Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 13, 2017
  • Email
  • Lượt xem 24


Trong năm 2017, các doanh nghiệp dược đang nỗ lực mở rộng và phát triển chuỗi bán lẻ dược phẩm bằng biện pháp mua bán – sáp nhập doanh nghiệp với mục đích tăng quy mô, mở rộng kinh doanh và giảm chi phí cạnh tranh.

Ở TP. Hồ Chí Minh, vào 10 giờ tôi người ta vẫn thấy thấy một cửa hàng dược phẩm trên đường Hai Bà Trưng sáng đèn mở cửa như ban ngày. Tuy nhiên một vài loại thuốc phổ thông lại không còn hàng do công ty đang trong quá trình mua bán chuyển đổi. Đó là ví dụ về giờ hoạt động của chuỗi bán lẻ dược phẩm Vista của tập đoàn Century Healthcare – một thương hiệu chăm sóc sức khỏe lớn nhất Indonesia.

Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

Chuỗi dược phẩm bán lẻ đang phát triển nhanh tại Việt Nam

Vista là ví dụ điển hình của mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm kết hợp với cửa hàng tiện lợi Cando  chuyên hàng đồng giá của Nhật Bản. Tính đến năm 2007, chuỗi Vista đã có hơn 22 cửa hàng trên phân bố ở TP. Hồ Chí Minh.

Thị trường dược phẩm hấp dẫn trở lại và cuộc đua chuỗi

Theo thống kê từ Environmental Research and Public Health, hiện ở Việt Nam có khoảng 54.250 cơ sở bán lẻ dược phẩm trên khắp cả nước. Mặc dù tốc độ phát triển số lượng các chuỗi bán lẻ dược phẩm đang chậm lại từ năm 2013 nhưng chi phí sử dụng thuốc bình quân trên đầu người lại tăng đều đều 10%/năm.

Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

Mô hình hệ thống phân phối dược ở Việt Nam hiện nay

Ở Indonesia, chuỗi bán lẻ dược phẩm Century Pharma với hơn 1000 cửa hàng nổi tiếng với bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Hãng thuốc này được dự đoán là đối thủ trên tay nhất so với các ông lớn đang có ý định đầu tư chuỗi dược phẩm bán lẻ tại thị trường Việt. Đặc biệt là Century đã phân tích được nét tương đồng từ thu nhập của người Việt và thói quen mua bán với người địa phương Indonesia. Vì thế mà Century có rất nhiều các cửa hàng ở các trung tâm thương mại lớn của Tp.HCM như: Bitexco, Saigon Center,…

Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

Chuỗi nhà thuốc Century nổi tiếng tại Indonesia được đánh giá cao tại thị trường Việt

Trong khi Century đang dần xâm lấn thị trường dược phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của Việt Nam thì Aeon – một tập đoàn nổi tiếng đa lĩnh vực của Nhật cũng đang chờ đợi thời cơ để có thể thực hiện kế hoạch này. Aeon sở hữu hơn 4000 hiệu thuốc ở nhiều quốc gia và thị trường khác nhau. Vì vậy không có lý do gì khiến Aeon không đầu tư chuỗi bán lẻ dược phẩm đang hấp dẫn ở Việt Nam. Có chăng chỉ là đang chờ thị trường đủ độ chín, đủ độ hút mà thôi.

Ngoài ra các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, khi thị trường dược phẩm Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn thì không chỉ có Aeon, Century mà những gã khổng lồ trong ngành bán lẻ như Walgreens Boot Alliance với hơn 13.000 nhà thuốc trên 11 quốc gia, CVS Health với 7.000 cửa hàng thuốc,….cũng sẽ bị hấp dẫn.

Không riêng gì các doanh nghiệp nước ngoài, tại Việt Nam, người ta đồn đoán Thế giới di động đang mua lại hệ thống nhà thuốc của Phúc An Khang (hơn 20 cửa hàng); Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT thì đang thương thảo sở hữu hệ thống hiệu thuốc của Long Châu,…

Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

Nhà thuốc PharmaCity với mô hình trạm xăng như cửa hàng xăng dầu của Petrolimex

Hay như vừa rồi PharmaCity – chuỗi bán lẻ dược phẩm gắn liền với Petrolimex đã tuyên bố mở cửa hàng thứ 78/200 cửa hàng mục tiêu ở tp. HCM và dần tiếp cận với mảng dịch vụ bác sĩ gia đình.

Nhắc đến các chuỗi bán lẻ ta không thể không nhắc đến Phano với lợi thế là công ty liên doanh và mô hình nhượng quyền 3P ( bao gồm: Professionalism (chuyên nghiệp) – Profit (hoạt động hiệu quả) – Protection (đầu tư an toàn)). Chuỗi dược phẩm bán lẻ của Phano đang là chuỗi nhà thuốc lớn nhất tại thị trường Việt Nam với hơn 80 nhà thuốc trên 10 tỉnh thành. Ngoài ra chúng ta còn có Eco Pharma với mô hình tương tự nhưng đang dừng ở mức 20 cửa hàng,…

Mặc dù các thương vụ sáp nhập này vẫn chưa ngã ngũ nhưng đủ thấy được cuộc đua phân phối dược phẩm bán lẻ đang ngày hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó là mô hình bác sĩ gia đình được các nhà thuốc này triệt để tận dụng. 

Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam không chỉ đối với các cơ sở kinh doanh dược phẩm trong nước mà còn với các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam.

Cơ cấu thị trường phân mảnh được định hình lại

Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

Doanh thu ngành dược Việt Nam các năm 2013 – 2017

Các chuỗi bán lẻ dược phẩm phát triển hơn đã góp phần đưa thị trường phân mảnh này trở nên rõ ràng hơn. Mặc dù chúng ta gọi đó là một cuộc đua, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có doanh nghiệp nào vượt được mốc 100 cửa hàng.

Xem thêm: Báo cáo thống kê ngành dược phẩm Việt Nam qua các giai đoạn

Chính vì vậy mà thị trường truyền thống vẫn chưa thực sự được tác động mạnh mẽ như mục đích mà các chuỗi bán lẻ dược phẩm này đang hướng đến.

Nguyên nhân khách quan có thể do người Việt lo ngại đến chất lượng thuốc khó kiểm soát vì vậy mà đối với doanh nghiệp kinh doanh sản xuất dược phẩm vẫn chỉ có 2 đối tượng khách hàng chính là nhà thuốc bán lẻ và chuỗi nhà thuốc phân phối của chính họ.

Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

Thị trường thuốc OTC liệu có thể phát triển?

Thị trường thuốc OTC (kê thuốc không theo toa) khó lòng ngang bằng với kênh tiêu thụ là nhà thuốc riêng lẻ và nhà thuốc trong bệnh viện khi mà đây là thói quen của người tiêu dùng.

Các chuỗi nhà thuốc bán lẻ mới nổi hiện nay xem xét đến việc sử dụng mô hình thương mại trực tuyến như cách mà Amazon đang định thực hiện. Đây có thể là một xu hướng tương lai tương đối hữu ích đối với những doanh nghiệp đang muốn mở rộng chuỗi bán lẻ dược phẩm.

Nhìn chung thì chuỗi bán lẻ dược phẩm đang bày ra một thế trận mới và được kì vọng là sẽ làm thay đổi thị trường dược phẩm truyền thống của Việt Nam.

Phụng Kim – Pharma Amicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược