Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Display Ads

Nỗi lòng của marketer: display advertising ngành dược sao cho hiệu quả?

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 13, 2017
  • Email
  • Lượt xem 27


“Làm thế nào để sử dụng display advertising ngành dược hiệu quả” là nỗi trăn trở của rất nhiều marketer trong giai đoạn hiện nay. Display advertising đã bước vào giai đoạn hồi sinh với sự trỗi dậy của nhiều hình thức quảng cáo hiển thị dường như đã cũ. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho nhiều doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam.

1. Display advertising ngành dược thực chất là gì?

Thuật ngữ display advertising hay Display Ads đã không còn xa lạ với những người làm marketing.

Display Ads nói chung thường được hiểu là quảng cáo hiển thị. Theo đó, display advertising ngành dược là hình thức quảng cáo sử dụng các logo, hình ảnh động, video hoặc các phương tiện đồ hoạ để truyền tải thông điệp về dược phẩm đến với khách hàng.

Display advertising ngành dược thường được biết đến dưới dạng: banner, infographic, video, hiệu ứng hình ảnh,…nó có tác dụng mạnh mẽ đến người dùng đến nỗi thậm chí không cần âm thanh hay lời thoại vẫn đủ sức mạnh lan tỏa truyền tải nội dung, thông điệp tới khách hàng.

Nỗi lòng của marketer: display advertising ngành dược sao cho hiệu quả?

Display advertising ngành dược là xu thế của thị trường dược phẩm hiện nay

2. Display advertising ngành dược – sự hồi sinh của những hình thức cũ trong diện mạo mới

Cách đây vài năm, các marketer rúng động vì nhận định của một chuyên gia Brand Marketer có tiếng: “Quảng cáo hiển thị sẽ sớm bị lụi tàn”. Nhiều marketer trăn trở làm thế nào sống sót qua cơn bão lụi tàn ấy?

Tuy nhiên, một điều không ngờ tới đó là display advertising vẫn…mạnh khỏe, thậm chí còn trở thành kênh truyền thông tiếp thị chủ yếu với sự trỗi dậy của nhiều người khổng lồ tưởng rằng đã già cỗi.

Peter Minnium, trưởng phòng sáng kiến thương hiệu của IAB (Cục quảng cáo tương tác) từng đưa ra nhận định: “Có thể thấy thị trường bị hoang mang khi các ‘chuyên gia’ này tuyên bố về ‘cái chết’ của Display Ad trong khi có một loạt bằng chứng cho thấy điều hoàn toàn ngược lại. Họ không chỉ sai, mà với những tuyên bố dễ dãi của mình, họ còn làm trì hoãn tiến bộ của ngành nhằm mang đến triển vọng cho Display Ad – đó là cơ hội chọc thủng hàng phòng ngự ngày càng kiên cố của khách hàng cũng như biến đổi hoàn toàn hình ảnh thương hiệu”.

Nỗi lòng của marketer: display advertising ngành dược sao cho hiệu quả?

Display advertising ngành dược vừa là cơ hội vừa là nỗi trăn trở của nhiều marketer trong việc tự làm mới mình giữa cơn bão hồi sinh.

Thời gian trước đây display advertising đã gây nhiều hoang mang và chịu sự “ghẻ lạnh” của người tiêu dùng do thiếu tính trung thực và thiếu hiểu biết của người làm marketing.

Tình trạng đó khiến display advertising vô tình bị “chết yểu”, trở thành đứa con bị ghẻ lạnh từ nhiều người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sức sống mãnh liệt của nó trong thời đại công nghệ số.

Gần đây, Jonathan Barnard- Head of Zenith’s Forcasting Department đã đưa ra những dự đoán đầy khởi sắc cho ngành quảng cáo tiếp thị: “Tốc độ phát triển của di động thậm chí đã vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng ta, và sự phát triển này đang có ảnh hưởng đến cả phân bố chi phí quảng cáo trong một chiến dịch”.

Điều đó phải chăng chính là dấu hiệu hồi sinh của một thời đại quảng cáo công nghệ số đã sớm làm nức lòng giới marketer?

Dược phẩm là một ngành không trẻ tại Việt Nam nhưng nó thực sự phát triển và bung mình ra hết sức đúng vào dịp Display Ads trỗi dậy. Bởi vậy display advertising ngành dược vừa là cơ hội vừa là nỗi trăn trở của nhiều marketer trong việc tự làm mới mình giữa cơn bão hồi sinh.

Xem thêm: Mobile Advertising – Quảng cáo trên di động: Chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp Dược

3. Những lưu ý giúp marketer sử dụng display advertising ngành dược hiệu quả

Vẫn biết display advertising ngành dược mang những đặc thù riêng của ngành nhưng không phải ai cũng ghi nhớ các nguyên tắc tối cần thiết để cưỡi trên vai người khổng lồ.

Trong phần thứ ba của bài viết, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài lưu ý kinh điển mà giúp marketer vượt qua nỗi lo lắng display advertising ngành dược làm thế nào cho hiệu quả.

Nguyên tắc 1: Thay đổi hay là chết?

Nguyên tắc này có vẻ như marketer đã được nghe rất nhiều nhưng chưa bao giờ yêu cầu phải thay đổi lại trở nên cấp thiết và gay gắt như hiện nay.

Sự phát triển của máy tính bảng, smartphone khiến nhu cầu độc trên các thiết bị cầm tay của người tiêu dùng tăng mạnh.

Theo con số thống kê của Ad Exchanger, ông Jonathan Barnard- Head of Zenith’s Forcasting Department dự đoán quảng cáo trên điện thoại di động sẽ tăng 48% so với năm 2015 và mức tăng trưởng sẽ là 33% vào 2018.

Ngược lại, các quảng cáo trên máy tính có xu hướng thoái trào, dự báo sẽ giảm 2.9% vào năm 2017, 7.4% vào năm 2018.

Những con số này liệu có nói lên điều gì?

Bất kỳ một sự thay đổi nào về hình thức và hệ sinh thái quảng cáo cũng đều kéo theo sự thay đổi của chính những người sử dụng và vận hành trên nền tảng hệ sinh thái ấy.

Cũng theo dự đoán, display advertising ngành dược trong xu thế phát triển mới sẽ tập trung chủ yếu vào video và social. Cùng với đó banner rơi vào tình trạng báo động do người dùng mong muốn trải nghiệm đa nghiệm cùng một lúc thay vì chỉ là một hình ảnh tĩnh hoặc một hình ảnh động chạy đi chạy lại một thông điệp.

Nỗi lòng của marketer: display advertising ngành dược sao cho hiệu quả?

Display advertising ngành dược trong xu thế phát triển mới sẽ tập trung chủ yếu vào video và social

Nguyên tắc 2: Social Media không phải là Owned Media

Nhiều marketer lầm tưởng rằng có thể kinh doanh, bán sản phẩm trên social media có nghĩa là chúng ta đang sở hữu nó. Câu trả lời là KHÔNG!

Chúng ta chỉ là người thuê/mượn nền tảng của facebook, instagram,…để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Vì vậy đừng quá phụ thuộc vào social media, bởi bạn có thể bị trắng tay bất cứ khi nào.

Và đừng quên một sự thật, người sở hữu sẽ là người quyết định sản phẩm của doanh nghiệp nào sẽ xuất hiện trước mắt khách hàng mục tiêu và xuất hiện như thế nào, xuất hiện với tần suất bao nhiêu.

Nguyên tắc 3: Hãy là người đứng ngoài, đừng là nạn nhân của cuộc chiến trên mạng xã hội!

Trong vòng hai năm trở lại đây tính từ cuối năm 2015, người dùng vô tình trở thành nạn nhân của cuộc chiến giữa các ông lớn trên mạng xã hội.

Đã bao giờ bạn bị bội thực, thậm chí mở mắt ra là thấy các quảng cáo từ đâu xuất hiện khi bạn đang sử dụng Facebook?

Khách hàng của doanh nghiệp dược phẩm cũng đang trải qua những cảm giác tương tự.

Xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng cần lấy niềm tin lên làm đầu, bởi vậy hãy tỉnh táo khi đứng trước cuộc chiến trên mạng xã hội. Đừng vội bỏ tiền cho những quảng cáo mà không hề nghĩ đến việc hình ảnh của bạn rất có thể sẽ bị làm xấu đi mà chẳng cần nguyên do nào cả.

Thậm chí nếu không khéo léo, doanh nghiệp dược phẩm của bạn sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng, “chìm xuồng” trong những chiến dịch display advertising ngành dược đầy cơ hội.

Nỗi lòng của marketer: display advertising ngành dược sao cho hiệu quả?

Khi sử dụng digital advertising ngành dược doanh nghiệp cần khéo léo và vừa đủ nếu sử dụng social

Nguyên tắc 4: Ai giật gân thì giật, chứ tôi thì không!

Ngành dược phẩm là một ngành vừa nhạy cảm vừa đòi hỏi sự thấu hiểu, lắng nghe khách hàng. Đồng ý rằng các chiến lược quảng cáo hiển thị giật gân sẽ thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm một cách không ngờ tới.

Nhưng nó cũng rất dễ biến hình ảnh của doanh nghiệp bạn trở nên xấu xí, thô tục trong mắt khách hàng.

Display advertising ngành dược từ trước tới nay vẫn luôn lấy tinh thần lắng nghe và thấu hiểu để tiếp cận các khách hàng mục tiêu. Vậy nên hãy thu hút khách hàng bằng sự chân thành, khéo léo và hãy chứng tỏ bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ.

Nguyên tắc 5: Có facebook rồi thì cũng đừng “ghẻ lạnh” website

Bàn hàng online đang trở thành một trong những kênh bán hàng mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Nhưng về con đường lâu dài, doanh nghiệp dược phẩm cần website để cập nhật các thông tin chính thức, đầy đủ về thương hiệu, sản phẩm của mình.

Vẫn là lưu ý không bao giờ thừa: cái gì đi thuê sẽ bị lấy lại hoặc mất trắng bất cứ lúc nào. Cho nên, có facebook rồi vẫn chưa là đủ!

Display advertising ngành dược sao cho hiệu quả vẫn là câu hỏi băn khoăn của nhiều marketer. Sẽ không có một công thức chung nào cho tất cả, nhưng hãy quảng cáo bằng tấm lòng, lắng nghe và sự thấu hiểu, khách hàng sẽ lắng nghe bạn.

Xem thêm: Digital marketing ngành dược – cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược