Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Case study

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 26, 2018
  • Email
  • Lượt xem 71


Gây ấn tượng và sáng tạo luôn là đích đến cuối cùng của những người làm quảng cáo dược phẩm. Nhưng đôi khi sự sáng tạo lại trở thành phản cảm và gây khó chịu.

“Quảng cáo ngành dược” – rất nhiều nhà quảng cáo đã nói với tôi rằng: làm quảng cáo dược phẩm quá khó! Cái khó ở đây là sáng tạo như thế nào để không bị coi là phản cảm. Sáng tạo như thế nào để gây được ấn tượng tốt thay vì mang lại cảm giác khó chịu cho người xem.

Doanh nghiệp dược cũng như những nhà sản xuất quảng cáo dường như đang lâm vào thế “bí” khi ý tưởng nào cũng rất dễ bị “ném đá”, bị “lên thớt” và dễ dính vào luật làm quảng cáo dược phẩm. Nếu đã từng làm quảng cáo hẳn bạn không còn lạ gì quy định “cấm các quảng cáo có nội dung vi phạm vào truyền thống lịch sử, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc” đúng không?

Việc của doanh nghiệp chính là giải bài toán này sao cho vừa hay lại vừa chuẩn.

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới mong manh giữa phản cảm và ấn tượng

Vậy ranh giới nào giữa quảng cáo dược phẩm sáng tạo và phản cảm? Ở bài viết này tôi sẽ chỉ ra cho bạn những mẫu quảng cáo dược phẩm của một vài doanh nghiệp “nổi bật” theo hai hướng phản cảm và ấn tượng. Từ đó hãy cùng nhau rút ra bài học: Đâu là điểm bứt phá cho doanh nghiệp dược muốn làm quảng cáo trong thời đại 4.0 nhé!

Xem thêm:

Xu hướng chuyển dịch của TVC 

6 lợi ích của content marketing cho doanh nghiệp nhỏ

Phần I: QUẢNG CÁO DƯỢC PHẨM TRÊN GÓC ĐỘ NGƯỜI DÙNG

a. Nhóm những quảng cáo phản cảm, gây…khó chịu

1. Nhóm quảng cáo dược phẩm nhạy cảm (thực phẩm hỗ trợ chức năng sinh lý, bao cao su) phản cảm và sai sự thật

– Quảng cáo thuốc bổ thận dạng tân dược Nam Thận Bảo. Trong đó sử dụng câu thông điệp “Một người khỏe, hai người vui”. Một thời gian dài quảng cáo thuốc bổ thận này liên tục phát trong khung giờ quảng cáo của đài truyền hình Việt Nam.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong quảng cáo là hình ảnh hai vợ chồng “trên giường” với chiếc váy có phần quá ngắn của cô vợ. Vô hình chung nhóm đối tượng trẻ nhỏ xem tivi cùng gia đình sẽ “vô tình” xem được và tác động xấu đến nhận thức của trẻ.

Thậm chí ngay cả những cặp vợ chồng ngồi xem cũng ngượng chín mặt khi giờ xem đó có cả trẻ nhỏ và người cao tuổi trong nhà.

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Quảng cáo không phù hợp vào khung giờ vàng (minh họa)

Câu chuyện này cũng từng được đưa ra làm ví dụ về quảng cáo phản cảm trong khung giờ vàng trong dự thảo Luật Quảng Cáo vào kì họp Quốc hội ngày 30/5.

=> Bài học: lựa chọn thời điểm quảng cáo thích hợp, không phải cứ đúng giờ vàng mới tốt mà đúng đối tượng mới tốt.

– Thực phẩm chức năng Viên nang Trùng Tảo Hoạt Lực (Công ty TNHH X): đại diện của quảng cáo dược phẩm sử dụng ngôn từ thô tục và phóng đại. Đây là một sản phẩm hỗ trợ chức năng sinh lý của nam giới.

Trên các website quảng cáo sản phẩm này của công ty, họ sử dụng những từ ngữ hết sức “phòng the” như: “”Cứng hơn, dài hơn, lâu hơn”, “Công phu của người đàn ông thép”, “Đột phá, to khỏe cứng thẳng đưa nàng lên đỉnh” hay “Trùng Tảo Hoạt Lực đem lại cho người phụ nữ khoái cảm ngất ngây thẩm thấu đến tận xương tủy”….”.

Sẽ không có gì để nói khi câu chuyện giấy xác nhận công bố Trùng Tảo Hoạt Lực do Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y Tế công bố đây chỉ đơn thuần là dược phẩm chức năng.

– Một ví dụ nữa là thực phẩm chức năng của công ty TNHH An Minh South** và Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Á ****. Mẫu quảng cáo thực phẩm chức năng của hai công ty vừa bị xử phạt vào 30/10/2017 vừa qua liên quan đến việc quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Nguyên gốc là doanh nghiệp này tuyên truyền và quảng cáo công khai sản phẩm của họ chữa được mỡ máu và sử dụng hình ảnh đảm bảo của một PGS.TS.BS của Bệnh viện Bạch Mai.

Sai lầm về quảng cáo dược phẩm này còn lặp lại với những doanh nghiệp khác như: Hỗ Thận Bảo,…

=> Bài học: Quảng cáo dược phẩm cần phù hợp với quy định của pháp luật: không để sai lệch thông tin, không đúng chất lượng, thổi phồng công dụng của dược phẩm,… ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tổn thất cho người mua hàng.

Hãy là những nhà kinh doanh và sản xuất quảng cáo có tâm vì khách hàng luôn là thượng đế.

2. Nhóm doanh nghiệp làm quảng cáo lười sáng tạo

Một điểm yếu chung của tất cả các quảng cáo dược phẩm Việt Nam là sự thiếu sáng tạo trong các mẫu quảng cáo. Nếu bạn thường xuyên xem quảng cáo trên truyền hình sẽ rất dễ nhận ra điều này.

Có một doanh nghiệp nọ quảng cáo thuốc cảm cúm, trong mẫu quảng cáo có 3 người quay vào nhau cùng hắt xì. Một gia đình ở Hà Nội cho biết, họ luôn dạy con hắt xì hơi hoặc ngáp phải lấy tay che miệng. Như vậy trong trường hợp này vô tình não của bé được tiếp thu 2 luồng trái chiều nhau.

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Quảng cáo thuốc cảm cúm (minh họa)

Nhiều gia đình hiện nay đều không muốn cho con xem quảng cáo trên tivi nữa vì những ý tưởng theo chiều “có gì đánh nấy” rất dễ dạy hư cho trẻ. Ví dụ như quảng cáo về thuốc kích thích ăn uống cho trẻ của doanh nghiệp F có cậu bé lười ăn trốn gầm bàn. Trẻ xem được và ngay lập tức bắt chước theo em bé trên tivi.

Công thức chung của quảng cáo thuốc trên tivi mà chúng ta thường thấy là: nhức đầu thì ôm đầu, đau bụng thì ôm bụng, mất ngủ thì đi đi lại lại nhìn trần nhà,.. Nội dung đơn giản dễ hiểu nhưng lại được xen ngang bằng những giọng thuyết minh cực nhanh như “sợ không ai hiểu”.

Câu hỏi cần đặt ra đó là: Liệu bạn có nghĩ những mẩu quảng cáo trên sẽ khiến người dùng ấn tượng không?

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Làm quảng cáo dược phẩm thiếu tính sáng tạo hiện nay liệu có gây được ấn tượng? (minh họa)

Mục đích của quảng cáo là việc nâng cao nhận thức của người xem và tạo ấn tượng về điểm nổi trội của sản phẩm. Nếu bạn thích sự an toàn? Thì ổn thôi, về nội dung và hình thức đều an toàn. Nhưng bạn đang cần “an toàn hay ấn tượng”? Đặc biệt là giữa thời đại marketing online bùng nổ nhanh như một cơn bão – quét tất cả những doanh nghiệp không thức thời!

=> Bài học: Xác định rõ nhu cầu của doanh nghiệp và điểm mạnh của sản phẩm bạn cung cấp. Hình dung xem ở mãi trong một vỏ bọc an toàn thì hiệu quả sẽ như thế nào? Tùy theo độ nhận diện thương hiệu, tôi nghĩ bạn nên xem xét việc lựa chọn loại hình làm quảng cáo dược phẩm theo tính an toàn hay sáng tạo nhưng đầy rủi ro.

3. Nhóm làm quảng cáo dược phẩm lồng ghép trong phim

Thiết nghĩ bạn muốn dược phẩm của mình được nhiều người biết đến hơn cũng đúng. Tuy nhiên cái sai ở đây là để cho những cảnh xuất hiện của bạn lại “hơi vô lý, hơi sai sai”.

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Các diễn viên đã diễn hơi “lố” (minh họa)

Ví dụ như trong bộ phim “Lời thú nhận của Eva”, dù người bố trong phim đã muộn giờ đưa con đến trường những vẫn nhớ mang theo một sản phẩm thuốc đông dược của nhà tài trợ. Hình ảnh này thường xuyên bị lặp lại. Người xem không biết là mình đang xem phim hay xem quảng cáo.

Hoặc trong phim có cảnh ông tổ trưởng chung cư đang ho rất nhiều thì vợ đưa ngay cho lọ thuốc ông dặn mua. Vừa uống xong ông tổ trường đã nói ngay rằng “Uống loại này vào là khỏi ngay” rồi quay ra ăn cơm như bình thường???

Câu chuyện này được lặp đi lặp lại khá nhiều lần thậm chí khiến người xem phát chán, bỏ cả phim. Lỗi do ai? Do nhà sản xuất phim không khéo hay do người xem khó tính?

b. Nhóm làm quảng cáo dược phẩm sáng tạo gây được ấn tượng tốt

Bên cạnh những mẫu quảng cáo dược phẩm gây phản cảm, khó chịu thì thị trường quảng cáo ngành dược của chúng ta vẫn có những doanh nghiệp tập trung được vào sự sáng tạo, tính xu hướng – sự thức thời khi sản xuất.

1. Nhóm quảng cáo nhạy cảm

– Thực phẩm chức năng cường dương của doanh nghiệp Y: Chỉ sử dụng một hình ảnh duy nhất gợi liên tưởng cho người xem. Đó là: bức tranh về một ông cụ có lưng bị cào với rất nhiều vết xước. Quảng cáo dược phẩm không có một câu thuyết minh, không một dòng PR nhưng lại gây được tò mò cho người xem.

Nhìn thấy mẫu quảng cáo này, hẳn là người ta sẽ nghĩ “đối tác” của cụ đã hưng phấn tới mức nào khiến lưng cụ bị xước hết như vậy.

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Làm quảng cáo dược phẩm là viết thông điệp gợi được sự tò mò cho người xem quảng cáo

=> Bài học: Quảng cáo gợi tò mò và liên tưởng cho người xem là một ý tưởng không tồi. Đây là bí quyết dùng content marketing kể câu chuyện thương hiệu.

2. Nhóm quảng cáo đơn giản nhưng ấn tượng

– Quảng cáo thuốc nhức đầu của dược phẩm C: Sử dụng hình ảnh một cây gậy bóng chày và đầu người được thiết kế lại cho giống một quả bóng chày hướng vào nhau. Ngay lập tức khi nhìn vào ta có thể biết được là họ quảng cáo thuốc nhức đầu. Dòng chữ “Stop Headache – dừng nhức đầu lại) nhỏ ở góc. Chỉ như vậy đã là quá đủ cho sự liên tưởng và tạo được ấn tượng cho người xem.

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Quảng cáo thuốc nhức đầu sáng tạo

– Quảng cáo thuốc Pamin của Dược Hậu Giang (DHG). Bà Phạm Thị Việt Nga – Tổng giám đốc của DHG đã giải thích lý do mà lần đầu tiên khi công ty triển khai quảng cáo dược phẩm là thuốc Pamin trên truyền hình đã tạo được ấn tượng là do đâu. Bà cho rằng chính điệp khúc Pamin dược lặp đi lặp lại vui tai lại có phần gây cười.

 

Làm quảng cáo dược phẩm: ranh giới giữa phản cảm và sáng tạo?

Quảng cáo thuốc của DHG (minh họa)

Chính trong giai đoạn mà sản phẩm dược quảng cáo trên truyền hình còn hiếm hoi thì DHG đã thu hút được sự chú ý của người xem và thu về được kết quả tốt.

Nhìn chung đứng từ góc độ của người xem thì những quảng cáo dược phẩm của các doanh nghiệp dược chưa thể đáp ứng được thị yếu ngày một cao của người dùng.

Người dùng yêu cầu những thứ sáng tạo, không nhàm chán nhưng lại không được lố bịch hay phản cảm. Đây vẫn là một câu hỏi lớn cần người làm quảng cáo dược phẩm giải mã để có được mẫu quảng cáo viral marketing đúng nghĩa.

 

Đọc tiếp: Phần 2: Quảng cáo dược phẩm dưới góc độ người làm quảng cáo và trả lời câu hỏi: “Thế nào là một quảng cáo hay”

 

Phụng Kim – Pharam Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược