Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Nội dung EVERGREEN: Chìa khóa giữ chân khách hàng trong content marketing ngành dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 9, 2018
  • Email
  • Lượt xem 18


Là một lĩnh vực có xuất phát điểm khá chậm so với các ngành khác, vậy nên content marketing ngành dược cần nhiều nỗ lực hơn để giữ chân khách hàng bằng những nội dung mang tính evergreen.

1. Nội dung evergreen là gì?

Content marketing ngành dược khác với báo chí ở điểm, nội dung của content marketing sẽ có một cuôc đời riêng, là những nội dung có tuổi thọ cao.

Nội dung có tuổi cao hay nội dung có tính bền vững – một các gọi khác của evergreen, đó là những nội dung thu hút được sự chú ý của người đọc bởi sự thú vị, tính hữu dụng của nội dung sau một khoảng thời gian dài hoặc thậm chí sau vài năm sau thời điểm đăng.

Sản xuất nội dung trong content marketing ngành dược với chìa khóa là nội dung chất lượng. Vậy làm thế nào để có nội dung chất lượng là một câu hỏi mà bất cứ marketer nào cũng đang loay hoay đi tìm câu trả lời. Viết content chưa bao giờ là một công việc đơn giản bởi một khi đã dốc tâm sức để sản xuất nội dung cho content marketing thì đó quả là một quá trình gian khổ, như ai đó đã từng nói “Lấy 1 gam phải mất hàng năm lao lực. Lấy 1 chữ phải mất hàng tấn quặng ngôn từ”.

Nội dung EVERGREEN: Chìa khóa giữ chân khách hàng trong content marketing ngành dược

Content marketing ngành dược không thể thiếu nội dung evergreen – chìa khóa giữ chân khách hàng

Quay trở lại với nội dung có tuổi thọ cao – Evergreen. Nội dung evergreen trong content marketing ngành dược không bị lỗi thời như tin tức, giá trị mà những nội dung này cung cấp có khả năng thu hút rất nhiều lượt truy cập, khách hàng tiềm năng hay lượt chia sẻ trên mạng xã hội và có thể duy trì vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm trong một thời gian dài.

2. Nội dung evergreen cần đảm bảo những tiêu chí gì?

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá một nội dung chất lượng. Evergreen được công nhận với nhiều tiêu chí khác nhau trong đó chất lượng là tiêu đầu tiêu cũng là tiêu chí quan trọng nhất. Nội dung của bài viết phải thực sự thú vị, thu hút và có ích cho người đọc. Người thực hiện nội dung phải là người có tư duy sáng tạo, ngôn từ phong phú và phải đáp ứng được nhu cầu thực sự của người đọc. Tôi đang gặp vấn đề này, tôi tìm đến anh, hãy cho tôi câu trả lời thỏa mãn nhất.

Tuy nhiên, trong content marketing nói chung và content marketing ngành dược nói riêng, việc đầu tư vào nội dung chất lượng tuy là điểm quan trọng nhất nhưng một mình nó sẽ không khiến bài viết của bạn lên top hay đạt thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Thế nên, SEO vẫn là cánh tay đắc lực giúp nội dung thăng hạng. Những kỹ thuật SEO ra đời đã góp phần giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược marketing nội dung.

Evergreen – nội dung bền vững cũng không được phép thiếu những kỹ thuật tối ưu, từ bài viết, hệ thống các từ khóa liên quan, thẻ tag cho tới liên kết link nội bộ. Tôn trọng và áp dụng các kỹ thuật SEO ổn định giúp nội dung có thể duy trì được lượng truy cập dù đã đăng sau một thời gian dài. Mặc dù viết những nội dung chất lượng là yếu tố quan trọng nhất, nhưng chú ý tới những chi tiết nhỏ như đặt tiêu đề (headline) hay tối ưu đoạn nội dung dẫn dắt khi chia sẻ bài viết sẽ giúp nội dung của bạn được lan tỏa rộng hơn.

Sau SEO, hãy dành sự quan tâm đến tiêu chí khách hàng/độc giả truy cập website của bạn: Một người làm content marketing không chỉ đối với ngành dược, mà tất cả những ai đang theo đuổi con đường này phải luôn hiểu rằng, mỗi nhóm khách hàng là mỗi tính cách khác nhau. Bạn không thể làm hài lòng tất cả độc giả truy cập vào website của bạn. Vì vậy, thà làm hài lòng một nhóm khách hàng mục tiêu để họ trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp, còn hơn, hướng ngòi bút về tất cả đối tượng để rồi không thu được kết quả. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong bài viết xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp dược.

Nội dung EVERGREEN: Chìa khóa giữ chân khách hàng trong content marketing ngành dược

Nội dung evergreen có khả năng duy trì traffic của website trong một thời gian rất dài

Tiêu đề – một tiêu chí cuối cùng cũng không kém phần quan trọng. Tiêu đề chính là bộ mặt của bài viết. Là nội dung được show (trình bày) trên phần hiển thị kết quả tìm kiếm. Content marketing khác với báo chí vì nó không lỗi thời. Tất cả các công cụ marketing có thể tốt nhất tại một thời điểm nhưng sau thời gian đều sẽ thay đổi. Nhưng nội dung evergreen trong content thì lại là vũ khí mạnh mẽ.

3. Nội dung evergreen có thể là những hình thức nào?

Không có công thức nào để đo đạt cách tạo ra một nội dung có tuổi thọ cao. Tuy nhiên theo những kinh nghiệm được đúc kết từ quá trình làm nội dung cũng như tham khảo tài liệu từ những bài viết khác, tôi cho rằng, một số dạng nội dung dưới đây có thể sẽ duy trì tốt trong một thời gian dài.

– Trả lời các câu hỏi và cung cấp giá trị

Khi gặp một vấn đề, người dùng thường xuyên sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm sự giúp đỡ. Chăm sóc sức khỏe chính là lĩnh vực không bao giờ lỗi thời. Họ thường tìm kiếm theo dạng: Bị bệnh này thì nên ăn gì, dấu hiệu của bệnh ung thư, cách giảm cân an toàn… Đây chắc chắn là những nội dung sẽ trường tồn cùng với cuộc sống của con người. Nhận biết được vấn đề của người dùng để tạo ra những bài viết có ích, giúp họ trả lời những câu hỏi bằng cách đưa ra giải pháp của doanh nghiệp.

Giả sử vào thời điểm dịch sốt xuất huyết, xu hướng tìm kiếm của người dùng sẽ là những câu hỏi liên quan đến cách phòng tránh, cách nhận biết bệnh, cách chữa trị… 

– Nội dung hướng dẫn

“Làm thế nào, tôi bị…thì làm thế nào?” Đó là những dạng câu hỏi thường xuyên gặp nhất trong lĩnh vực y dược, chăm sóc sức khỏe. Một doanh nghiệp dược chuyên cung cấp các sản phẩm thuốc điều trị bệnh dạ dày hãy xây dựng hệ thống nội dung dựa trên những nội dung mang tính hướng dẫn như: Cách phòng tránh bệnh đa dạ dày, cách điều trị bệnh đạ dạ dày…

– Tổng hợp ý tưởng và nội dung

Tổng hợp các ví dụ hay các nguồn tham khảo có thể trở nên rất phổ biến vì tính hữu dụng và tiết kiệm thời gian cho người đọc.

– Cập nhật xu hướng

Thông thường khi nhắc tới xu hướng, nhiều người thường nghĩ tới sự ngắn hạn. Tuy nhiên trên thực tế, có những xu hướng dài hạn hơn và đem lại giá trị lâu dài, bạn cần phải nắm bắt để chia sẻ tới người đọc của mình.

4. Làm thế nào để tạo nên nội dung evergreen

– Lên kế hoạch

Nếu bạn coi nội dung là một chiến lược đường dài thì việc lên kế hoạch luôn là điều quan trọng nhất. Định hướng nội dung xoay quanh thương hiệu của bạn, nghĩ đến những chủ đề mà bạn muốn được nhiều người biết tới và thu hút được đúng đối tượng mục tiêu.

Nội dung EVERGREEN: Chìa khóa giữ chân khách hàng trong content marketing ngành dược

Nội dung bền vững trong content marketing ngành dược

– Sử dụng dữ liệu người dùng

Dựa vào những dữ liệu về người dùng trên website, những phản hồi từ người đọc và lượng chia sẻ trên mạng xã hội, bạn có thể biết được những nội dung nào đang được quan tâm, đón nhận và có tiềm năng trở thành nội dung evergreen. Sau đó, việc cần làm là tiếp tục phát triển tiếp các nội dung xoay quanh chủ đề đó.

– Tìm kiếm các chủ đề “ngách”

Nội dung evergreen không nhất thiết phải là những nội dung quá rộng. Bạn có thế nhắm mục tiêu tới các tìm kiếm chi tiết (niche search queries) của nhóm khách truy cập phù hợp với website của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc phân tích nhóm khách hàng tiềm năng nhất để xem họ tìm thấy website của bạn như thế nào, điều gì thu hút họ và sản xuất nội dung cho nhóm đối tượng này.

Làm content marketing ngành dược đòi hỏi sự kiên trì và tư duy rất lớn, nếu bạn muốn có những chiến lược nội dung đường dài và đem lại hiệu quả bền vững, hãy đầu tư cho nội dung evergreen.

Xem thêm: 6 sự thật có thể bạn chưa biết về content marketing dược phẩm

Theo Digitalmarketinginstitute

Minh Ngọc – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược