Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Tin tức

Vì đâu người Việt chi hàng tỷ USD mỗi năm cho thuốc ngoại?

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 10, 2018
  • Email
  • Lượt xem 28


Nền kinh tế nước nhà đang có tốc độ tăng trưởng cao, đời sống được cải thiện, việc thu nhập tăng cao khiến người tiêu dùng mạnh tay chi cho các khoản chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, thuốc ngoại vẫn chiếm lĩnh thị trường trong nước hơn thuốc nội. Vì sao lại vậy?

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), nhập khẩu dược phẩm của Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Năm 2016, giá trị nhập khẩu dược phẩm ước tính khoảng 2,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Đây là kết quả của năng lực sản xuất của các đơn vị dược phẩm hạn chế, chỉ đáp ứng gần 55% nhu cầu dược phẩm trong nước.

IMS Health từng đưa ra dự báo tích cực về tốc độ tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp dược Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 2 trong các nhóm quốc giá mới nổi, cao hơn Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Theo báo cáo mới công bố của Business Monitor International (BMI), tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành dược Việt Nam giai đoạn 2015 – 2018 đạt khoảng 16% mỗi năm, doanh số toàn thị trường sẽ tiệm cận mức 10 tỷ USD. Đây sẽ cơ hội tốt để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm.

Hiện tại, Việt Nam chỉ được xếp vào nhóm 3 trên bản đồ dược thế giới, thuộc nhóm 17 nước có ngành công nghiệp dược đang phát triển (pharmerging countries). Nguyên nhân đến từ việc không đủ tiềm lực tự phát minh thuốc mới và chỉ một số ít doanh nghiệp có công nghệ tiếp cận với các tiêu chuẩn cao EU – GMP hay PIC/S.

Cũng theo thống kê, năm 2016 Việt Nam nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD dược phẩm thì các sản phẩm biệt dược được nhập khẩu chủ yếu từ 3 nước Pháp, Đức và Mỹ đã chiếm gần 200 triệu USD. Như vậy, nguồn nhập khẩu chính được phẩn chia rõ rệt theo các quốc gia: Châu Âu – chủ yếu là các sản phẩm biệt dược. Trung Quốc và Ấn Độ là những sản phẩm thuốc giá rẻ.

Báo cáo của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cũng cho biết, hơn 70% tổng chi thuốc cả nước (khoảng 3 tỷ USD) được đóng góp qua kênh phân phối là các bệnh viện (ETC) với hơn 13.000 bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa.

Tuy nhiên, quy định lựa chọn thuốc trúng thầu khởi đầu với Thông tư 01 (hiệu lực 1/6/2012) của Bộ Y tế theo tiêu chí ưu tiên “giá thấp” khiến kênh ETC vốn đã cạnh tranh lại càng thêm khốc liệt. Tuy nhiên, nó đã tạo ra nhiều bất cập và làm méo mó trong công tác quản lý chất lượng thuốc và đấu thầu thuốc. Các doanh nghiệp lớn bị đánh bật chỉ sau một năm áp dụng.

“Thông tư 01/2012 khi áp dụng đã vấp phải nhiều phản ánh về tình trạng thuốc trúng thầu tuy có giá rẻ nhưng chất lượng rất kém”, báo cáo của Công ty chứng khoán Rồng Việt viết.

Vì đâu người Việt chi hàng tỷ USD mỗi năm cho thuốc ngoại? Việt Nam đã chi 1,7 tỷ USD nhập khẩu dược phẩm

Một ví dụ khác là dược phẩm generic – phân khúc đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Chất lượng các thuốc Generic không hoàn toàn giống nhau mà phụ thuộc vào trình độ công nghệ và định hướng kinh doanh của từng doanh nghiệp dược phẩm.

Theo FPTS, mặc dù generic được sản xuất với cùng hoạt chất chính theo công thức chung nhưng sự khác biệt sẽ được tạo ra giữa chất lượng hoạt chất chính và công nghệ tá dược (không có tác dụng chữa bệnh).  Để sản xuất thuốc generic giá rẻ, nhiều doanh nghiệp dược phẩm chấp nhận sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng thấp và giá thành rẻ để cạnh tranh về giá. Tất nhiên, hiệu quả trị bệnh không cao.

Nhiều doanh nghiệp dược nội địa sản xuất generic với định hướng tập trung vào chất lượng đã vì thế mà “thất thủ” trên thị trường đấu thầu thuốc bệnh viện, một trong số đó có thể kể đến Công ty Dược phẩm Imexpharm.

Mặc dù hy vọng đang trở lại với doanh nghiệp sản xuất dược này khi các quy định sửa đổi về đấu thầu thuốc (thông tư 36/2013, thông tư 31/2014 và thông tư 11/2016) tạo trạng thái cân bằng hơn giữa giá và chất lượng. Tuy nhiên, để khôi phục vị thế trên thị trường ETC với Imexpharm cũng không phải chuyện đơn giản.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/8, Việt Nam đã chi 1,7 tỷ USD nhập khẩu dược phẩm, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái (1,6 tỷ USD). 

Có 5 thị trường nhập khẩu dược phẩm đạt giá trị kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên, chiếm 46,6% kim ngạch nhập khẩu dược phẩm cả nước trong cùng thời điểm. Đức hiện xếp vị trí đầu tiên với kim ngạch đạt 187,7 triệu USD. Tiếp theo là Pháp với 180 triệu USD, Ấn Độ là 164,4 triệu USD, Hàn Quốc là 111 triệu USD, Italy là 102,5 triệu USD.

Cũng theo thống kê, năm 2016 Việt Nam chi 2,563 tỷ USD nhập khẩu dược phẩm (nếu tính riêng cùng kỳ năm ngoái là 1,6 tỷ USD). Con số này ở các năm 2014, 2015 lần lượt là 2,035 tỷ USD và 2,32 tỷ USD.

Xem thêm: Những quy định quảng cáo thuốc doanh nghiệp dược nào cũng cần phải biết

Theo VnExpress

Minh Ngọc – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược