Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

3 công cụ marketing dược phẩm biến khủng hoảng truyền thông thành lợi thế

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 15, 2018
  • Email
  • Lượt xem 23


Khủng hoảng truyền thông với tất cả các doanh nghiệp luôn là nỗi lo sợ hàng đầu. Nhưng nếu biết cách tận dụng các công cụ marketing dược phẩm, doanh nghiệp có thể xoay chuyển tình thế, biến khủng hoảng trở thành ngòi nổ giúp thương hiệu bứt phá trong lòng người tiêu dùng.

Những bước cần làm khi gặp khủng hoảng

Với nhiều doanh nghiệp, khủng hoảng truyền thông có thể coi là “tai bay vạ gió” bởi việc bị mang tiếng xấu là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Điểm lại năm 2017, ngành dược lao đao với loạt thuốc chữa ung thư giả của Pharma VN. Nó không chỉ làm dậy sóng toàn bộ người dân Việt Nam mà kéo theo đó đã hé lộ những góc khuất về ngành y dược.

Vậy đối mặt với khủng hoảng như vậy, doanh nghiệp cần phải làm gì? Cần sử dụng các công cụ marketing dược phẩm nào?

Theo Melwater, khi đứng trước cơn bão khủng hoảng, doanh nghiệp có 10 bước xử lý như sau:

1. Hít vào thở ra

Chúng ta chỉ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt khi bình tĩnh đối diện với vấn đề. Hãy giữa cái đầu lạnh để có cái nhìn thấu đáo và thông suốt trước khi bắt tay “đập tan cơn bão”.

2. Khoanh vùng sự việc và lên tiếng báo động

Trước khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào bên ngoài, hãy dành thời gian để:

– Xác định tất cả các nhân viên có giao tiếp hay liên quan với khách hàng trong tình huống khủng hoảng (team PR khác, bộ phận truyền thông xã hội, bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng,…)

– Tóm tắt cho họ sự việc đang diễn ra, kế hoạch bạn sẽ làm và chỉ dẫn những vấn đề quan trọng để giúp các nhân viên có thể truyền thông với bên ngoài một cách tốt nhất.

– Khoan cập nhật tình hình cho công chúng cho đến khi có kế hoạch hành động cụ thể và thông điệp chính thức.

3. Điều tra sự việc đã xảy ra

Sau khi lấy lại tinh thần và thông báo cho nội bộ công ty, giờ là lúc bạn tìm hiểu toàn bộ sự việc với 4 câu hỏi cần phải giải đáp:

– Điều gì đã xảy ra?

– Dư luận nghĩ việc gì đã xảy ra?

– Dư luận đã phản ứng như thế nào trước sự việc?

– Kênh truyền thông nào cần được chú trọng ngay lập tức?

4. Hiểu rõ những tác động kinh doanh

Trước khi phản ứng, bạn cần phải cân nhắc về việc những quyết định của bạn sẽ tác động đến việc kinh doanh, doanh thu và thương hiệu như thế nào.

Bước này đóng vai trò rất quan trọng khi bạn bắt đầu đưa ra những quyết định về thông điệp truyền thông và lập trường chung của công ty về cuộc khủng hoảng.

3 công cụ marketing dược phẩm biến khủng hoảng truyền thông thành lợi thế

Đối mặt với khủng hoảng như vậy, doanh nghiệp cần phải làm gì? Sử dụng các công cụ marketing dược phẩm nào?

5. Lắng nghe

Trong truyền thông khi khủng hoảng, bạn cần thu thập thông tin đáng tin cậy đến bằng việc giám sát tốt. Hãy sử dụng những hiệu quả những công cụ PR và theo dõi mạng truyền thông xã hội để nắm bắt phản ứng của cộng đồng

– Sự việc đang ở mức nào?

– Liệu có hàng trăm người đang bàn tán về sự việc hay chỉ một số ít?

– Hiện phản ứng chung của công chúng là gì?

– Cộng đồng có đang ủng hộ bạn?

– Các phương tiện truyền thông có phản ứng không?

– Đã có trường hợp nào được đăng tải hay chưa?

6. Quyết định về lập trường của tổ chức và thông điệp

Sau khi đã nắm được toàn bộ câu chuyện, sự hiểu biết về tác động đối với kinh doanh cũng như bức tranh phản ứng toàn cảnh, bạn sẽ có một sáng kiến rõ ràng về thông điệp truyền thông của tổ chức.

7. Ra quyết định về kênh truyền thông

Sau khi định vị lập trường của tổ chức và thông điệp, bạn cần phải lựa chọn kênh truyền thông đáng tin cậy. Khi soạn thảo xong thông điệp, bạn cần lên kế hoạch về những thắc mắc nào cần đội ngũ quản lý truyền thông giải đáp và phương thức ra sao. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo tính nhất quán trong thông điệp.

– Cập nhật truyền thông theo cá nhân hay tập thể

– Những thắc mắc cá nhân qua email hoặc điện thoại

– Gửi email thông báo đến khách hàng

– Đăng thông cáo lên blog của tổ chức

– Hay thông qua họp mặt báo chí

8. Phát ngôn

Sau khi đã chuẩn kĩ lưỡng mọi kế hoạch, giờ là lúc bạn truyền tải thông điệp thông qua kênh truyền thông bạn đã lựa chọn.

9. Theo dõi phản ứng của dư luận và ứng phó khi cần thiết

Sau khi thông điệp đã được đưa ra thế giới bên ngoài, bạn cần xem xét các phản hồi từ đội ngũ tiếp cận khách hàng để theo dõi sự việc. Liệu khủng hoảng truyền thông đã thực sự được giải quyết? Những gì xảy ra tiếp theo hoàn toàn phụ thuộc vào phản ứng của giới truyền thông và cộng đồng.

10. Rút ra bài học kinh nghiệm

Sau khi sự việc kết thúc hãy nhìn nhận và rút ra bài học kinh nghiệm để làm sao có thể tránh được những khủng hoảng trong tương lai và ứng phó hiệu quả hơn ở những cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Các công cụ marketing dược phẩm doanh nghiệp cần sử dụng khi gặp khủng hoảng

1. Tổ chức họp báo, sử dụng các trang báo uy tín

Đứng trước khủng hoảng, điều mà công chúng đang chờ đón ở doanh nghiệp là câu trả lời cho những thắc mắc, nghi ngờ của họ. Vì vậy, sau khi nghiên cứu và đưa ra thông điệp xử lý khủng hoảng, doanh nghiệp cần tổ chức họp báo để đưa câu trả lời giải quyết vấn đề đang khiến dư luận nhức nhối.

Đồng thời, trong mỗi họp báo là thông cáo báo chí chi tiết, cụ thể để xoa dịu dư luận hoặc điều hướng dư luận. Thực chất việc tổ chức họp báo là dựa vào truyền thông, báo chí để đưa ra những hướng giải quyết, đối mặt với người tiêu dùng.

3 công cụ marketing dược phẩm biến khủng hoảng truyền thông thành lợi thế

Họp báo là công cụ giúp doanh nghiệp đưa ra những phát ngôn chính thức giải đáp thắc mắc của dư luận

2. Công cụ marketing dược phẩm quan trọng không thể bỏ qua – mạng xã hội

Với xu hướng tin tức lan truyền trên mạng xã hội nhanh hơn báo chí như hiện nay thì việc tận dụng công cụ marketing dược phẩm này là điều tất cả các doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Thông thường khi gặp phải các sự cố về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ đăng tải feedback lên các group chia sẻ, tâm sự có hàng trăm nghìn thành viên. Điều đó càng khiến cho sự việc càng bùng phát nhanh chóng.

Việc cần làm của doanh nghiệp là sử dụng những công cụ social monitoring để theo dõi và cảnh báo vấn đề trên môi trường mạng xã hội. Ngay khi có sự việc xảy ra, doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm ra thông điệp, lên tiếng bằng fanpage chính thức cũng như sử dụng phương án seeding nếu cần thiết.

3 công cụ marketing dược phẩm biến khủng hoảng truyền thông thành lợi thế

Mạng xã hội là kênh không thể bỏ qua khi xử lý khủng hoảng truyền thông

3. Hệ thống website, blog

Nguyên tắc hàng đầu khi doanh nghiệp xử lý khủng hoảng đó là không né tránh. Không né tránh không có nghĩa là phải lên tiếng trực tiếp, nhiều doanh nghiệp vẫn chọn cách im lặng, nhưng thay vào đó, họ trả lời dư luận bằng những chiến lược âm thầm hơn: hệ thống website, blog.

Công cụ marketing dược phẩm này thường được dùng để cập nhật đầy đủ về vụ khủng hoảng, giúp doanh nghiệp đón đầu và quản lý các đầu mối thông tin phân phối cho khách hàng.

Thông thường, cái doanh nghiệp cần đó là một địa chỉ internet duy trì 24/7 liên tục đưa các tài liệu, hình ảnh mới nhất liên quan tới sự kiện khủng hoảng, qua đó điều hướng dư luận và seeding về doanh nghiệp.

Tỷ phú Warren Buffett, nhà đầu tư người Mỹ nổi tiếng thế giới đã nói: “Cần 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút là có thể hủy hoại nó. Nếu bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ hành động khác”. Khủng hoảng truyền thông trong thời đại hiện nay nếu doanh nghiệp sản xuất dược biết khéo léo sử dụng các công cụ marketing dược phẩm thì có thể tận dụng, “cưỡi lên ngọn sóng” để chinh phục khách hàng. Để làm được điều đó, đòi hỏi phải có đội ngũ xử lý khủng hoảng chuyên nghiệp, biết nắm bắt tình hình và có kế hoạch cụ thể.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược