Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Báo cáo

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược qua các giai đoạn

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • November 30, 2017
  • Email
  • Lượt xem 23


Trong nửa cuối năm 2015, marketing ngành dược bùng nổ như một cơn sốt. Nhưng phải bước sang năm 2016 thì hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược mới thực sự lan tỏa mạnh mẽ và có những tác động tích cực đến thị trường dược phẩm Việt Nam cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động.

Dưới đây là những con số thống kê hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược của các doanh nghiệp Việt Nam trong hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ 2011 đến hết 2015 và giai đoạn 2 là từ 2016 – 2017.

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược giai đoạn 2011 – 2015

Theo công ty nghiên cứu thị trường TNS thống kê, năm 2011 ngành Dược phẩm Việt Nam đầu tư  khoảng 980 tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược qua các giai đoạn

Quảng cáo trực tuyến ngành dược qua quảng cáo TV

Trong đó, chi phí bỏ ra cho quảng cáo trên báo in là 58 tỷ VND, cho tạp chí là 42 tỷ VND, trên các trang báo điện tử là 15 tỷ VND, còn lại là chi phí quảng cáo trên truyền hình. Tỷ lệ tương ứng theo thứ tự 6%, 4.3%, 1.5% và 88.2% tổng đầu tư quảng  cáo.

Nhìn vào con số trên, chúng ta nhận ra được giai đoạn 2011 – 2015, các doanh nghiệp mới bắt đầu manh nha làm quen với các hình thức digital marketing. Còn lại chúng ta vẫn đi theo các hình thức truyền thống như: báo in, tạp chí,..

Theo thống kê từ khảo sát của 30 doanh nghiệp dược phẩm top đầu cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp này đều có website riêng với mục đích cung cấp thông tin của doanh nghiệp mình cũng như giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên hoạt động chỉ dừng lại ở mặt PR doanh nghiệp còn chưa tạo ra được những thông tin thực sự giá trị cho người dùng internet tìm kiếm.

Dược phẩm Hậu Giang và Dược OPC là hai doanh nghiệp thống kê được số lượng người truy cập vào website công ty nhiều nhất. Con số truy cập lần lượt của hai doanh nghiệp này là 140.000 lượt/tháng và 40.000 lượt/tháng.

Bên cạnh đó thì 8 doanh nghiệp còn lại là Traphaco, Domesco, Imexpharm, Pymepharco, Bidiphar, Savipharm, Mega Lifesciences, Sanofi có lượng truy cập dao động từ 10.000 – 35.000 lượt/tháng. Còn 20 doanh nghiệp còn lại lượng truy cập không đến 10.000 lượt/tháng/website.

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược giai đoạn 2016 – 2017

Như đã thống kê bên trên, vào nửa cuối năm 2015, marketing ngành dược bùng nổ mạnh mẽ đã thực sự đem đến một bộ mặt mới cho các doanh nghiệp dược nhờ việc tìm ra định hướng của chiến lược marketing.

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược qua các giai đoạn

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược (Online Advertising) phát triển mạnh mẽ

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược Việt Nam, đặc biệt là các ông lớn đang tập trung nhiều nhất đối với 5 kênh truyền thông đó là: Truyền hình, báo giấy, VOV, online và OOH. Ta không thể phủ nhận được mối quan hệ mật thiết của hoạt động định vị khách hàng và hiệu quả truyền hình.

Người ta thống kê được rằng, chỉ trong 2 tiếng của buổi tối thứ 6 (chọn ngẫu nhiên), một công ty nghiên cứu thị trường đã đếm được có tổng cộng 112 quảng cáo của 48 doanh nghiệp khác nhau được phát trên VTV3. Trong đó có 9 nhãn dược phẩm với tần suất 4 lần/nhãn hiệu. Tần suất này còn dày đặc hơn nữa vào hai ngày cuối tuần là thứ bảy và chủ nhật.

Tuy nhiên, trừ kênh truyền thông online ra, 4 kênh truyền thông còn lại đang là trở ngại lớn nhất của doanh nghiệp dược khi mà các kênh truyền thông này không thể đem lại “số” cho KPI. Nguyên do là việc tập trung đối tượng không được sâu, người nghe thì không mua, người mua thì không nghe cũng không xem,… Chi phí quảng cáo lúc này trở thành gánh nặng đối với các doanh nghiệp.

Hoạt động quảng cáo trực tuyến ngành dược qua các giai đoạn

Quảng cáo hiển thị tăng nhanh trên hệ thống adnetwork

Trong 3 quý đầu năm, tỷ lệ doanh nghiệp dược phẩm đổ vào quảng cáo hiển thị (display ads) trên hệ thống adnetwork tăng lên 30%. Tỷ lệ các doanh nghiệp đầu tư content marketing tăng 60% và tỷ lệ tăng trưởng cũng nhờ đó tăng lên 24%.

* Các thông tin và nhận định trong báo cáo được thu thập và phân tích dựa vào các nguồn thông tin có sẵn, hợp pháp và tin cậy. Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu có thể sai khác với số liệu mà quý vị có do cách thức thống kê khác nhau.

 

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược