Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Xây dựng Target Audiences

Cách nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược – tìm đâu trúng đó

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 9, 2017
  • Email
  • Lượt xem 29


Khách hàng tiềm năng ngành dược luôn là đối tượng mà tất cả các doanh nghiệp mong muốn. Nhưng để nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược trở thành khách hàng mục tiêu là điều không hề dễ dàng.

1. Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược là gì?

Khách hàng tiềm năng ngành dược là khái niệm nằm trong thuật ngữ khách hàng mục tiêu ngành dược. Theo các chuyên gia về marketing, khách hàng tiềm năng ngành dược là tập khách hàng đang có nhu cầu về thuốc hoặc thực phẩm chức năng mà doanh nghiệp đang cung cấp nhưng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược là bước đầu tiên, quan trọng nhất khi nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp. Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược là thao tác nhằm tìm ra khách hàng tiềm năng và tìm hiểu những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của họ, đâu là điều khách hàng đang băn khoăn khi mua sản phẩm dược phẩm do doanh nghiệp bán ra. 

Cách nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược - tìm đâu trúng đó

Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược là bước đầu tiên, quan trọng nhất khi nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp.

2. Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược vì sao cần thiết?

Doanh nghiệp nào cũng sẽ có một lượng khách hàng thân thiết, tuy nhiên lượng khách hàng ấy có tăng lên hay không phải phụ thuộc vào các tập khách hàng tiềm năng.

Thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc vào việc doanh nghiệp đó có nhiều khách hàng thân thiết hay không. Có thể tưởng tượng khách hàng thân thiết của mỗi doanh nghiệp là một vòng tròn khép kín, và nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược chính là nhiệm vụ làm thế nào để mở rộng vòng tròn đó ra càng lớn càng tốt.

Bản thân các khách hàng tiềm năng ít mang lại giá trị trước mắt cho doanh nghiệp nhưng khi nhận biết được họ là khách hàng tiềm năng ngành dược thì giá trị mà họ mang lại cho tương lai là vô cùng lớn.

Bởi vậy tất các các doanh nghiệp đều mong muốn nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược sớm nhất và tiếp cận tập khách hàng đó đầu tiên để chinh phục họ trở thành khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Càng nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược sớm, doanh nghiệp càng có cơ hội chiếm lĩnh thị trường dược phẩm Việt Nam.

Xem thêm: 4 bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả giúp doanh nghiệp “nuốt trọn” thị trường

Cách nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược - tìm đâu trúng đó

Càng nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược sớm, doanh nghiệp càng có cơ hội chiếm lĩnh thị trường dược phẩm Việt Nam

3. Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược như thế nào?

Mặc dù nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược là điều quan trọng mà tất cả các doanh nghiệp dược phẩm đều mong muốn thực hiện đầu tiên, tuy nhiên không phải công ty nào cũng biết cách để nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra các bí quyết để doanh nghiệp thực hiện bước nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả.

* Đặc điểm để nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược

Không phải khách hàng nào cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng do đó doanh nghiệp cần xác định rõ các đặc điểm để tiếp cận đúng tệp khách hàng của mình. Thông thường, những người có thể coi là khách hàng tiềm năng ngành dược cần đảm bảo 5 yếu tố:

Cách nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược - tìm đâu trúng đó

Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược có thể dựa trên đặc điểm của khách hàng.

+ Có nhu cầu về thuốc hoặc thực phẩm chức năng hoặc có nhận thức về sản phẩm dược phẩm đó.

+ Có quyền mua và có khả năng mua.

+ Đưa ra quyết định trong thời gian tương đối ngắn.

Tin tưởng vào doanh nghiệp sản xuất dược phẩm.

+ Sẵn sàng lắng nghe và tìm hiểu thông tin về các sản phẩm dược mà doanh nghiệp cung cấp.

* Có thể nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược từ những nguồn nào?

Trò chuyện với các khách hàng thân thiết

+ Tổ chức hội thảo, workshop về sản phẩm và các phương pháp điều trị bệnh

+ Thu thập thông tin từ khảo sát, bảng hỏi, data của bên thứ 3 cung cấp

+ Tìm kiếm thông qua trang website của đối thủ cạnh tranh

+ Nghiên cứu thị trường

* Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược qua nhóm tính cách

Các saler chuyên nghiệp thường nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược thông qua thái độ, cử chỉ biểu hiện của khách hàng trong những lần tiếp xúc. Thông qua các hành vi mà họ thể hiện, saler có thể xác định họ thuộc nhóm người nào và nên đưa ra phương án thuyết phục như thế nào để phù hợp với từng nhóm người.

Có thể chia khách hàng thành 11 nhóm tính cách sau:

Khách hàng do dự: Khách hàng do dự là nhóm khách hàng dễ để nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược nhất trong số 11 nhóm tính cách. Bởi họ đã có ý định mua hàng, tuy nhiên còn một số điều băn khoăn do dự hoặc vì nhiều lý do. Để chinh phục họ trở thành khách hàng tiềm năng ngành dược saler cần quyết đoán “chốt sale” nhanh chóng.

Khách hàng thờ ơ: Mặc dù nếu khách hàng thơ ơ với sản phẩm của bạn thì phần trăm động cơ mua hàng của họ khá thấp, đôi khi chỉ muốn tham khảo sản phẩm, nhưng bạn có thể nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược thông qua những câu hỏi của họ như: Thuốc này có giá bao nhiêu tiền? Sản phẩm này có tốt không? Để chinh phục nhóm khách hàng này bạn cần đưa ra những chính sách khiến họ chú ý, thu hút mối quan tâm của họ.

Khách hàng trầm tư: Đây là những khách hàng ít nói, họ mong muốn được nghe nhiều hơn là đưa ra ý kiến về sản phẩm. Chính vì vậy các quyết định của họ thường được đưa ra một cách chậm rãi, chắc chắn tuy nhiên sau khi đưa quyết định họ sẽ không thay đổi nữa và rất kiên định với lựa chọn của mình. Cho nên, đối với khách hàng này doanh nghiệp cần thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Khách hàng chủ động: Trái ngược với khách hàng trầm tư, khách hàng chủ động khiến saler thoải mái ngay từ lần đầu tiếp xúc, các ý kiến mà saler đưa ra đều được khách hàng bày tỏ quan điểm, thái độ quan tâm. Khi làm việc với nhóm khách hàng này bạn cần thể hiện sự chân thành, cởi mở.

Khách hàng đa nghi: Nhóm khách hàng này thường đặt rất nhiều câu hỏi và có sự so sánh các sản phẩm giữa những doanh nghiệp với nhau. Ví dụ bạn biết khách hàng A đang có nhu cầu về thực phẩm chức năng cho gan, khi tiếp xúc với khách hàng A họ sẽ đưa ra các câu hỏi như: tôi thấy bạn bè tôi hay sử dụng thuốc B, thuốc của công ty bạn có gì khác biệt? Tại sao giá thành thuốc của bạn lại rẻ hơn khi cùng nhập khẩu từ Úc? Khi làm việc với các khách hàng như thế bạn cần có thái độ tự tin, bình tĩnh giải đáp các câu hỏi của khách hàng.

Khách hàng lịch sự: Những người này thường ít khi tỏ thái độ không đồng ý, mặc dù bản thân họ không thực sự thích sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, họ không muốn bị thúc ép nên bạn cần thể hiện sự chân thành khi tiếp xúc với khách hàng thuộc nhóm này.

Khách hàng phóng khoáng: Với nhiều saler đây là khách hàng dễ chinh phục nhất bởi lẽ họ không đi vào chi tiết, chỉ xem xét tổng quan. Tuy nhiên bạn cần cẩn thận và mang đến cho họ dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng.

Khách hàng kĩ tính: Đúng như tên gọi, khách hàng thuộc nhóm này thường hỏi rất nhiều, nhưng họ không có sự so sánh như với khách hàng đa nghi. Các câu hỏi của họ chủ yếu quan tâm đến hiệu quả như thế nào, chi tiết sản phẩm ra sao, khi dùng cần lưu ý gì không. Bởi vậy saler cần kiên trì khi tiếp xúc với các khách hàng kĩ tính.

Khách hàng hách dịch: Nhiều saler cho rằng đây là kiểu khách hàng khó chinh phục nhất khi họ thường xuyên tỏ ra khó chịu, khó chiều. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này lại thích được người khác thừa nhận, cổ vũ cho những ý kiến họ đưa ra nên đòi hỏi bạn có sự nhún nhường.

Khách hàng nhút nhát: Không giống như khách hàng trầm tư, khách hàng nhút nhát thường không hay mở lời vì họ sợ bị lừa gạt, tránh né các gợi ý của saler và không dám quyết định. Chính vì vậy bạn cần có sự ân cần, quan tâm đến mối lo của khách để trấn an họ.

Khách hàng nóng tính: ít khi hài lòng, chỉ cần một chút không vừa ý là tức giận, làm to chuyện là đặc điểm của những khách hàng nóng tính. Trong trường hợp này saler phải có thái độ khéo léo và nhẹ nhàng xử lý tình huống.

Nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược là công việc không hề dễ dàng, tuy nhiên nắm chắc trong tay những đặc điểm của nhóm tính cách khách hàng bạn hoàn toàn có thể chinh phục và biết được họ có tiềm năng với doanh nghiệp mình hay không.

 

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược