Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Giải pháp Digital Marketing

Marketing dược phẩm: Phân tích 5 nguyên tắc cơ bản khi tiếp thị sản phẩm

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 5, 2018
  • Email
  • Lượt xem 21


Tiếp thị sản phẩm thuốc là một quá trình lâu dài đòi hỏi công sức và sự đầu tư của tất cả hệ thống. Theo các chuyên gia, để hoạt động tiếp thị diễn ra thành công, doanh nghiệp trước hết phải nắm được quy tắc 5 đúng trong marketing dược phẩm.

Marketing dược phẩm thực chất là tổng hợp các chính sách chiến lược của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn nhu cầu của bệnh nhân hoặc người tiêu dùng. Trong marketing nói chung, yếu tố lợi nhuận và nhận diện thương hiệu là hai yếu tố quan trọng. Tuy nhiên đối với marketing lĩnh vực dược phẩm thì tiêu chí chăm sóc sức khỏe cho con người mới là đích đến thật sự của ngành nghề này.

Marketing dược phẩm: Phân tích 5 nguyên tắc cơ bản khi tiếp thị sản phẩm

 Marketing dược phẩm đặt mục tiêu sức khỏe con người lên hàng đầu 

Hoạt động marketing dược phẩm bắt buộc phải đáp ứng được yếu tố 5 đúng bao gồm:

– Đúng thuốc

– Đúng số lượng

– Đúng kênh

– Đúng giá

– Đúng lúc

Áp dụng 5 đúng khi thực hiện marketing dược phẩm là con đường nhanh nhất đưa doanh nghiệp dược đến với đích đến của sự thành công. Vậy 5 đúng trong marketing sản phẩm thuốc là như thế nào. Hy vọng phần trình bày dưới đây sẽ cung cấp cho các marketer những kiến thức tổng quan nhất để sẵn sàng thực hiện một chiến dịch tiếp thị sản phẩm.

Đúng thuốc – Đúng đối tượng

Dùng thuốc đúng người đúng bệnh không còn là một yếu tố cần có trong marketing dược mà đã trở thành yếu tố bắt buộc khi tiếp thị sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng.

Marketing dược phẩm: Phân tích 5 nguyên tắc cơ bản khi tiếp thị sản phẩm

Đừng tiếp thị thuốc bừa bãi, vì rất có thể nó sẽ gây nguy hại cho người tiêu dùng

Xét theo góc độ trực tiếp, tiêu chí này yêu cầu marketer cung cấp thuốc đúng loại , đúng chất, đúng hàm lượng ghi trên nhãn và đảm bảo chất lượng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc đúng người đúng bệnh là một chuyện, việc tiếp thị thuốc đúng người mới là yếu tố quyết định làm nên thành công của một chiến lược kinh doanh. Nếu bạn tiếp thị thuốc tăng cường sinh lực cho một cụ già 70 80 tuổi thì chắc chắn bạn sẽ chẳng thu được kết quả. Ngược lại nếu bạn tiếp thị thực phẩm chức năng tăng nội tiết dành cho phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh, từ 35 đến 50 tuổi sẽ đem lại hiệu quả như mong muốn.

Đúng số lượng

Việc tung ra thị trường một số lượng sản phẩm nhiều hơn so với nhu cầu của khách hàng sẽ khiến doanh thu bị ảnh hưởng. Chính vì vậy việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu của thị trường là cần thiết trong một chiếc lược marketing thuốc. Điều này giống như việc một doanh nghiệp ngành dược có quy mô sản xuất nhỏ lẻ không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc của cả thị trường Việt Nam.

Đúng kênh

Đối với thuốc kế đơn, trách nhiệm của marketing trong nhiệm vụ đúng kênh là cần thiết vì phải duy trì mối quan hệ thương mại tốt với các phần tử khác của kênh phân phối. Vì vậy, những người bán lẻ, bán buôn hay bệnh viện là những đối tác tin cậy, tạo nên một thể thống nhất với chính sách phân phối của nhà sản xuất.
Marketing dược phẩm: Phân tích 5 nguyên tắc cơ bản khi tiếp thị sản phẩm

Chọn kênh hợp lý để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng

Nhìn ở một góc cạnh khác, khi phân tích tiêu chí đúng kênh trong marketing thuốc, bạn cũng nên chú ý đến yếu tố truyền thông quảng cáo sản phẩm. Sản phẩm thuốc của doanh nghiệp có đến đúng khách hàng và đến bằng cách nào phụ thuộc vào kênh quảng bá. Lựa chọn một kênh truyền thông thích hợp như mạng xã hội, truyền hình, website, báo chí…là những gợi ý tuyệt vời cho doanh nghiệp đang đi tìm con đường truyền thông cho sản phẩm.

Xem thêm: Mobile Advertising – Quảng cáo trên di động: Chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp Dược

Đúng giá

Giá cả là tiêu chí khách hàng quan tâm nhất khi mua sản phẩm của doanh nghiệp. Đây còn là một trong những yếu tố mang tính cạnh tranh khi thực hiện marketing nói chung và marketing ngành dược nói riêng. Có rất nhiều người cho rằng, bạn đưa ra một mức giá rẻ sẽ có nhiều người mua, tuy nhiên, nếu khách hàng của doanh nghiệp là đối tượng có mức thu nhập cao thì đây không phải là vấn đề lớn. Giá cả không chỉ dừng lại ở mức rẻ hay đắt mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như đối thủ, khả năng hấp dẫn khách hàng…

Marketing dược phẩm: Phân tích 5 nguyên tắc cơ bản khi tiếp thị sản phẩm

Giá cả hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng hơn

Giá là yếu tố để doanh nghiệp dược kinh doanh thành công và sống lâu dài trên thị trường. Tuy nhiên để có được một sản phẩm chất lượng đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng không còn cách nào khác là doanh nghiệp nên tung ra giá xứng tầm với sản phẩm. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều doanh nghiệp dược đã tiến hành xây dựng chiến lược định giá cho sản phẩm và gặt hái được thành công trong marketing.

Đúng thời điểm

Có thể nói, thời điểm có khả năng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Biti’s Hunter là một ví dụ thành công khi biết kết hợp với truyền thông tạo nên một hiệu ứng quảng bá sản phẩm đỉnh cao trong năm 2017 tung ra đúng thời điểm cuối năm, khi khách hàng đang có nhu cầu mua sắm mạnh mẽ. Ngành thuốc cũng tương tự, để tiếp thị thuốc thành công, doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thuốc của khách hàng bất cứ lúc nào.

Làm marketing thuốc là một câu chuyện lâu dài đòi hỏi người lập kế hoạch phải có tư duy nhạy bén và nắm được những kiến thức cơ bản của marketing. 5 đúng trong marketing dược phẩm là những nguyên tắc bắt buộc phải có trước khi doanh nghiệp chuẩn bị bắt tay vào kế hoạch tiếp thị sản phẩm.

Xem thêm: Digital marketing ngành dược – cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược