu từ sai thôi cũng đủ khiến khách hàng quay lưng mãi mãi với sản phẩm của bạn.

Bài học xương máu của nhãn hàng Nivea có lẽ là một trong những vết xe đổ mà chẳng doanh nghiệp nào muốn mình mắc phải.

Đầu năm 2017, Nivea có bước thay đổi với dòng sản phẩm khử mùi cùng slogan “Trắng là thuần khiết” với thông điệp: “Giữ sạch, giữ sáng. Đừng để bất cứ thứ gì phá hủy điều này, #invisible”.

5 sai lầm “giết chết” các chiến dịch marketing cho thuốc doanh nghiệp nào cũng một lần mắc phải

Chỉ một slogan bị hiểu sai cũng khiến Nivea nhận trái đắng trong chiến dịch marketing của mình

Tuy nhiên, nội dung của Nivea lại khiến nhiều khán giả không hài lòng vì sự “động chạm” đến phân biệt chủng tộc. Ngay sau đó, công ty mẹ của Nivea, Beiersdorf đã tháo hình ảnh quảng cáo này xuống và thừa nhận: “Hình ảnh này không phù hợp và không phản ánh đúng những giá trị của công ty. Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sai lầm này”.

Bài học từ Nivea cho thấy bất kỳ một thông điệp nào trong chiến dịch marketing cho thuộc cần phải cẩn trọng và xem xét tâm lý hành vi của người tiêu dùng trước khi tung ra thị trường.

4. Không ngừng nói về bản thân

Tất nhiên mọi doanh nghiệp đều muốn người tiêu dùng được tiếp cận với sản phẩm thuốc và có ấn tượng rằng đây là sản phẩm tốt nhất dành cho họ.

Tuy nhiên nếu quá chú trọng vào điều này các chiến dịch marketing cho thuốc của bạn bỗng nhiên biến thành kẻ ích kỉ chỉ biết show off bản thân mà không hề lắng nghe khách hàng thực sự muốn gì.

Nếu nói về kinh nghiệm quảng cáo như không quảng cáo khi marketing cho thuốc thì Thái Lan đích thị là bậc thầy trong lĩnh vực này. Motif thường thấy trong các TVC của Thái đó chính là “giương đông kích tây”, kéo khán giả vào một câu chuyện drama hấp dẫn, đến cuối cùng mới bật mí sản phẩm mà họ muốn quảng cáo.

Một ví dụ có thể kể đến đó là quảng cáo thuốc trị đau đầu Peppermint Field đầy hài hước và lôi cuốn. Cách dẫn dắt đi từ dấu hiệu đau đầu (mà nguyên nhân đến từ những tình huống không thể ngờ tới) khiến dấu ấn về thương hiệu Peppermint Field trở nên gần gũi hơn, ấn tượng với người tiêu dùng nhiều hơn.

5 sai lầm “giết chết” các chiến dịch marketing cho thuốc doanh nghiệp nào cũng một lần mắc phải

Đừng show off quá nhiều về sản phẩm khi marketing cho thuốc nếu như bạn muốn hiểu khách hàng

5. Thực hiện chiến dịch marketing cho thuốc bằng những quảng cáo một lần

Nhiều marketer khi mới vào nghề thường mắc sai lầm khi quảng cáo sản phẩm thuốc trong thời gian ngắn và chỉ khiến nó xuất hiện trong lòng công chúng một lần.

Bao giờ cũng thế, tâm lý của con người thường sẽ ghi nhớ các hình ảnh hoặc biểu tượng lặp đi lặp lại, tạo thành ấn tượng thụ động trong não bộ. Đó là lý do vì sao các chiến dịch quảng cáo chóng vánh lại thất bại khi chỉ vừa mới hời hợt thâm nhập vào nhãn quan của người tiêu dùng.

Vẫn là bậc thầy quảng cáo Thái Lan, có một motif quảng cáo đó là tập hợp các tình huống có thể liên tưởng đến sản phẩm sau đó kết thúc mỗi tình huống là hình ảnh sản phẩm thuốc đập ngay vào mắt người xem.

Cách gây ấn tượng này dù đã được áp dụng cách đây hơn một thập kỉ nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng nó vẫn còn nguyên giá trị tiếp cận. Bằng chứng là ở loạt chiến dịch marketing cho thuốc hiện nay của Việt Nam đang áp dụng phương pháp này và có được tín hiệu khá khả quan.

Marketing cho thuốc chưa bao giờ là công việc dễ dàng bởi nó đòi hỏi chiến lược lâu dài và bền bỉ. Doanh nghiệp cần nhìn lại các vết xe đổ để không rơi vào “hố đen” sai lầm có thể “giết chết” đứa con tinh thần của mình.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược