Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Marketing Y tế ở Việt Nam và triển vọng lớn trong tương lai

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 29, 2018
  • Email
  • Lượt xem 20


Marketing y tế là sự phối hợp giữa kiến thức marketing nền tảng nói chung và sự hiểu biết về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dược phẩm nói riêng để đưa ra một chiến lược phù hợp. Cho đến thời điểm hiện tại, marketing y tế mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực có triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

VẤN ĐỀ Y TẾ Ở VIỆT NAM

Dựa trên nhiều báo cáo nghiên cứu và quan sát thực tế ngày nay, nước ta vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề xã hội nổi cộm như: Tốc độ tăng trưởng dân số cao, đô thị hóa diễn ra chóng mặt vượt tầm kiểm soát, thực trạng ô nhiễm môi trường, vệ sinh thực phẩm, quản lý y tế vẫn đang nằm trong mức đáng báo động… Do đó, bệnh tật có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ ở Việt Nam và thực tế, Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia có nhiều bệnh nhân ung thư nhất thế giới.

Marketing Y tế ở Việt Nam và triển vọng lớn trong tương lai

Marketing y tế ở Việt Nam đang có nhiều khởi sắc

Hiện tại về thuốc chữa bệnh ngoài các nguồn nhập khẩu, Việt Nam có hơn 120 nhà máy GMP sản xuất thuốc. Con số này phản ánh phần nào khả năng sản xuất nguyên liệu của nước ta còn thấp, chính vì vậy hàng năm, người Việt bỏ ra hàng tỷ USD để mua thuốc ngoại.

Từ những năm đầu của thế kỉ 21, marketing dược đã bắt đầu được các công ty trong và ngoài nước quan tâm. Cho đến nay, marketing dược đã gặt hái được nhiều thành tựu và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhận thấy dược phẩm là một lĩnh vực giàu tiềm năng, nhiều ông lớn ngành công nghệ như Thế giới di động, DigiWorld…đã có những động thái ‘lấn sân’ vào thị trường này. Mặc dù marketing y tế được đẩy mạnh, tuy nhiên vấn đề này ở bệnh viện vẫn chưa được đầu tư một cách hệ thống. Thực tế cho thấy, những bệnh viện tư lớn làm ăn uy tín và chú trọng marketing hơn các bệnh viện công.

Rõ ràng, đều trong ngành y tế nhưng marketing dược và marketing bệnh viện, phòng khám vẫn có nhiều điểm khác biệt.

Xem thêm: Nhìn lại thị trường dược phẩm Việt Nam 2017

1. Marketing dược

Người làm marketing luôn ý thức được rằng: Thị trường cần mình hơn là mình cần thị trường. Ngày nay, một sản phẩm đã từng bán rất tốt nhưng doanh số sụt giảm nhanh chóng, tại sao vậy? Câu trả lời nằm ở tốc độ cạnh tranh. Dường như các sản phẩm đắt hàng trên thị trường đều đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dùng. Công ty A sản xuất một mặt hàng mỹ phẩm tốt, nhưng công ty B còn tốt hơn. Điều này chứng tỏ, cùng một sản phẩm có đến rất nhiều doanh nghiệp tham gia cạnh tranh nhau. Đơn cử như lĩnh vực đồ uống giải khát.

Marketing Y tế ở Việt Nam và triển vọng lớn trong tương lai

Marketing có thể mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích không tưởng

Một doanh nghiệp chỉ cần ngủ quên trên chiến thắng có thể đánh mất khách hàng ngay hôm sau. Đặc biệt đối với dược phẩm, một lĩnh vực mới gia nhập thì việc làm mới mình càng trở nên khó khăn hơn. Lời giải ở đây không đâu khác ngoài marketing.

Đơn cử lấy một ví dụ của sản phẩm chăm sóc da: Cùng một sản phẩm có nồng độ, liều lượng và thành phần hóa học như nhau, thậm chí sản phẩm của doanh nghiệp A còn được đánh giá là tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh là doanh nghiệp B. Vậy tại sao, sản phẩm của doanh nghiệp B vẫn ‘cháy hàng’. Đó là bởi đối thủ làm marketing giỏi.

Làm marketing vấn đề cốt lõi vẫn là việc, bạn xác định đặc thù của doanh nghiệp và người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn là ai. Bài học ở đây là, nếu bạn không hiểu khách hàng và không nắm được mục tiêu phát triển của doanh nghiệp thì làm marketing chắc chắn sẽ không tránh được sự thất bại.

2. Marketing cho phòng khám, bệnh viện

Với những bất cập khi khám chữa ở bệnh viện công, ngày nay, nhiều phòng khám tư, bệnh viện tư ra đời đã đáp ứng rất tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân bằng những loại hình dịch vụ đa dạng, phù hợp. Điều này chứng tỏ, nhiều bệnh viện tư và phòng khám đã bắt đầu quan tâm tới marketing, tuy nhiên, nhiều nhà quản lý lớn tuổi vẫn có quan niệm marketing không còn hợp thời, không còn phù hợp với đối tượng…Do vậy, marketing cho phòng khám, bệnh viện vẫn còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn.

Marketing Y tế ở Việt Nam và triển vọng lớn trong tương lai

Marketing y tế nhiều khả năng sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong tương lai gần

Hiện tại, một số phòng khám và bệnh viện tư nhân đã có riêng một bộ phận truyền thông marketing hoạt động bài bản và thậm chí còn gây hiệu ứng trên mạng xã hội rất lớn (ví dụ như một số thẩm mỹ viện, phòng khám quốc tế…)

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của internet, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe đã làm marketing rất hiệu quả khi biết khai thác triệt để những thế mạnh của mạng xã hội, video viral, lập website cổng thông tin y tế… Đây đồng thời là một tín hiệu đáng mừng cho triển vọng của marketing y tế ở Việt Nam trong tương lai.

Nguồn: BMG

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược