Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Ứng dụng ngay 4 hiệu ứng tâm lý này giúp marketing dược phẩm Việt Nam “bách phát bách trúng”

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • February 1, 2018
  • Email
  • Lượt xem 13


Trong marketing dược phẩm Việt Nam, một marketer giỏi là marketer thấu hiểu được khách hàng, hiểu khách hàng đang muốn gì, cần gì. Nhưng không phải lúc nào tất cả các tín hiệu về insight khách hàng cũng đều thể hiện rõ ràng.

Để tạo ra các chiến dịch marketing dược khách hàng nào xem xong cũng nghĩ ngay đến thương hiệu là chuyện không hề dễ dàng. Tuy nhiên, các marketer chuyên nghiệp thường sử dụng 4 hiệu ứng tâm lý sau để thu hút khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình.

1. Halo Effect trong marketing dược phẩm Việt Nam

Đối với nhiều marketer Halo Effect không còn xa lạ nữa, thậm chí nó diễn ra hàng ngày hàng giờ trong các chiến dịch marketing dược phẩm Việt Nam.

Bản chất của Halo Effect là sự thiên vị của người dùng về một lĩnh vực vào đó dẫn đến việc các sản phẩm hay thậm chí tất cả những thứ liên quan đến lĩnh vực đó đều được thiên vị.

Chẳng hạn, khi bạn nghĩ một sản phẩm của công ty dược A tốt, giả định đặt ra là tâm lý của bạn cũng sẽ cho rằng tất cả các sản phẩm khác của công ty dược A cũng tốt.

Thực chất, chiến thuật này dựa trên việc khách hàng cần phải đặt niềm tin vào điều gì đó, và khi họ đã yên tâm tin tưởng rồi thì chẳng có lý do gì để họ tìm một sản phẩm khác cùng tác dụng trừ khi có sự hấp dẫn hơn về các yếu tố khác như: chăm sóc khách hàng, chế độ khuyến mại, giá,…

Ứng dụng ngay 4 hiệu ứng tâm lý này giúp marketing dược phẩm Việt Nam “bách phát bách trúng”

Bản chất của Halo Effect là sự thiên vị của người dùng về một lĩnh vực vào đó dẫn đến việc các sản phẩm hay thậm chí tất cả những thứ liên quan đến lĩnh vực đó đều được thiên vị.

2. Sleeper Effect

Sleeper Effect hay hiệu ứng ngủ quên là hiệu ứng tâm lý ứng dụng sự thuyết phục. Thông thường, cảm nhận hay phản ứng về bất kỳ sản phẩm nào dù tích cực hay tiêu cực cũng bị phai nhạt theo thời gian, cuối cùng mất đi.

Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày khách hàng được tiếp nhận thêm các tin tức, các thương hiệu khác, thậm chí hay hơn, vượt trội hơn thương hiệu của bạn.

Vậy làm thế nào để dấu ấn thương hiệu ghi sâu vào tâm trí người tiêu dùng?

Nếu thông điệp của bạn kèm theo một vài điểm nhấn liên quan mật thiết tới đời sống của công chúng thì thương hiệu của bạn sẽ tạo ra sợi dây kết nối vô hình trong lòng người tiêu dùng. Qua thời gian sợi dây ấy còn tồn tại bền chặt hay không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có chiến lược đẩy mạnh xây dựng thương hiệu như thế nào.

Chắc chắn khi nhắc đến máy lọc nước Kangaroo không ít người vẫn nhớ đến đoạn quảng cáo gây khó chịu cách đây vài năm. Thời gian đầu không thể phủ nhận rằng Kangaroo gây cảm giác phản cảm với người xem nhưng về sau sự hoài nghi dần biết mất, khách hàng bắt đầu nghĩ đến thương hiệu và tìm hiểu về nó một cách nghiêm túc.

Mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện “bức tranh” marketing này là chất lượng sản phẩm khiến người tiêu dùng hài lòng.

Marketing dược phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng Sleeper Effect trong các chiến dịch truyền thông của mình.

Gần đây nhất trong lễ tuyên dương đội tuyển bóng đá U23 trở về từ vòng chung kết U23 Châu Á, sản phẩm Sâm Allipas xuất hiện trong các đoạn quảng cáo truyền hình, nhiều khán giả tỏ ra khó chịu vì sự chen ngang của quảng cáo này. Nhưng nếu biết cách chớp thời cơ, sau chương trình Sâm Allipas hoàn toàn có thể chinh phục lượng người tiêu dùng khổng lồ.

Ứng dụng ngay 4 hiệu ứng tâm lý này giúp marketing dược phẩm Việt Nam “bách phát bách trúng”

Sleeper Effect hay hiệu ứng ngủ quên là hiệu ứng tâm lý ứng dụng sự thuyết phục.

3. Hiệu ứng quá giới hạn

Mọi người dùng đều có những điểm giới hạn trong quá trình tiếp nhận, bởi vậy chẳng có doanh nghiệp nào làm marketing dược phẩm Việt Nam lại dại dột đi quá giới hạn này.

Khi bị kích thích quá nhiều và quá mạnh trong thời gian quá lâu, tâm lý người tiêu dùng sẽ sản sinh ra cảm giác mới: khó chịu và phản kháng.

Đối với các chiến dịch re-marketing tệp khách hàng tiềm năng ngành dược, các marketer cần đặc biệt chú ý nếu không muốn khách hàng thẳng tay “quẳng” các email, đoạn quảng cáo của bạn vào mục spam.

4. Hiệu ứng tăng giảm

Theo thang nhu cầu của Maslow, con người đều có nhu cầu cao nhất là thể hiện bản thân, bởi vậy họ luôn mong muốn những gì mà mình yêu thích sẽ được chú ý.

Tương tự như thế, nhu cầu được công nhận, được ưu tiên từ phía đối phương không ngừng tăng lên. Vậy nên, một marketer thông minh khéo léo sẽ dễ dàng nắm bắt được điều này để bứt phá doanh số một cách đáng kể.

Chẳng hạn khi mua hàng, khách hàng mua sản phẩm thuốc A với giá n, nhiều doanh nghiệp đưa ra chiến dịch khuyến mãi, mua 2 sản phẩm A có giá n+ ưu đãi hơn tổng giá trị của 2 sản phẩm A.

Khách hàng nào cũng muốn mình được thêm quyền lợi, hiệu ứng tăng giảm trong marketing dược phẩm Việt Nam được ứng dụng trong những trường hợp như vậy.

Hiệu ứng tâm lý trong marketing dược phẩm Việt Nam nói riêng, marketing nói chung là bí quyết cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Nhưng ứng dụng sao cho khéo léo và phù hợp còn đòi hỏi kinh nghiệm xử lý và thấu hiểu khách hàng của từng thương hiệu.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược