Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Marketing ngành dược phẩm đã chuyển mình như thế nào trong thời đại số?

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 18, 2017
  • Email
  • Lượt xem 17


Theo thống kê, nhu cầu dược phẩm của Việt Nam sẽ tăng nhanh trong vòng 5 năm tới. Vì vậy mà thị trường dược phẩm Việt Nam ngay lập tức trở thành miếng mồi béo bở cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cũng vì thế mà các hoạt động marketing ngành dược phẩm cũng có những bước chuyển mình tương ứng.

Để vươn mình trong thời đại kinh tế đã bão hòa hiện nay là một câu chuyện chung của rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ riêng với lĩnh vực Y tế – dược. Marketing ngành dược phẩm ở Việt Nam không mới nhưng ở mỗi một giai đoạn phát triển của nền kinh tế thì marketing lại có những đặc thù riêng.

1. Khái quát chung về marketing ngành dược phẩm Việt Nam

Marketing ngành dược phẩm đã không còn là khái niệm xa lạ với các doanh nghiệp Dược Việt Nam ngày nay.

Hoạt động marketing ngành dược chủ yếu áp dụng cho thị trường thuốc OTC (thuốc không kê đơn) và thực phẩm chức năng. Ngoài ra thì thị trường ETC (thuốc kê đơn) cũng có xuất hiện trong hoạt động marketing online.

Marketing ngành dược phẩm đã chuyển mình như thế nào trong thời đại số?

Marketing ngành dược phẩm năm 2017 phát triển nhanh

Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu xu hướng thay đổi marketing ngành dược phẩm trên hai thị trường là thuốc OTC và thực phẩm chức năng.

Marketing chia thị phần khách hàng của dòng sản phẩm trên thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là nhóm nhà thuốc nhận phân phối và nhóm thứ hai là người dùng cuối (ví dụ như người bệnh, người quan tâm, người có người quen bị bệnh,…).

Hoạt động marketing dược được ví như cây cầu nối giữa doanh nghiệp đến với nhóm khách hàng trên bằng thông điệp, bằng câu chuyện truyền tải thương hiệu và sản phẩm. Các kênh marketing online sẽ có tác dụng truyền tải nội dung marketing và kích thích khách hàng, kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm của mình.

Không riêng gì với ngành dược, các lĩnh vực hoạt động khác cũng thường xuyên khai thác những hướng đi mới, xây dựng những chiến lược marketing và các chiến lược content marketing hiệu quả hướng tới tăng doanh số bán hàng.

2. Bước chuyển mình của marketing ngành dược phẩm trong thời đại số 4.0

Thị trường trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện đa dạng hơn của các kênh phân phối như chuỗi dược phẩm bán lẻ, mô hình cung cấp thuốc OTC online nên nhu cầu phát triển đa dạng hơn trong hoạt động marketing online cũng là điều tất yếu.

Marketing ngành dược phẩm đã chuyển mình như thế nào trong thời đại số?

Marketing ngành dược phẩm chuyển mình như thế nào trong  thời đại 4.0?

Vào giai đoạn những năm trước 2011, thuốc và thực phẩm chức năng thường xuyên được biết đến thông qua các TVC quảng cáo trên truyền hình (còn gọi là TV Commercial). Và ngày đấy, truyền hình cũng là một kênh marketing ngành dược phẩm phổ biến và được đầu tư rất nhiều vì nó có thể kích thích người dùng cũng như tiếp cận tốt nhất.

Cho đến mãi những năm 2013 – 2014, người ta vẫn thống kê được có đến hơn 80% doanh nghiệp tiếp tục đầu tư chi phí cho quảng cáo trên TV. Tuy nhiên, khi mà Internet ngày càng trở nên phổ biến hơn thì các doanh nghiệp dược phải đối mặt với các nguy cơ từ nhiều phía hơn.

Đó không còn là sự độc quyền trên thị trường dược phẩm. Marketing truyền thống đã không còn là giải pháp ưu việt như trước nữa. Người dùng không còn muốn lệ thuộc vào sự tư vấn của nhà thuốc, không còn muốn chỉ tin vào TVC quảng cáo trên truyền hình.

Và đây là câu chuyện mà các doanh nghiệp dược phẩm cần phải giải quyết ngay lập tức.

Marketing ngành dược phẩm đã chuyển mình như thế nào trong thời đại số?

Internet phát triển tương đương với lượng tìm kiếm trên các công cụ tăng cao

Bên cạnh đó, người dùng sử dụng Internet như một kênh tìm kiếm những thông tin liên quan đến sức khỏe, đến cách phòng bệnh và chữa bệnh. Nhu cầu thông tin ngày một nhiều và độ khắt khe của khách hàng cũng cao hơn trước.

Bởi vậy mà hoạt động marketing ngành dược phẩm lúc này cũng được quan tâm đúng mực hơn trong đường đua giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là năm 2017.

Trong giai đoạn năm 2016 -2017, người ta thống kê được có rất nhiều các doanh nghiệp chỉ sử dụng các kênh marketing online mà không cần sử dụng thêm bất cứ một kênh marketing nào khác.

Doanh thu của những doanh nghiệp này thậm chí còn tăng nhanh và có những thương hiệu vươn lên dẫn đầu nhờ các chiến lược kinh doanh được hoạch định cụ thể và rõ ràng.

Marketing ngành dược phẩm đã chuyển mình như thế nào trong thời đại số?

Cạnh tranh tăng nhanh giữa các kênh marketing online

Như vậy, đối với các kênh marketing online chuyên dùng cho ngành dược sẽ xuất hiện những sự cạnh tranh nhất định.

3. Các kênh marketing ngành dược phẩm phổ biến hiện nay

Như đã nói ở trên, các kênh marketing ngành dược hiện nay có độ cạnh tranh rất cao. Mỗi một kênh sẽ có những tác dụng khác nhau. Dưới đây là 3 kênh marketing ngành dược phẩm phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng nhiều:

Digital marketing thông qua website

Website là nơi cuối cùng mà các doanh nghiệp làm marketing tập hợp và giữ khách hàng lại. Vì thế mà website của các doanh nghiệp dược cần phải đáp ứng những yêu cầu về nội dung website (cung cấp cho người dùng nội dung mà khách hàng quan tâm; phân bổ website không rườm rà và thiết kế website chuẩn SEO).

Xem thêm: Bí quyết xây dựng nội dung website dược hiệu quả

Digital marketing thông qua SEO

Hành vi người dùng thường làm là tìm thông tin thông qua công cụ tìm kiếm của Google. Vì vậy mà bạn cần xây dựng nội dung với những key tìm kiếm đó để đạt được lượng click tốt nhất.

 

Marketing ngành dược phẩm đã chuyển mình như thế nào trong thời đại số?

Digital marketing thông qua SEO

Xem thêm: Xu hướng SEO website dược 2018

Digital marketing thông qua mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những công cụ digital marketing miễn phí được yêu thích nhất và cũng dễ tiếp cận với khách hàng nhất. Qua đó các doanh nghiệp có thể dễ dàng chăm sóc tới khách hàng của mình tận tâm hơn và có được sự tin cậy lớn hơn.

Các mạng xã hội phổ biến cho ngành dược hiện nay là Facebook, Twitter, Instagram và Zalo.

Tóm lại, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang mở ra thị trường tiềm năng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở cả các nước trên thế giới. Marketing ngành dược phẩm đóng vai trò quan trọng hơn cả vì có mối quan hệ mật thiết tới khách hàng và doanh thu – đây là vấn đề ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp.

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược