Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Tin tức

3 “đại gia” lớn ngành công nghệ dòm ngó thị trường Dược phẩm Việt Nam

  • Minh Ngoc ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 14, 2017
  • Email
  • Lượt xem 24


Năm 2017 là một năm đầy biến động của ngành dược phẩm với sự lấn sân của hai ông lớn ngành công nghệ là Digiworld và Thế giới Di Động. Trong khi các bên khác cũng rục rịch bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này.

Digiworld chính thức gia nhập thị trường dược phẩm

Tháng 8 năm 2017, Digiworld chính thức tung ra thực phẩm chức năng dành cho nam giới – Kingsmen. Như vậy, sau một thời gian đánh tiếng, công ty phân phối hàng công nghệ lớn nhất tại Việt Nam đã chính thức gia nhập vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

3 "đại gia" lớn ngành công nghệ dòm ngó thị trường Dược phẩm Việt Nam

Digiworld chính thức nhảy vào lĩnh vực dược phẩm bằng việc ra mắt thực phẩm chức năng Kingsmen

Trước khi Digiworld bước chân vào lĩnh vực y dược, Thế Giới Di Động – chuỗi bán lẻ hàng công nghệ chiếm thị phần số 1 Việt Nam cũng tuyên bố nhảy vào thị trường này. Theo phát ngôn của Chủ tịch hội đồng quản trị Thế Giới Di Động, công ty này đã xin cổ đông duyệt hơn 2000 tỷ để dùng cho các hoạt động kinh doanh ngành dược.

Theo nhiều nguồn tin chưa chính thức, sau hai ông lớn Digiworld và Thế Giới Di Động vẫn còn một “đại gia” ngành công nghệ khác đang chuẩn bị kế hoạch xâm lấn thị trường dược phẩm. Như vậy đã có ít nhất 3 doanh nghiệp lớn dòm ngó thị trường thực phẩm chức năng – dược phẩm.

Tín hiệu đáng mừng cho thấy tiềm năng của ngành dược phẩm Việt Nam

Trào lưu mở rộng kinh doanh tuy không còn mới trong lĩnh vực công nghệ. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp như Hnam Mobile bán nước hoa, Smartcom phân phối chăn ga gối đệm, Thế Giới Di Động có Bách Hóa Xanh, Vui Vui… thì việc cả 3 ông lớn đều chuẩn bị đầu tư vào lĩnh vực y dược đã cho thấy tiềm năng và độ hấp dẫn của lĩnh vực này mặc dù y dược và công nghệ là hai lĩnh vực không liên quan đến nhau.

Một người hoạt động lâu năm trong ngành bán lẻ nhận xét:“Nhìn trên đường sẽ thấy ngoài cửa hàng điện thoại, cửa hàng sửa xe máy, cửa hàng hớt tóc, thì cửa hàng bán thuốc tây là nhiều nhất, nên việc các công ty dòm ngó lĩnh vực này có thể hiểu được”.

 3 "đại gia" lớn ngành công nghệ dòm ngó thị trường Dược phẩm Việt Nam

Một loạt ông lớn dòm ngó thị trường dược phẩm 

Theo nhận định của ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Digiworld: “Đây chính là thị trường ngách đầy hấp dẫn của Digiworld. Chiến lược của Digiworld là sẽ chọn những sản phẩm chất lượng chưa được khai phá hết tiềm năng để đầu tư. Thị trường này đang cần một nhà trung gian ở giữa, một kênh phân phối đủ rộng và đủ năng lực xây dựng thương hiệu để nhiều người biết đến và tăng trưởng tốt hơn”..

Xem thêm: Chuỗi bán lẻ dược phẩm: cửa nào cho doanh nghiệp phân chia lại thị trường?

Cũng theo ông Việt, ngành chăm sóc sức khỏe đặc biệt là phân phối thực phẩm chức năng là một trong những ngành nghề có triển vọng nhưng lại có sự phân mảnh lớn. Chính vì vậy ngành dược ở Việt Nam vẫn chưa đạt được những kết quả đột phá như những ngành nghề khác, bởi thiếu sự đầu tư và liên kết giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực.

Từ năm 2000 đến năm 2015, số lượng cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng nhảy vọt từ 13 lên 1.780 cơ sở, số sản phẩm tăng từ 63 lên 3.380, đây những con số rất ấn tượng.

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ y tế đã dẫn các số liệu từ Nhật, Mỹ, EU…để chứng minh rằng ngành dược phẩm tăng trưởng nhanh do nền kinh tế phát triển. Khi cuộc sống ổn định và đầy đủ, người dân mới có điều kiện để chú ý tới chất lượng cuộc sống và có coi trọng sức khỏe của mình.

3 "đại gia" lớn ngành công nghệ dòm ngó thị trường Dược phẩm Việt Nam

Ngành dược phẩm có triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Cũng theo ông Truyền, quy mô toàn cầu của ngành thực phẩm chức năng lên tới 195 tỷ USD. Tại Việt Nam, số liệu của Hiệp hội thực phẩm chức năng cho thấy từ năm 2000 đến năm 2015, số lượng cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng nhảy vọt từ 13 lên 1.780 cơ sở, số sản phẩm tăng từ 63 lên 3.380, quy mô ngành dược được cho là khoảng 5 tỷ USD vào năm 2016, trong đó mảng bán lẻ chiếm ⅓ thị trường.

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Tổng giám đốc chuỗi FPT Shop – cho biết chuỗi này đang cân nhắc bán lẻ thêm lĩnh vực khác, trong đó có dược phẩm, thời trang, cửa hàng tiện lợi. Nói về bán lẻ dược phẩm, bà Điệp cho biết đây là lĩnh vực tiềm năng nhưng lại thiếu các chuỗi bán lẻ lớn đủ sức dẫn dắt thị trường.

Dược phẩm tại Việt Nam hiện bán qua kênh bệnh viện, phòng mạch, nhà thuốc, trong đó các nhà thuốc chiếm phần lớn lượng thuốc bán ra trong 3 kênh.

“Một khi các ông lớn nhảy vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, thị trường này sẽ chuyên nghiệp, bài bản hơn. Nhà thuốc sẽ có dược sĩ, thuốc kê toa sẽ bán chỉ khi có toa bác sĩ,… Sẽ giống như thị trường điện thoại hiện nay đã được định hình rõ ràng hơn nhiều so với chục năm trước vậy”, vị chuyên gia phía trên nhận định.

Như vậy, kể cả các công ty bán sỉ như Digiworld hay nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động đã chính thức lên tiếng về việc nhảy vào dược phẩm, chưa kể các bên khác cũng rục rịch bước chân vào. Trong bối cảnh thị trường này đang phân mảnh nhưng đầy tiềm năng, ông lớn nào nhảy vào sớm, có nguồn lực và đầu tư bài bản rất có thể sẽ dẫn dắt thị trường này!

Nguồn: ICT News

Minh Ngọc – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược