Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Tin tức

Những quy định cần biết khi quảng cáo thực phẩm chức năng để tránh bị phạt oan

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 5, 2018
  • Email
  • Lượt xem 2


Thực phẩm chức năng không còn xa lạ với tất cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp kinh doanh. Vậy khi quảng cáo thực phẩm chức năng doanh nghiệp cần chú ý điều gì để tránh vi phạm luật quảng cáo?

Thực phẩm chức năng là gì?

Theo các quy định hiện ban hành tính đến thời điểm tháng 12/2017, thực phẩm chức năng là loại thực phẩm có tác dụng bổ trợ (hỗ trợ, phục hồi, tăng cường) chức năng của các bộ phận trong cơ thể, nhờ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Do vậy, thực phẩm chức năng không phải là thuốc.

Doanh nghiệp cần chú ý điều gì khi luật quảng cáo thực phẩm chức năng tại Việt Nam được ban hành?

Căn cứ vào những tính chất đặc thù của thực phẩm chức năng mà tại Việt Nam đã có các chế định riêng về mặt pháp luật khi một doanh nghiệp muốn quảng cáo loại thực phẩm này.

Các quy định quảng cáo thực phẩm chức năng được ghi đầy đủ trong tại Thông tư 08/2013 của Bộ Y tế và có hiệu lực từ ngày 26/04/2013.

Theo đó, trước khi quảng cáo thực phẩm chức năng, doanh nghiệp phải đăng ký nội dung quảng cáo và xin giấy phép.

Những quy định cần biết khi quảng cáo thực phẩm chức năng để tránh bị phạt oan

Quảng cáo thực phẩm chức năng đã được đưa vào quy định trong pháp luật từ năm 2013

Cụ thể các quy định quảng cáo thực phẩm chức năng tại Việt Nam có một số điểm cần lưu ý như sau:

1. Thực phẩm chức năng là một trong các loại thực phẩm phải đăng ký nội dung khi quảng cáo (Khoản 1, Điều 2, Thông tư số 08/2013/TT-BYT ngày 13-3-2013 của Bộ Y tế, hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm).

2. Nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, poster, áp phích phải bảo đảm đúng tác dụng của sản phẩm đã công bố; ngoài các nội dung đã công bố, nếu có nội dung khác thì phải có tài liệu khoa học chứng minh và phải bảo đảm chính xác, trung thực các nội dung sau:

a) Tên sản phẩm;

b) Xuất xứ hàng hóa, tên địa chỉ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu;

c) Tác dụng của sản phẩm (nếu có);

d) Các cảnh báo khi sử dụng sản phẩm (nếu có);

đ) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản (đối với các sản phẩm có cách sử dụng, cách bảo quản đặc biệt);

e) Riêng với các sản phẩm thực phẩm chức năng phải có dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, chữ viết phải bảo đảm cỡ chữ Times New Roman 14, lời đọc phải nghe được trong điều kiện bình thường. (Khoản 1, Điều 4, Thông tư số 08/2013/TT-BYT có quy định cụ thể với nội dung quảng cáo thực phẩm).

3. Đối với quảng cáo trên bảng, biển, panô, kệ giá kê hàng, các vật dụng khác, vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động không nhất thiết phải chứa đầy đủ các nội dung thông tin về sản phẩm (cách dùng, tác dụng, bảo quản) nhưng phải bảo đảm phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (Khoản 2, Điều 4, Thông tư số 08/2013/TT-BYT có quy định cụ thể với nội dung quảng cáo thực phẩm).

Vậy những cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm, đăng ký tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu thực phẩm?

Theo điều 5 của Thông tư, các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, đăng ký tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu thực phẩm bao gồm:

1. Bộ Y tế giao Cục An toàn thực phẩm tổ chức việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các loại thực phẩm chức năng; thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

2. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm thuộc quản lý của ngành y tế như sau: Nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thuộc lĩnh vực phân công quản lý của Bộ Y tế; xác nhận hồ sơ đăng ký tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế trên địa bàn; xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm của các bộ, ngành khác quản lý khi quảng cáo có công bố tác dụng tới sức khỏe.

Những quy định cần biết khi quảng cáo thực phẩm chức năng để tránh bị phạt oan

Chỉ những cơ quan có thẩm quyền mới được cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng

Thủ tục đăng ký cấp xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm, đăng ký tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu thực phẩm như thế nào?

Trước khi quảng cáo thực phẩm chức năng, doanh nghiệp cần phải gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền. Bộ hồ sơ bao gồm:

– Giấy đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài (Bản sao có dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo)

– Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với những sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật) hoặc giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (Bản sao có dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo)

– Bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (Bản sao có dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo)

– Sản phẩm quảng cáo thực phẩm

– Tài liệu tham khảo, tài liệu khoa học chứng minh cho thông tin quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo không có trong Bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Trong trường hợp tài liệu chứng minh được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt. Toàn bộ tài liệu phải đóng dấu giáp lai của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo

– Mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận (Bản sao có dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo).

Thời hạn giải quyết đơn đăng ký cấp xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm, đăng ký tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu thực phẩm là 10 ngày.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược