Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Instagram cho ngành dược – xu hướng marketing hứa hẹn “gây bão” mới

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 7, 2017
  • Email
  • Lượt xem 16


Hiện nay, khi mà ở Việt Nam các doanh nghiệp dược còn đang loay hoay với marketing facebook thì tại nước ngoài xu hướng Instagram cho ngành dược đang phát triển mạnh mẽ và trở thành thị trường tầm trung không kém béo bở cho các công ty dược phẩm.

Bỏ qua những cáo buộc của FDA về quảng cáo được thực hiện bởi Kim Kardashian cho công ty dược phẩm Duchesnay với video Diclegics trên Instagram. Chúng ta có thể thấy rằng một trang chia sẻ cùng với kho ảnh khổng lồ như Instagram có thể trở thành một hướng đi mới cho marketing ngành dược.

 

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

Thống kê người dùng của Instagram tăng nhanh

Với ngành dược, theo thống kê thì tỷ lệ target audiences (độc giả/khách hàng mục tiêu) các doanh nghiệp hướng đến là 65:35 – theo thứ tự là nữ giới và nam giới. Dựa theo tỷ lệ trên, Instagram hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng của ngành dược phẩm vì tỷ lệ nữ giới sử dụng Instagram cũng xấp xỉ tỷ lệ trên.

Instagam ngày nay đang phát triển hết sức rộng rãi, tính đến hết tháng 9 năm 2017, Instagram thống kê có khoảng 800 triệu người sử dụng hàng tháng và 500 triệu người sử dụng hàng ngày.

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

Dự đoán số người dùng ứng dụng Instagram sẽ tăng lên 1 tỷ người trong năm 2020

Và ngay lập tức, Instagram trở thành mảnh đất béo bở nhất cho các blogger sau đó đến các doanh nghiệp. Với đối tượng sử dụng phần lớn là phụ nữ thì khả năng tiếp thị thuốc thành công cũng sẽ không có gì quá ngạc nhiên.

Hiện nay Instagram đang mở rộng cửa chào đón các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo (Instagram ads), hướng tiếp thị sản phẩm với tỷ lệ khoảng 49% cho năm 2016. Ở đây các doanh nghiệp có thể tạo Business Profile (tài khoản kinh doanh) với nút theo dõi tương tự như trên Fanpage mà bạn tạo trên Facebook.

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

Trang business dành cho các doanh nghiệp kinh doanh

Các số liệu trong nút theo dõi thống kê của Instagram cũng hết sức chi tiết giúp bạn có thể đưa ra những định hướng phù hợp hơn với trang bán hàng của mình.

Ngoài ra Instagram còn cập nhật chức năng stories vào giữa năm ngoái (2/8/2016). Đây là tiến bộ vượt xa so với chức năng stories trong snapchat. Với tính năng Instagram story giúp bạn có thể chia sẻ câu chuyện, thông điệp của mình cả ngày và không bao giờ giới hạn số lượng.

 

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

Tính năng stories trên Instagram

Một tính năng mà Instagram hoàn hảo cho việc tiếp thị dược phẩm hay các thực phẩm chức năng đó là “Instagram direct”. Người dùng theo dõi bạn có thể nhắn tin cho bạn trực tiếp trên stories mà bạn chia sẻ mà không cần mất thời gian vào trang business của bạn và cũng không phải để lại bình luận công khai.

Đặc thù của khách hàng ngành dược nếu là bệnh nhân thì thường không muốn công khai chia sẻ vấn đề của mình trực tiếp trên các ảnh, các video,… mà người khác có thể nhìn thấy. Và ứng dụng tin nhắn cá nhân này là cơ sở tốt nhất cho việc bạn có thể hỗ trợ các bệnh nhân của mình.

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

Tính năng điều hướng trực tiếp tin nhắn trên stories của Instagram

Dựa vào Instagram mà các doanh nghiệp dược có thể truyền tải câu chuyện của mình một cách linh hoạt hơn và tiếp cận tốt hơn. Có một cách tiếp cận khác là thông qua Influencer (người có ảnh hưởng). Như đã nói ở trên các blogger là những người sử dụng thành công Instagram và có được lượng người follow đông đảo.

Ngoài ra, khoảng tháng 11 năm 2017, chức năng Instagram Story còn bổ sung bình luận dạng “Yes/No”, “Trái/Phải” và có thống kê tỷ lệ người bình luận. Dựa vào tính năng này bạn có thể thống kê tỷ lệ người dùng để tạo ra những nội dung phù hợp hơn.

Vào tháng 6, Emily Maynard Johnson – một blogger của Đại học The Bachelor and The Bachelorette’s đã đưa ra một bài viết về kinh nghiệm của mình bằng cách sử dụng thuốc ốm nghén của Duchesnay Hoa Kỳ – bao gồm thông tin về độ an toàn của thuốc. Đây là nỗ lực thứ hai của nhà chế tạo dược phẩm trong việc sử dụng Instagram ads từ phát ngôn của người nổi tiếng – theo một ví dụ ít thành công hơn với Kim Kardashian West vào tháng 7 năm 2015 – để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu là những bà mẹ tương lai của hãng.

Vậy phải chăng đã đến lúc chúng ta nên để ý đến Instagram cho ngành dược như một nền tảng truyền thông tầm trung đầy tiềm năng?

Một số ví dụ về kinh doanh Instagram cho ngành dược của các doanh nghiệp nước ngoài:

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

Instagram cho ngành dược của công ty Medtronic (Mỹ)

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

“Đua xe để truyền cảm hứng, giáo dục và trao quyền cho tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường” là khẩu hiệu của đội đua xe đạp cho bệnh tiểu đường của Novo Nordisk. Tài khoản này có hơn 73.000 người theo dõi và gần 2000 bài đăng.

Instagram cho ngành dược - xu hướng marketing hứa hẹn "gây bão" mới

Công ty Floase chuyên cung cấp thuốc dị ứng của Anh sử dụng Instagram đăng những hình ảnh sống động theo mùa với những nhận xét và thông tin liên quan về những bệnh dị ứng ảnh hưởng đến mọi người vào mùa đông, mùa xuân, mùa thu và mùa hè .

Như vậy, ngoài việc thực hiện các hình thức quảng cáo như ADX, viết bài pr,… thì Instagram cho ngành dược đang là một xu hướng marketing mới  mà bạn nên quan tâm nếu muốn đưa sản phẩm của mình đến tận tay nhiều người tiêu dùng.

 

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược