Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Giải pháp Digital Marketing

Hướng dẫn cách xác định khách hàng mục tiêu ngành Dược

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • November 29, 2017
  • Email
  • Lượt xem 27


Xây dựng khách hàng mục tiêu ngành Dược (Target Audiences) chính là vấn đề mà bất cứ Doanh nghiệp Dược nào cũng nên quan tâm nếu muốn sản phẩm của mình tiếp cận được đến tận tay người tiêu dùng.

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu ngành Dược?

Khách hàng mục tiêu của ngành Dược là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp Dược hướng đến, họ đang có nhu cầu mua hàng, cũng như có khả năng chi trả những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bán.

Nhóm khách hàng mục tiêu có thể được xác định bởi một một loạt các yếu tố như: Giới tính, nhóm tuổi, trình độ học vấn, thu nhập…

Ví dụ:

Nếu bạn bán thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa trị chứng suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ thì nhóm khách hàng mục tiêu của bạn chính là những phụ nữ đang trong thời kì tiền mãn kinh ở độ tuổi từ 30-50.

Xác định khách hàng mục tiêu là yếu tố rất quan trọng giúp doanh nghiệp Dược thực hiện chiến dịch marketing thành công. Bởi khi thiết kế các thông điệp truyền tải trong quảng cáo, các doanh nghiệp Dược cần  phải dựa vào thuộc tính của khách hàng mục tiêu để tạo ra một thông điệp rõ ràng, cụ thể, phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của người tiêu dùng.

 Hướng dẫn cách xác định khách hàng mục tiêu ngành Dược

Xác định khách hàng mục tiêu là công đoạn quan trọng trong chiến lược Marketing ngành Dược

Muốn xây dựng được nhóm khách hàng mục tiêu trước hết bạn cần  giải đáp được công thức 3W trong việc xác định khách hàng mục tiêu ngành dược đó là:

WHO? – Họ là ai?

Bước đầu tiên, bạn cần phải xác định khách hàng mục tiêu cho ngành Dược là những ai. Đây là câu hỏi đầu tiên, đồng thời cũng là câu hỏi quan trọng nhất bao chứa nhiều thông tin.

Để trả lời được câu hỏi này, bạn cần phải biết được nhóm khách hàng của mình đang hướng tới nằm trong độ tuổi nào, nghề nghiệp là gì, giới tính, tình trạng hôn nhân, học vấn, mức lương…

Trong ngành y dược, việc xác định độ tuổi khách hàng là quan trọng nhất vì ở mỗi giai đoạn trong cuộc đời, con người sẽ có những thay đổi khác nhau về cơ thể. Khi xác định được độ tuổi của khách hàng mục tiêu, đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu được những thông tin đi kèm như thói quen, hành vi, sở thích của họ. 

Hướng dẫn cách xác định khách hàng mục tiêu ngành Dược

Mỗi nhóm khách hàng có những nhu cầu khác nhau, vì vậy không thể tiếp thị sản phẩm đến tất cả người tiêu dùng

Ví dụ:

Đối với nhóm khách hàng trong độ tuổi từ 40-60: Đây là thời kỳ sức khỏe con người bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa, chức năng nội tạng suy giảm, vì vậy họ cần những thực phẩm hỗ trợ như bổ gan, thận, huyết áp, suy giảm trí nhớ…

Hoặc khi tiếp thị một sản phẩm như thuốc hoạt huyết dưỡng não, bạn không nên tiếp cận những đối tượng trong độ tuổi 16-25 vì họ hầu như không có nhu cầu, ngược lại những cô/chú trong độ tuổi 40-60 lại rất muốn tìm hiểu về loại thuốc này.

Ngành giải trí là một ví dụ khác về việc độ tuổi liên quan trực tiếp tới hành vi và sở thích. Vì sao chương trình “Chúc bé ngủ ngon” trên VTV3 lại được phát sóng vào 21h mỗi ngày mà không phải là các giờ khác?

Theo nghiên cứu của VietNamTAM, nhóm tuổi từ 4-14 tuổi có thời lượng xem truyền hình nhiều nhất vào khung giờ từ 18-22h. Tương tự, nếu bạn muốn tiếp thị một sản phẩm mỹ phẩm thuộc loại cao cấp, bạn không thể hướng tới những khách hàng là học sinh, sinh viên hay người lao động có thu nhập thấp bởi họ không có khả năng chi trả để mua chúng.

WHAT? – Họ đang cần gì?

Sau khi xác định được độ tuổi, sở thích, nghề nghiệp của khách hàng, bước thứ hai bạn cần phải đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: WHAT?– khách hàng của bạn đang quan tâm đến cái gì?

Hướng dẫn cách xác định khách hàng mục tiêu ngành Dược

Khách hàng của bạn đang quan tâm đến điều gì?

Không khó để biết khách hàng của bạn muốn gì, họ cần gì và quan tâm gì, vì ngày nay đã có những công cụ phân tích từ khóa tìm kiếm hoặc những báo cáo nghiên cứu thị trường giúp bạn thực hiện điều này. Một người phụ nữ đang bị mụn sẽ quan tâm đến những sản phẩm trị mụn chuyên dụng, và tất nhiên bạn sẽ đạt hiệu quả tối ưu nhất nếu gửi thông điệp quảng cáo cho đúng đối tượng. Ngược lại, bạn sẽ chẳng đạt được điều gì nếu như gửi quảng cáo thuốc chữa bệnh hói đầu cho một người đang có nhu cầu mua xe máy.

WHERE? – Tôi có thể tiếp cận với họ ở đâu?

Nếu như đã nắm được khách hàng mục tiêu ngành dược của mình là ai, sở thích và nhu cầu của họ ra sao thì bước cuối cùng bạn cần làm là xác định sản phẩm của mình sẽ được phân phối ở những thị trường mục tiêu nào.

Thị trường mục tiêu (target market) là phân đoạn khách hàng nhất định mà doanh nghiệp hướng tới, hay nói cách khác, thị trường mục tiêu là phần thị trường gồm có tất cả các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, và nhiệm vụ của doanh nghiệp chính là thu hút và làm thỏa mãn khách hàng từ phần thị trường này.

Ví dụ: Một công ty dược bán sản phẩm chữa nứt gót chân vào mùa Đông, vậy thị trường lý tưởng của họ sẽ là các tỉnh miền Bắc vào thời điểm mùa lạnh. Công ty này sẽ khó bán sản phẩm ở các tỉnh miền Nam khi chỉ có hai mùa là mùa mưa và mùa khô, thời tiết nắng ấm quanh năm, ít xảy ra các hiện tượng khô nẻ như ở miền Bắc.

Như vậy khi xác định được khách hàng mục tiêu của mình ở đâu, các doanh nghiệp dược mới có thể xây dựng nên các chiến lược marketing phù hợp, hướng vào đúng nhu cầu của khách hàng, hiệu quả do vậy cũng cao hơn.

Xem thêm: 4 bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả giúp doanh nghiệp “nuốt trọn” thị trường

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược