Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Những điểm yếu trong marketing online ngành Y tế Việt Nam

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 6, 2017
  • Email
  • Lượt xem 26


Ngày nay marketing online không còn là vấn đề xa lạ với các doanh nghiệp, các tổ chức và cơ sở y tế. Trong vòng 2 năm trở lại đây, marketing online ngành Y tế Việt Nam đã có những hướng thay đổi chuẩn bị cho một nền tảng vững chắc nhưng vẫn chưa thực sự bám theo được thị trường quốc tế.

Dưới đây là những phân tích điểm yếu của hoạt động marketing online ngành Y tế Việt Nam hiện nay.

1. Thực trạng chung marketing online ngành Y tế Việt Nam

Marketing ngành Y tế Việt Nam có thể chia thành hai dạng là marketing ngành dược và marketing cho các phòng khám và bệnh viện.

Vấn đề lớn của ngành Y tế Việt Nam hiện nay đó là bùng nổ dân số cùng với tình trạng đô thị hóa một cách chóng mặt và mật độ dân cư phân bổ không đồng đều giữa thành thị với nông thôn. Những yếu tố này góp phần làm môi trường phát sinh nhiều căn bệnh khác nhau.

 

Những điểm yếu trong marketing online ngành Y tế Việt Nam

Marketing online ngành dược Việt Nam có thực sự đang đi đúng hướng?

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên y tế, hệ thống nhà thuốc, nguồn thuốc cung cấp còn nghèo nàn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết của người tiêu dùng. Theo số liệu thống kê năm 2017, cả nước có tất cả 178 cơ sở sản xuất thuốc, trong đó có 80 doanh nghiệp sản xuất thuốc đông dược và 98 công ty sản xuất thuốc tân dược. Ngoài ra, có trên 300 cơ sở khác sản xuất thuốc đông dược (FDI).

Sự cạnh tranh trên khá gay gắt nhưng chủ yếu trên thị trường gam hàng thuốc phổ thông, các chế phẩm thuốc đơn giản mà không có nhiều dạng thuốc biệt dược được điều chế nghiên cứu sâu. Bằng chứng là chúng ta vẫn có một tỷ lệ lớn lượng thuốc nhập khẩu trong năm 2017 vừa qua.

Kế đến, dù được quan tâm từ những năm 2000 nhưng marketing online ngành Y tế  Việt Nam mới chỉ thực sự phát triển trong cuối năm 2015. Lượng bệnh nhân ở các bệnh viện công liên tục trong tình trạng quá tải trái ngược hẳn với các bệnh viện tư nên nhu cầu marketing theo thứ tự sẽ là không quan tâm và tập trung đầu tư.

Tuy nhiên thực tế những năm gần đây dù chi phí mà bệnh nhân phải trả cho dịch vụ ở một số bệnh viện tư cao hơn bệnh viện công nhưng lượng bệnh nhân ở những bênh viện tư này đôi khi còn đông hơn bênh viện công rất nhiều. Lý do có thể thấy ở đây là bệnh viện tư đã đầu tư cho marketing online thành công.

2. Marketing online ngành Y tế Việt Nam – lĩnh vực dược phẩm

Ngành dược Việt Nam của những năm trước đây là cung không đủ cầu. Thị trường thuốc đắt đỏ với những ông lớn độc quyền lĩnh vực phân phối thuốc. Trở về những năm gần đây, vị trí của những ông lớn này dần bị thay đổi, doanh thu của họ bị sụt giảm nhanh chóng? Lý do tại sao?

 

Những điểm yếu trong marketing online ngành Y tế Việt Nam

Doanh thu đi xuống cùng với thị phần giảm

Giải thích cho điều này chúng ta ngay lập tức có thể nhìn ra vấn đề đối với chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp cũ không còn phù hợp trong thời đại số hiện nay. Trên cùng một thị trường, có hàng nghìn một sản phẩm cho cùng một loại bệnh tương ứng với nó là hàng trăm hàng nghìn các doanh nghiệp dược phẩm cung cấp thuốc khác nhau.

Vì vậy mà chỉ cần lơ là, ngay lập tức thị phần sẽ rơi vào doanh nghiệp khác. Điều này lại càng khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Và vấn đề này chỉ có marketing online mới có thể giải quyết được.

Dược phẩm được phân ra làm hai loại là ETC (thuốc kê đơn) và OTC (thuốc không kê đơn). Nên với mỗi loại dược phẩm lại có những chiến lược marketing khác nhau.

Nắm bắt được điều này, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự quan tâm và đầu tư chi phí cho hoạt động marketing tuy nhiên chưa thực sự có hiệu quả. Lý do tại sao? Chúng ta có thể liệt kê một số lý do như sau:

Học theo các tập đoàn dược phẩm lớn có lịch sử hoạt động lâu đời trong khi doanh nghiệp của mình chưa đủ tầm cả về tài chính cũng như định vị/độ phủ thương hiệu

Không xây dựng được chiến lược marketing rõ ràng cho từng giai đoạn

Chưa thấu hiểu khách hàng của mình.

Chính sự máy móc và thụ động này dẫn đến sự yếu thế của nhóm doanh nghiệp dược Việt Nam trước các đối thủ là các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dược phẩm tại Việt Nam. 

3. Marketing online cho phòng khám và bệnh viện

Như các phân tích ở trên, marketing online cho phòng khám và bệnh viện ở Việt Nam chưa thực sự được khai thác triệt để. Người ta thống kê được rằng dịch vụ công tại bệnh viện miền Bắc và miền Nam có những chênh lệch rõ ràng.

Tại các bệnh viện công lớn khu vực miền Nam, họ chú trọng đầu tư đội ngũ nhân viên tư vấn dịch vụ cho người nhà và cho bệnh nhân thông qua box chat tư vấn online của bệnh viện. Đây chính là yếu tố giúp tăng chất lượng và làm người bệnh có cái nhìn thiện cảm hơn nhờ việc họ cảm thấy mình được tôn trọng, quan tâm hơn trước.

Những điểm yếu trong marketing online ngành Y tế Việt Nam

Marketing online cho phòng khám và bệnh viện cần được quan tâm

Đối với các phòng khám và bệnh viện tư, bởi đối thủ chung là bệnh viện công nên ngay từ đầu nhóm cơ sở này đều xác định tập trung cho marketing nhưng nhiều khi chỉ dừng lại ở mức độ đơn giản. Nhiều marketer đã đánh đồng hoạt động marketing giống như hoạt động quảng cáo mà không hiểu được bản chất của mỗi công việc.

Tư duy sai lệch này dẫn đến dù có quan tâm đến thực hiện marketing online nhưng không tạo được thành công lớn như các doanh nghiệp/cơ sở đầu tư bài bản với một đội ngũ chuyên nghiệp, không bạ đâu đánh đấy.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn có những công ty, doanh nghiệp, cơ sở y tế tận dụng nền tảng Internet phát triển cho marketing online ngành Y Tế Việt Nam trên các công cụ như mạng xã hội, thực hiện các clip/video, thiết lập hệ thống website, chăm sóc khách hàng qua tư vấn viên online,…Đây là dấu hiệu đáng mừng cho chúng ta trong giai đoạn hiện nay khi mà theo thống kê doanh thu ngành Y tế Việt Nam đã bị mất ngôi thống lĩnh Đông Nam Á vào tay Philipines trong năm 2017.

Nhìn chung, chúng ta có thể rút ra rằng, nếu đầu tư bài bản cho hoạt động marketing online thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ lớn mạnh và ngược lại. Sự năng động trong marketing online ngành Y tế Việt Nam không phải tất cả đều thụ động. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu và học hỏi lẫn nhau.

 

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược