Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Tin tức

Dược Việt Nam: Hợp tác lớn nhưng không bứt phá, lỗi do đâu?

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 11, 2017
  • Email
  • Lượt xem 16


Sự kiện hợp tác chiến lược giữa “ông trùm” ngành dược là VinaPharm (Tổng công ty Dược Việt Nam) với công ty cổ phần Sanofi Việt Nam được coi là tín hiệu đáng mừng đối với ngành dược nước nhà. Cú bắt tay này kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh mới cho VinaPharm.

VinaPharm và những tiềm năng lớn

Hợp tác chiến lược giữa Vinapharm và Sanofi bao gồm sản xuất và tiếp thị tất cả các dược phẩm trong nước và xuất khẩu của Sanofi. Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinapharm đánh giá rất cao việc hợp tác với một đối tác lớn như Sanofi. Sự hợp tác sẽ đảm bảo cung cấp những sản phẩm thuốc tiên tiến, được sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất dành cho người dân Việt Nam.

Về phía đối tác, sở hữu nhà máy dược phẩm có vốn đầu tư lên tới 75 triệu USD, Sanofi hiện đang là công ty đứng đầu trên thị trường dược phẩm Việt Nam đồng thời đi đầu trong các danh mục dược phẩm không kê toa, kê toa và vắc xin.

Dược Việt Nam: Hợp tác lớn nhưng không bứt phá, lỗi do đâu?

Hợp tác chiến lược giữa Vinapharm và Sanofi

Tuy nhiên mới đây, cổ phiếu của Vinapharm (DVN) rớt dần kể từ khi lên sàn đang cho thấy nhà đầu tư vẫn còn do dự với doanh nghiệp này, vì sao nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với DVN?

Xem thêm: Thị Trường Thực Phẩm Chức Năng Tại Việt Nam – Thực Trạng Và Tiềm Năng

Vì sao nhà đầu tư do dự với VinaPharm?

Theo đó, cổ phiếu DVN của Tổng công ty Dược Vinapharm lên sàn UPCoM từ tháng 5/2017. Những ngày mới lên sàn, DVN trở thành điểm nóng khi liên tục được nhà đầu tư hồ hởi mua vào và thị giá cổ phiếu này trong những phiên cuối tháng 5/2017 có thời điểm đã vọt lên mức trên 30.000 đồng/cổ phiếu. 5 tháng sau, thị giá của DVN đuối dần, đến tháng 10/2017 đã sụt xuống quanh mức 15.000 đồng/cổ phiếu, trước khi phục hồi nhẹ lên mốc khoảng 18.000 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Tháng 6/2016, Vinapharm đã chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ tháng 12/2016 với vốn điều lệ 2.370 tỷ đồng. Trong đó, Bộ Y tế nắm giữ 65% vốn cổ phần và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Phương nắm giữ 17% vốn cổ phần.

Trước cổ phần hóa, Vinapharm đầu tư vốn tại 4 công ty con, 11 công ty liên kết và đầu tư tài chính dài hạn tại 8 công ty khác với giá trị đầu tư hơn 1.500 tỷ.

Đến tháng 9 năm 2017, các chỉ tiêu kinh doanh của Vinapharm khá ổn định với doanh thu thuần đạt 4.957 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 189 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu tài chính sẽ thấy những rủi ro trong khả năng thanh toán tài chính: nợ phải trả của Vinapharm đang ở mức 3.696 tỷ đồng, cao gấp 1,5 lần so với vốn chủ sở hữu (2.459 tỷ đồng)

Phần lớn nợ của Vinapharm là nợ ngắn hạn với giá trị lên đến 3.643 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền của Vinapharm có xu hướng giảm mạnh từ mức 952,8 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 341,4 tỷ đồng thời điểm cuối quý III/2017.

Dược Việt Nam: Hợp tác lớn nhưng không bứt phá, lỗi do đâu?

Vinapharm hiện quản lý và sử dụng nhiều khu đất vàng, với tổng diện tích lên đến 9.869 m2 trong đó có nhiều khu đất đắc địa. 

Tiềm năng là vậy nhưng với nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc mua cổ phiếu DVN để chờ đất vàng đẻ ra vàng có vẻ là một giấc mộng xa xăm. Vậy nên không nhiều nhà đầu tư đủ kiên nhẫn chờ đợi. Theo các chuyên gia, đây có lẽ là một trong các nguyên nhân khiến Dược Việt Nam chưa thể có sự bứt phá mạnh mẽ.

Xem thêmĐiểm yếu marketing online ngành Y tế Việt Nam

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Minh Ngọc – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược