Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Phân biệt content marketing và PR dược phẩm trong hoạt động marketing

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 5, 2018
  • Email
  • Lượt xem 26


Trong thời đại số, content marketing đã chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình trong việc kết nối và target đúng khách hàng của mình. Còn PR dược phẩm là công cụ kết nối công chúng hiệu quả trong hoạt động branding (thương hiệu).

Marketing ngành dược ngày một phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ biết mà còn cần hiểu sâu. Trong đó doanh nghiệp cần phân biệt được rạch ròi giữa content marketing và PR dược phẩm để có hoạt động hiệu quả và đúng mục đích.

1. Định nghĩa content marketing và PR dược phẩm

Trong bài viết giải pháp content marketing dược phẩm tôi đã phân tích chi tiết khái niệm content marketing, bạn có thể tìm hiểu tại đây. Nhìn chung thì content marketing ngành dược là việc phân phối những nội dung đem lại giá trị cho khách hàng.

 

Phân biệt content marketing và PR dược phẩm trong hoạt động marketing

Định nghĩa PR dược phẩm là gì?

Còn PR dược phẩm? PR hay còn gọi là quan hệ công chúng. Đây là hình thức giao tiếp mang tính phi cá nhân được các cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp sử dụng khi cần tiếp thị thương hiệu.

Tôi thường ví marketing ngành dược là việc xây một ngôi nhà, giao tiếp (Communication) với khách hàng là làm móng và PR dược phẩm chính là xây cổng. Hoạt động PR là một trong nhóm công cụ Promotion bao gồm hoạt động sale, PR và quảng cáo.

2. Sự khác nhau giữa content marketing và PR dược phẩm

Trước khi chỉ ra những điểm khác biệt tôi muốn nhấn mạnh với bạn rằng, mục đích của bài viết này để bạn có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của công ty. Kết hợp linh hoạt như vậy sẽ giúp bạn có được một chiến dịch marketing và định vị thương hiệu thành công.

Thứ nhất, về vai trò trong chiến lược marketing. Cả content marketing và PR dược phẩm đều có những vai trò nhất định trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. PR dược phẩm đóng vai trò truyền tải thông điệp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu tới cộng đồng nói chung. Còn content marketing sẽ có “target audiences” cụ thể hơn.

 

Phân biệt content marketing và PR dược phẩm trong hoạt động marketing

Tập độc giả của content marketing và PR dược phẩm khác nhau như thế nào?

Theo một khía cạnh nào đó chúng ta có thể thấy được tập đối tượng của PR “có thể” rộng hơn tập đối tượng của content marketing.

Như vậy không có nghĩa PR dược phẩm gây ra lãng phí khi không target chính xác được đối tượng mà vì mục đích branding thương hiệu nên độ phủ của PR cần phải rộng hơn. Nói cách khác, content marketing giúp tăng lòng trung thành của khách hàng còn PR giúp khách hàng tạo dựng thương hiệu hoặc sản phẩm.

Thứ hai, về vai trò trong khủng hoảng doanh nghiệp. Trong khi giải pháp content marketing cung cấp nền tảng xử lý khủng hoảng doanh nghiệp dược thì PR dược phẩm lại là công cụ quản lý và xử lý khủng hoảng. Trong điểm này, content marketing đóng vai trò hỗ trợ cho PR.

Thứ ba, về tính thương mại. Giai đoạn gần đây, content marketing đã được các doanh nghiệp “nâng” lên một tầm cao mới, không còn đậm tính thương mại nữa. Nếu như content marketing đóng vai trò giữ chân khách hàng bằng những thông tin có giá trị phi thương mại với bản chất thương mại thì PR là một hoạt động thể hiện tính chất thương mại rõ ràng hơn.

Thứ tư, về kênh truyền tải. Content marketing ngành dược chủ yếu sử dụng hệ thống Owned media (ví dụ như website, youtube,…) còn PR dược phẩm sử dụng các kênh Paid media nhiều hơn như adx,… hoặc các chiến dịch PR cộng đồng.

 

Phân biệt content marketing và PR dược phẩm trong hoạt động marketing

Các nền tảng truyền tải khác nhau

Thứ năm, về nguồn nhân lực và chi phí. Các giải pháp content marketing đang được các chuyên gia marketing đánh giá là hoạt động tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực bậc nhất trong marketing hơn so với hoạt động PR. Tuy hiên, nếu xét về hiệu quả tức thời thì PR dược phẩm đạt hiệu quả tốt hơn nhờ khả năng phủ diện rộng. Còn content marketing thì cần phải có quá trình lâu dài.

Đọc thêm: Công thức tạo content PR cho ngành dược

Tóm lại, vì đặc trưng của ngành dược là cần đạt được niềm tin của khách hàng thì mới có doanh thu nên dù bạn lựa chọn hoạt động marketing nào cũng cần phải lưu ý đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Hãy cố gắng lựa chọn và phân tích doanh nghiệp để có được hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Dự đoán xu hướng content marketing 2018

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược