Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Marketing mix dược phẩm là gì?

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 26, 2017
  • Email
  • Lượt xem 0


Trong sự phát triển của thế giới và của ngành dược phẩm như hiện, marketing không còn bó hẹp trong các công thức truyền thống mà đã mở rộng ra thành marketing mix dược phẩm với những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp dược Việt Nam có nhiều cơ hội hơn với thị trường đầy tiềm năng này.

Vậy marketing mix dược phẩm là gì?

Marketing mix dược phẩm hay marketing hỗn hợp dược phẩm là chiến lược marketing kết hợp cùng lúc các công cụ tiếp thị để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Thông thường, marketing mix dược phẩm thường được biết đến với hai mô hình chính là : 4P và 7P

Marketing mix dược phẩm là gì?

Marketing mix dược phẩm là chiến lược marketing kết hợp cùng lúc các công cụ tiếp thị để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Tại sao doanh nghiệp cần marketing mix dược phẩm?

Trước đây, marketing dược phẩm với nhiều người được cô đọng trong câu: “đúng người đúng thời điểm”. Có nghĩa là doanh nghiệp tung ra sản phẩm thuốc đúng lúc, đúng chỗ và đúng giá người mua có thể chi trả.

Một ví dụ đơn giản về kiểu marketing dược đậm chất cổ đại tại Trung Hoa cách đây vài trăm năm.

Một gánh hàng rong bán thuốc sẽ tổ chức buổi hoạt náo để thu hút người xem bằng các hoạt động như làm ảo thuật, xiếc hoặc bằng các màn khoe tài ít ai làm được: nội công, nâng vật nặng,…Qua đó quảng cáo về loại thuốc bổ (thường là thuốc lưu thông khí huyết, tắng cường sức khỏe) họ đang bán.

Thực chất đây là hình thức tiếp thị bằng cách kích thích tò mò của người tiêu dùng sau đó chia sẻ về tác dụng đã được kiểm chứng của sản phẩm thuốc đó. Khách hàng được mắt thấy tai nghe cho nên không ít người đặt niềm tin vào nó.

Đến thời hiện đại, marketing có nhiều đổi mới hơn tuy nhiên vẫn mang một số đặc điểm từ thời xa xưa:

– Sản xuất rồi mới tìm thị trường, doanh nghiệp tìm các phương pháp để tối ưu hóa sản xuất, các mục tiêu đều nhằm mục đích làm thế nào để bán được sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra.

– Chưa nghiên cứu ý đồ, nhu cầu tương lai của người dùng, các hoạt động marketing chỉ dừng lại ở khâu lưu thông.

– Chưa xác định rõ được kế hoạch tiêu thụ sản phẩm có thể thực hiện được hay không, nếu có thì bao nhiêu.

Do đó sự đổi mới trong marketing dược hiện đại hay còn gọi là marketing mix dược phẩm chính là phương án cần thiết để giúp doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu khách hàng và hoàn thiện sản phẩm hơn.

Nói cách khác, marketing mix dược phẩm chính là hình thức marketing lấy người tiêu dùng làm trung tâm để đưa ra chiến lược marketing phù hợp.

Marketing mix dược phẩm là gì?

Khái niệm marketing mix dược phẩm ra đời do sự thay đổi vị trí của người tiêu dùng khi marketing

Marketing mix dược phẩm 4P và marketing mix dược phẩm 7P

Khái niệm marketing mix dược phẩm 4P xuất hiện trước và tùy vào từng ngành nghề mà các thành phần P này sẽ thay đổi sao cho phù hợp.

4P lần lượt sẽ là: Product (sản xuất), Price (giá cả) , Place (thị trường) và Promotion (tiếp thị).

Sau này, do nhu cầu của thị trường mà marketing mix dược phẩm cũng không chỉ dừng lại ở 4P nữa mà mở rộng thành 7P với việc doanh nghiệp quan tâm hơn tới các yếu tố: Packaging (đóng gói), Positioning (định vị), People (con người).

Riêng đối với ngành dược, marketing mix dược phẩm chủ yếu áp dụng mô hình 7P và yếu tố con người được đặt lên đầu do đặc thù của ngành là sản xuất các sản phẩm vì sức khỏe con người.

Marketing mix dược phẩm không còn là khái niệm xa lạ với nhiều doanh nghiệp, nhất là khi xã hội đang phát triển chóng mặt và khách hàng đang được chú trọng như hiện nay.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược