Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Phân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 18, 2017
  • Email
  • Lượt xem 31


Trong số những doanh nghiệp dược làm marketing online thì có đến 80% đồng ý rằng content marketing là hình thức tiếp cận với khách hàng dễ dàng nhất. Nhưng phần đông lại đang bối rối lựa chọn giữa content cho ngành dược và content marketing dược phẩm. Sự giao thoa của hai hình thức này là gì? Những đặc trưng nào bạn cần phải tách biệt để có hiệu quả cao nhất?

Thế giới content marketing nở rộ trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên thì không phải ai cũng nắm được sự khác nhau giữa content marketing và content và đã có rất nhiều người đang đánh đồng cả hai khái niệm này là như nhau.

Trong một group chuyên thảo luận giữa các marketer và những người làm nội dung, có một thành viên đã đưa ra câu hỏi: Content marketing và content cho facebook có phải là một không?

Phân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Sự khác nhau giữa contnet và content marketing dược phẩm là gì?

Mặc dù câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng chủ đề này lại nhận được rất nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau. Điều này chứng tỏ rằng, trong rất nhiều marketer, cho đến những người làm sản xuất nội dung ngoài kia đang hiểu lầm rằng viết content marketing và content là một.

Với doanh nghiệp dược, khi đầu tư đẩy mạnh hoạt động content marketing, liệu rằng bạn có hiểu được điểm khác nhau giữa content marketing dược phẩmcontent cho ngành dược là gì không? Đặc biệt đặc thù kinh doanh các sản phẩm ngành dược là cần phải đạt được niềm tin của khách hàng thì mới có doanh thu lớn.

Dưới đây tôi sẽ đưa ra cho bạn một vài những điểm đặc trưng rõ ràng nhất giữa hai hoạt động này.

1. Định nghĩa của content marketing dược phẩm và content

Về mặt ngữ nghĩa, content có nghĩa là nội dung và content marketing nghĩa là tiếp thị nội dung. Vì thế mà content marketing dược phẩm nghĩa là tiếp thị nội dung dược phẩm.

Để phân biệt hai khái niệm này, chúng ta cùng lấy một ví dụ cụ thể trong hoạt động của doanh nghiệp dược. Đó là hai vị trí giám đốc nội dung và giám đốc tiếp thị nội dung.

Phân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Điểm khác biệt giữa vai trò của giám đốc nội dùng và giám đốc tiếp thị nội dung

Đầu tiên là với vị trí giám đốc nội dung. Chức vụ giám đốc nội dung là vị trí mà chúng ta không dễ dàng tìm thấy trong các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Khi mà mở rộng ra thì vị trí giám đốc nội dung có những vai trò rất bao quát. Đó có thể là liên quan đến bộ phận nhân sự, phòng sản phẩm, phòng R&D (phòng nghiên cứu và phát triển) và rất nhiều các phòng ban khác. 

Còn với giám đốc content marketing dược phẩm thì sao? Vị trí này thì phổ biến hơn trong cách doanh nghiệp dược đang định hướng phát triển với marketing online. Họ làm việc với các agency bên ngoài với mục đích tiếp thị, thực hiện các chiến dịch để phát triển các ý tưởng đưa vào thực tế và rất nhiều các công việc liên quan đến yếu tố “bên ngoài” khác.

Nhìn từ ví dụ trên, chúng ta rút ra được định nghĩa của hai nội dung trên như sau:

Thứ nhất là định nghĩa content cho ngành dược. Content cho ngành dược là việc chúng ta giải quyết các giai đoạn khác nhau trên phễu sản phẩm (mua hàng).

Một vài chuyên gia cho rằng content ngành dược có thể gắn với khách hàng, gắn với đối tác và có thể là cả doanh số. Nhưng content không bao giờ kêu gọi độc giả/khách hàng mua hàng. Nói cách khác, content cho ngành dược là content không tiếp thị.

Phân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Mô hình tháp content

Thứ hai là định nghĩa của content marketing dược phẩm. Với content marketing dược phẩm, để tách được sự giao thoa cực lớn giữa content marketing và content thì thì bạn cần phải gắn định nghĩa này với mục đích cuối là marketing (tiếp thị).

Content marketing lúc này mang ý nghĩa thu hút khách hàng dựa trên một quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị dược phẩm chứ không phải mở rộng công ty.

 

Phân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Mô hình ứng dụng của content marketing

Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể tham khảo bài viết: Content marketing dược phẩm là gì?

Một điểm chung giữa hai định nghĩa này là sự đồng điệu về ngôn ngữ, cảm xúc dẫn dắt và tạo ra sự nhất quán tạo nên thông điệp và giá trị cho thương hiệu. Hiện nay xu hướng của khách hàng đều là quan tâm đến các nội dung có giá trị.

Vì vậy dù là content cho ngành dược hay content marketing dược phẩm thì đều phải tạo được các nội dung đảm bảo đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Luôn nhớ đặt ra nhu cầu của khách hàng lên trước tiên, sau đó mới trả lời các câu hỏi như: “Chúng ta làm gì? Chúng ta có gì?”.

 

Phân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Xây dựng target audiences chuyên sâu để có chiến lược marketing thành công

Để làm được điều này bạn lại cần đến một nghiên cứu insight khách hàng cụ thể và rõ ràng. Mục đích của việc nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu là để giảm thiểu chi phí cho những kênh marketing không hiệu quả đồng thời cũng tạo ra được những nội dung có giá trị với khách hàng để trong thời gian ngắn nhất có được kết quả kinh doanh cao nhất.

Nghiên cứu xây dựng Target Audiences (khách hàng/độc giả mục tiêu) có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau như thông qua: địa lý (regional), giới tính (gender),…

2. Phân biệt hình thức content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Dựa vào những định nghĩa và phân tích ở trên, có thể bạn đã thấy được các hình thức của content marketing dược phẩm thực chất đều là content thông thường. Và trên hết dù là hình thức nào thì cuối cùng làm content cũng là một trong các bước phục vụ cho kế hoạch content marketing.

Chúng ta có thể liệt kê đến các hình thức phổ biến như: bài viết trên trang web, các video quảng bá sản phẩm,..

Phân biệt: Content cho ngành dược và content marketing dược phẩm

Truyền tải câu chuyện thương hiệu thông qua marketing với các hình thức content

Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là: cần phải điều chỉnh ngữ điệu, thông điệp truyền tải để phân chia phạm vi giữa sáng tạo nội dung marketing và nội dung không để marketing như thế nào mà thôi. Đặc biệt khi mà cả content và content marketing dược phẩm vừa có sự liên kết lại vừa có những định hướng phát triển riêng.

Nhìn chung là content marketing dược phẩm giống như một quá trình mà các doanh nghiệp dược xây dựng trong chiến lược marketing. Quá trình này được đưa vào triển khai với đích đến cuối cùng là đạt được mục tiêu kinh doanh.

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược