Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Case study

[Case Study] Mô hình thương mại điện tử của The Dry Eye

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 8, 2017
  • Email
  • Lượt xem 14


The Dry Eye là sản phẩm thuốc nhỏ mắt của thương hiệu V.Rohto được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới. Việc The Dry Eye tận dụng lợi thế của mô hình thương mại điện tử đã giúp sản phẩm này liên tục giữ “ngôi vương” trên thị trường thuốc nhỏ mắt trong 12 năm qua chỉ với một nền tảng website duy nhất.

Câu chuyện thành công của The Dry Eye đã truyền cảm hứng cho rất nhiều các doanh nghiệp dược phẩm thế hệ khai thác mô hình thương mại điện tử sau này.

Theo thống kê, The Dry Eye trong năm 2016 chiếm giữ tới 60% thị trường thuốc nhỏ mắt của Việt Nam, tiếp đó là Osla chiếm 14,2%, Eyelight giữ 2,1% và các doanh nghiệp chia nhau 23,7% thị phần còn lại. Yếu tố nào trong chiến lược kinh doanh của The Dry Eye đã làm nên điều đó?

1. Sự ra đời của mô hình thương mại điện tử cho The Dry Eye

Năm 2004, The Dry Eye được nghiên cứu thành công và bắt đầu quá trình quảng bá và tung ra thị trường. Chiến lược mà V.Rohto lựa chọn cho The Dry Eye chính là khai thác nền tảng website trên mô hình thương mại điện tử.

[Case Study] Mô hình thương mại điện tử của The Dry Eye

Sản phẩm The Dry Eye của V.Rohto

Rebecca Petris – người khởi tạo nên The Dry Eye đã có một cuộc nghiên cứu khảo sát về các gói phần mềm cung cấp giải pháp kinh doanh ngành dược khác nhau. Cuối cùng cô quyết định đặt toàn bộ niềm tin vào nền tảng của True Commerce’s Nexternal. Sau đó  cô bắt tay vào việc xây dựng website, cụ thể là tối ưu và quản trị website hiệu quả.

2. Các yếu tố làm nên mô hình thương mại điện tử thành công của The Dry Eye

Trước khi đến với các yếu tố làm nên sự thành công của The Dry Eye nói riêng và V.Rohto nói chung, chúng ta cùng tìm hiểu xem mô hình thương mại điện tử là gì nhé!

Mô hình thương mại điện tử là hình thức kinh doanh online trên một nền tảng chuyên nghiệp. Một cách dễ hiểu hơn thì thương mại điện tử chính là việc mua hoặc bán sản phẩm của người dùng được thực hiện thông qua Internet và những phương thức online khác. Giao dịch trên các kênh thương mại điện tử bao gồm các hoạt động như xem hàng, đặt hàng, thanh toán, thực hiện giao dịch, giao hàng,… giữa người dùng và doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp với nhau.

Một số mô hình thương mại điện tử B2B (Business to Business), mô hình thương mại điện tử B2C (Business to Customer), C2C (Customer to customer),… được đánh giá là lý tưởng với hoạt động dạng website thương mại điện tử. Chúng ta có thể lấy ví dụ như Lazada, Amazon, Alibaba,…

Với trường hợp của The Dry Eye, Rebecca đã thành công khi lập chiến lược marketing cho mô hình kinh doanh điện tử đứng từ góc nhìn của khách hàng. Website của The Dry Eye được tối ưu từng chi tiết nhỏ nhất như tốc độ tải trang, sự thân thiện với người dùng hay như tắt dữ liệu chạy ngầm,…

Và cho tới tận 13 năm sau này, The Dry Eye vẫn tiếp tục sử dụng nền tảng của Nexternal và thu về doanh thu khủng cho V.Rohto.

 

[Case Study] Mô hình thương mại điện tử của The Dry Eye

Doanh thu đạt ngôi vương của V.Rohto năm 2014

Dưới đây là những nội dung trong chiến lược kinh doanh mà The Dry Eye đã thực hiện và những bài học cho doanh nghiệp dược phẩm khi chạy website mô hình thương mại điện tử:

2.1. Mô hình thương mại điện tử với email marketing

Khi phỏng vấn Rebecca, cô cho biết bản thân cô không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là cô không biết cách để xây dựng một chiến lược marketing sao cho rõ ràng. Tại thời điểm lập website thương mại điện tử cho The Dry Eye, mọi bước đi của cô đều dựa trên góc nhìn và cảm nhận từ khách hàng.

Rebecca cho biết, email marketing trong thời gian đầu là công cụ để The Dry Eye có thể kết nối với khách hàng tốt nhất. Email marketing được gửi tự động đến hộp thư khách hàng không chỉ với nội dung liên quan đến sản phẩm mà còn là những câu chuyện về sức khỏe, là những biện pháp giúp sức khỏe mọi người trở nên tốt hơn,..

Xét cho cùng thì email marketing đối với mô hình thương mại điện tử hay một mô hình kinh doanh thông thường thì đều cần thiết. Email marketing có thể giúp bạn retarget (đặt mục tiêu) lại khách hàng cũng như chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn.

[Case Study] Mô hình thương mại điện tử của The Dry Eye

Email marketing phục phụ cho mô hình thương mại điện tử

(Vào thời điểm mà The Dry Eye đang ở lúc thành công với hơn 12 nghìn đơn hàng ngày khi vừa ra mắt được 2 tuần)

Trong vòng 2 tuần đầu ra mắt, The Dry Eye đã kiếm được hơn 12 nghìn đơn hàng cho mình. Tuy nhiên, chưa kịp ăn mừng thì một vấn đề đã xảy ra: Nhà sản xuất The Dry Eye rơi vào tình trạng “cung không đủ cầu”. Chính lúc này email marketing đã thể hiện được hiệu quả của nó.

The Dry Eye đã liên hệ tới những người không thể đặt hàng trên website và gửi lời xin lỗi tới hòm thư của họ. Chính hành động này đã “mua được cảm tình” của khách hàng nhờ sự ân cần mà The Dry Eye đã làm.

2.2. Thiết lập phong phú các kênh đặt hàng

Từ sự kiện quá tải đơn đặt hàng trên website, Rebecca đã quyết định đa dạng hóa các kênh đặt hàng trên website mô hình thương mại điện tử của mình. Bên cạnh phương thức đặt hàng thông qua website, khách hàng muốn mua thuốc nhỏ mắt The Dry Eye có thể đặt hàng thông qua điện thoại hoặc đường dây nóng của công ty.

Công việc này không đơn thuần chỉ là mở thêm các kênh đặt hàng khác nhau mà đòi hỏi The Dry Eye phải thiết lập thêm các nền tảng quản lý khách hàng khác. Và điều đặc biệt hơn nữa là nền tảng quản lý này được đồng nhất dữ liệu khách hàng mà không phải lo lắng đến việc thông tin bị lặp lại do cùng dữ liệu.

Một website theo mô hình thương mại điện tử thành công cần phải đảm bảo được rất nhiều yếu tố, trong đó nhân tố khách hàng là quan trọng nhất.

 

[Case Study] Mô hình thương mại điện tử của The Dry Eye

Mang lại giá trị cho khách hàng là yếu tố thúc đẩy doanh thu tốt nhất

Những giá trị mà người dùng nhận được từ bạn sẽ là nền móng vững chắc cho bất kì một hoạt động kinh doanh sau này của thương hiệu. Đây là các mà The Dry Eye đã làm trong 13 năm qua.

Với các doanh nghiệp Việt Nam, mô hình thương mại điện tử được dự đoán là sẽ phát triển mạnh hơn trong những năm tới đây. Hiện tại có đến hơn một nửa dân số Việt Nam sử dụng Internet và Việt Nam cũng nằm trong top đầu những nước có thời gian lướt mạng cao nhất Đông Nam Á.

Người ta thống kê rằng, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ có thể tăng lên khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020. Và với ngành dược phẩm, khi nhà nước đã ban hành những quy định “mở” hơn cho thị trường thuốc OTC (thuốc bán lẻ) và thực phẩm chức năng thì mô hình thương mại điện tử ngành dược rất đáng để các doanh nghiệp Việt quan tâm.

 

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược