Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Display Ads

Digital marketing ngành dược – cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 12, 2017
  • Email
  • Lượt xem 38


Digital marketing ngành dược đã không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp, nhất là khi cả thế giới đang bước vào thời đại công nghệ 4.0. Vậy doanh nghiệp nên chớp lấy thời cơ để tận dụng digital marketing như thế nào? Các kênh digital marketing nào doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam nên sử dụng? Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn một vài gợi ý, lời khuyên để đón đầu xu thế digital marketing.

I. Đặc trưng ngành dược – khe cửa hẹp cho digital marketing ngành dược

Ngày 10/01/2014, Quyết định số 68/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ký và phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã mang đến cho thị trường dược phẩm những khởi sắc mới.

Từ trước cho tới nay ngành dược luôn là ngành có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với xã hội và đối với sự phát triển của kinh tế. Bản thân ngành dược có những đặc thù riêng không giống như các ngành nghề kinh doanh thông thường.

Sản phẩm của dược phẩm là thuốc và các sản phẩm liên quan đến thuốc, giá trị mà nó mang lại là sức khỏe, tính mạng – một trong những tài sản quý giá nhất của con người.

Bởi vậy digital marketing ngành dược bản thân nó cũng mang trên mình những sứ mệnh vừa khó khăn vừa đòi hỏi người làm marketing cần nhanh nhạy, thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình.

Theo số liệu thống kê của IMS Health, thu nhập bình quan đầu người của Việt Nam trong vòng 5 năm trở lại đây có xu hướng tăng cao, do đó khi đã có thể đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu như ăn – ở – sinh hoạt, con người thường có nhu cầu bảo vệ và chăm lo cho sức khỏe nhiều hơn.

Digital marketing ngành dược - cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Digital marketing ngành dược mang những đặc thù riêng của ngành

Tuy vậy, do đặc thù của ngành mà các quảng cáo về dược phẩm thường bị hạn chế và kiểm soát chặt chẽ. Điển hình như khi doanh nghiệp dược phẩm muốn quảng cáo thuốc trên Google Adwords, bạn phải có đầy đủ các chứng từ để chứng minh đủ cơ sở, kiến thức(như chứng chỉ nhà thuốc online).

Các từ khóa khi quảng cáo dược phẩm cũng luôn phải tránh các nội dung nhạy cảm, tiêu cực (như ung thư, aids, chữa khỏi bệnh 100%,…).

Theo một thống kê khác từ CIMIGO, chỉ tính riêng năm 2016 tại Việt Nam số lượng người truy cập internet để tìm kiếm thông tin về dược phẩm, chuẩn đoán bệnh chiếm đến 20% trên tổng số người sử dụng internet.

Như vậy, người Việt có xu hướng tự tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của mình nhiều hơn là tìm ngay đến bác sĩ, dược sĩ, bệnh viện.

Những con số này liệu rằng có mang đến cho bạn ý tưởng gì?

Thị trường dược phẩm Việt Nam đang bước vào bước ngoặt lớn, giai đoạn của thời đại công nghệ 4.0. Và digital marketing ngành dược chính là khe cửa hẹp để doanh nghiệp tồn tại, phát triển trong môi trường đầy tiềm năng và thách thức này.

II. Digital marketing ngành dược là gì?

Digital marketing được hiểu là tiếp thị kĩ thuật số. Digital marketing ngành dược là toàn bộ những việc làm nhằm quảng bá, truyền thông cho thuốc hoặc những sản phẩm liên quan đến thuốc của doanh nghiệp nhờ vào các kênh tiếp thị trên internet.

III. Những kênh digital marketing ngành dược doanh nghiệp nên tận dụng

1. Digital marketing ngành dược qua website

Cho đến nay digital marketing đã bước qua nhiều giai đoạn tự đổi mới nhưng dù ở giai đoạn nào website vẫn là cái gốc và là phễu lọc khách hàng tốt nhất, lâu dài nhất.

Có thể coi website là ngôi nhà thứ hai để khách hàng ghé thăm khi tìm hiểu về một thương hiệu dược phẩm. Hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó khách hàng cần mua sản phẩm của bạn, điều đầu tiên họ làm là gì? Họ phải biết bạn là ai, bạn đang bán gì, thuốc đó có tác dụng như thế nào!

Hãy chăm sóc thật tốt và hấp dẫn cho ngôi nhà website của bạn mọi thời điểm, vì bạn đâu thể biết có khách ghé thăm khi nào đúng không?

Digital marketing ngành dược - cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Digital marketing ngành dược qua website tưởng rằng cũ nhưng không hề cũ

Một vài lời khuyên cho doanh nghiệp khi chăm sóc website dược phẩm:

Nội dung website: tối giản, tập trung, ngắn gọn và đầy đủ thông tin cần thiết. Đừng viết những bài PR dài lê thê đến nỗi chính bạn cũng không muốn đọc.

Thời đại công nghệ số, chủ yếu người dùng sử dụng mobile để lướt web, tưởng tượng xem bạn chinh phục khách hàng như thế nào nếu bài viết của bạn kéo mãi không đến cuối?

“Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, lời khuyên này luôn đúng trong mọi trường hợp, nhất là khi xây dựng nội dung website ngành dược. Bạn nên tập trung giới thiệu và tư vấn vào một đến hai bệnh mà khách quan tâm cũng như đưa thông tin chủ yếu vào các sản phẩm chiến lược của công ty.

Một doanh nghiệp thông minh là doanh nghiệp biết tận dụng nguồn lực, không sa đà tham lam vào tất cả các loại bệnh, vừa khó cạnh tranh, vừa khó tạo dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng.

Xem thêm: A-Z quản trị website nội dung đầy đủ cho doanh nghiệp dược mới bắt đầu

Thiết kế website: Bạn nên tránh các thiết kế website rườm rà, làm thế nào để khách hàng có thể tra cứu, tìm kiếm thông tin dễ dàng nhất, nhanh chóng nhất.

Điều quan trọng, website phải được thiết kế chuẩn SEO thì việc digital marketing ngành dược mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Để tránh website cồng kềnh, bạn nên để mỗi website truyền thông cho một nhóm sản phẩm nhất định và link các website với nhau để khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất về thương hiệu.

2. Digital marketing ngành dược qua hệ thống tìm kiếm SEO

20% số người dùng internet để tra cứu thông tin về các loại bệnh và tác dụng của thuốc – con số này có gợi cho bạn điều gì?

Xu hướng tìm kiếm về dược phẩm của người dùng ngày càng tăng, doanh nghiệp cần chớp lấy thời cơ, tận dụng triệt để SEO những từ khóa liên quan đến bệnh mà công ty bạn có sản xuất thuốc điều trị.

Digital marketing ngành dược - cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Tận dụng hệ thống SEO khi digital marketing ngành dược là việc quen thuộc của nhiều doanh nghiệp

Để có tận dụng tối đa SEO khi digital marketing ngành dược, bạn cần lưu ý một vài điểm:

– Người dùng sẽ hỏi những câu hỏi như thế nào khi họ có bệnh hoặc quan tâm đến bệnh đó? Trả lời câu hỏi này giúp bạn có được một hệ thống các câu trả lời đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng

– Đặt địa vị của mình vào khách hàng để thấu hiểu xem họ thực sự muốn gì

– Người dùng không muốn nghe nhiều, đọc nhiều, cái họ cần là KẾT QUẢ thực sự! Hãy chứng minh cho họ thấy những gì sản phẩm của bạn đã làm được.

Xem thêm: 8 tuyệt chiêu viết SEO Title cho website dược ‘siêu kinh điển’

3. Digital marketing ngành dược qua Youtube

Sau Google search, Youtube là kênh thông tin có lượng tìm kiếm nhiều thứ 2. Hiện nay ngành dược vẫn chưa tận dụng hết lợi thế của kênh này bởi digital marketing ngành dược qua Youtube đòi hỏi phải có nguồn nhân lực, có kế hoạch triển khai và đầu tư bài bản.

Doanh nghiệp dược phẩm có thể đưa các lời khuyên, cách phòng chữa bệnh qua 7-10 phút trên Youtube, các lưu ý khi sử dụng thuốc,…

Trong thời đại bùng nổ smartphone như hiện nay việc lắng nghe vài thông tin bổ ích sẽ dễ dàng được tiếp nhận hơn là đọc một bài viết thông thường.

Hơn thế nữa, người dùng hoàn toàn có thể xem các video này bất cứ khi nào họ cần, điều này không chỉ giúp việc xem các chia sẻ của doanh nghiệp trở thành thói quen của khách hàng mà còn giúp thương hiệu của sản phẩm in sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

4. Digital marketing ngành dược qua Instagram

Với hình thức chủ yếu là hình ảnh, instagram từ lâu đã trở thành kênh bán hàng chuyên nghiệp cho nhiều doanh nghiệp. Sử dụng các Influencer (người có ảnh hưởng), những bức hình truyền cảm hứng và tạo động lực cho người bệnh là một trong những nội dung mà nhiều thương hiệu dược phẩm nước ngoài đã làm.

Không khó để kể một vài “ông lớn” đón đầu xu hướng digital marketing ngành dược qua instagram như: Medtronic (Mỹ), Floase,…

Tại Việt Nam, digital marketing ngành dược qua instagram vẫn là một kênh mới. Bạn có muốn trở thành người dẫn đầu?

Hãy chớp lấy thời cơ này càng sớm càng tốt!

Xem thêm: Instagram cho ngành dược – xu hướng marketing hứa hẹn “gây bão” mới

Digital marketing ngành dược - cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Digital marketing ngành dược qua instagram hứa hẹn sẽ bùng nổ tại thị trường dược phẩm Việt Nam

5. Digital marketing ngành dược qua fanpage và group

Trong vòng 5 năm trở lại đây mạng xã hội ngày càng thể hiện rõ vai trò của nó trong việc kết nối doanh nghiệp và khách hàng.

Do đó không có lý do gì để doanh nghiệp dược phẩm bỏ qua cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu qua hai kênh này.

Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức digital marketing ngành dược nhờ fanpage và group qua một vài gợi ý:

– Kết nối những người dùng có cùng mối quan tâm tới một loại bệnh nào đó thành một nhóm (group) và chia sẻ các thông tin về bệnh, cách chữa trị, sản phẩm có thể chữa trị, giải đáp những thắc mắc của họ trong nhóm đó.

– Xây dựng fanpage để truyền thông và gắn kết, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng.

6. Digital marketing ngành dược qua email marketing

Hình thức email marketing phù hợp nhất khi doanh nghiệp cần kết nối với các đại lý. Các đại lý chính là “cánh tay phải” giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Do đó, bạn cần có chiến lược sử dụng email marketing để kết nối và đưa thông tin kịp thời về sản phẩm tới các đại lý, chi nhánh, cửa hàng.

Digital marketing ngành dược - cơ hội vàng cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Email marketing trong digital marketing ngành dược tưởng như không hiệu quả nhưng lại là kênh tiếp thị chiến lược

7. Digital marketing ngành dược qua PR Online

PR Online không còn xa lạ với các doanh nghiệp nhưng hãy lựa chọn những chiến lược PR khôn ngoan.

Digital marketing ngành dược qua PR Online cần những sản phẩm mang tính chất thông điệp, cảm động và cho khách hàng thấy bạn luôn lắng nghe những băn khoăn của họ.

PR Online là một chặng đường dài cần kiên nhẫn, khéo léo và thông minh.

Xem thêm: Display Advertising: Xu hướng quảng cáo mới dành cho ngành Dược

Trong thời đại công nghệ 4.0, digital marketing ngành dược vừa là cơ hội vừa là bài toán khó cho doanh nghiệp. Bởi vậy cần phải có tầm nhìn, chiến lược lâu dài để làm chủ “khe cửa hẹp” tiềm năng này.

 

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược