Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Case study

Bài học từ chiến lược rebranding của CVS Health

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • February 2, 2018
  • Email
  • Lượt xem 57


Phần 2: CVS Health đã thực hiện chiến lược rebranding “sạch” như thế nào?

Trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu về CVS Health và lý do CVS quyết định làm rebranding. Ở phần tiếp theo này, hãy xem ông lớn dược phẩm hàng đầu tại Mỹ này đã thực hiện chiến lược rebranding như thế nào nhé!

3. Chiến lược rebranding và mục đích xây dựng thương hiệu “sạch”

Trước khi bắt đầu, tôi sẽ hỏi bạn một câu hỏi: “Điều gì là tốt nhất cho việc thiết kế thương hiệu trong hoạt động kinh doanh của bạn?”.

Với sự ra đời của Internet, số lượng các hình thức marketing cho cả người mới bắt đầu và người có kinh nghiệm làm kinh doanh lựa chọn thật đáng kinh ngạc.

a. Diễn biến của việc xây dựng thương hiệu mới

CVS ban đầu đã thay đổi tên thương hiệu của mình từ CVS Caremark thành CVS Health mặc dù bảng hiệu vẫn đọc là CVS/Pharmacy. Đồng thời đưa ra sáng kiến giúp người tiêu dùng bỏ hút thuốc.

Bài học từ chiến lược rebranding của CVS Health

Thay đổi tên thương hiệu là bước đầu tiên trong chiến lược rebranding của CVS

Mục đích thay đổi đã được CVS cho biết như sau: “Chúng tôi đã thay đổi tên công ty thành CVS Health để phản ánh mục đích của chúng tôi là giúp mọi người trên con đường hướng đến chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Nỗ lực thay đổi thương hiệu lần này giúp hoạt động kinh doanh của công ty được mở rộng hơn trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe vượt ra khỏi mô hình kinh doanh của hiệu thuốc bán lẻ truyền thống.

Với việc ngừng cung cấp thuốc lá trên hơn 7.000 hiệu thuốc, CVS muốn nói với người tiêu dùng rằng CVS đang hướng đến chất lượng trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng.

Như vậy là CVS đã thành công bước đầu với việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm “sạch”, đúng không?

Việc CVS loại bỏ thuốc lá và những thứ có liên quan ra khỏi kệ thuốc của mình đã thể hiện một bước đi triệt để để đưa ra cho công chúng thấy một hình ảnh đẹp về công ty. Đồng thời CVS cũng đang có những dấu hiệu thay đổi đáng kể về hoạt động kinh doanh của họ.

Bước làm này biến CVS từ mô hình giao dịch thuốc chuyển sang dịch vụ chăm sóc sức khỏe quy mô hơn, tập trung hướng đến cuộc sống chất lượng cho khách hàng. CVS đang gửi đi một tín hiệu rõ ràng về cam kết giúp đỡ người dùng sống lành mạnh.

Hơn nữa, việc quyết định hoạt động kinh doanh bao gồm chăm sóc sức khỏe trở thành một thuộc tính thương hiệu xác định có thể thu hút được các bên liên quan khác mà không phải là bệnh nhân như: bệnh viện, các công ty bảo hiểm, bác sĩ,… Đây chính là các mắt xích đầy tiềm năng trong chuỗi bán lẻ dược phẩm giá trị sau này.

b. CVS đã làm thế nào để kéo thương hiệu cũ đi?

Trước tiên, CVS đã tỏ ra rất can đảm với các hoạt động kinh doanh của mình và nắm rõ được diễn biến cũng như rủi ro của việc tái xây dựng thương hiệu.

Mặc dù doanh số bán các sản phẩm thuốc lá tại các cửa hàng dược phẩm như CVS chỉ chiếm dưới 4% tổng kim ngạch thuốc lá chung nhưng CVS phải theo dõi các chiến lược phát triển, phải đầu tư cho nó trong các sáng kiến tiếp thị để tăng tỷ trọng.

Thêm vào đó, việc xây dựng thương hiệu mới sang hình ảnh giá trị hơn phản ánh việc CVS có thể thúc đẩy retarget lại khách hàng cũng như kéo khách hàng của đối thủ lại bên cạnh.

c. Sự tác động tích cực của truyền thông xã hội tạo nên cú hích thực sự cho marketing xây dựng thương hiệu mới

Thông qua sự hưng thịnh của truyền thông PR và các phương tiện truyền thông xã hội, CVS đã thực sự nhận được một cú hích cực lớn về marketing.

Theo thống kê, thông báo thay đổi của CVS đã làm phát sinh hơn 100.000 tweets và thậm chí là sự quan tâm của Tổng thống Hoa Kỳ.

Bài học từ chiến lược rebranding của CVS Health

Các công cụ marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược rebranding

Đáng kể nhất là việc CVS đã tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa trong phân khúc thị trường của riêng họ.

Bạn hãy thử suy nghĩ xem, CVS có làm điều gì quá khác biệt không? Không, theo tôi nó đơn giản mà. Ngày nay, có một ý nghĩ mới đã được định vị trong tâm trí khách hàng của CVS, đó là: “CVS là người ủng hộ chính thức cho sức khỏe của tôi”.

Một kết quả như vậy thực sự là ước mơ của rất nhiều những doanh nghiệp dược làm marketing. Và, CVS đã không “nói” suông mà thực sự đã “làm” điều gì đó cho thế giới. Đây chính là nguyên tắc thành công mới của marketing dược hiện đại. Các hành động luôn có giá trị to lớn hơn so với từ ngữ.

Việc CVS có một dấu chân lớn trên khắp Hoa Kỳ và hoạt động rộng lớn để quảng bá và tiếp thị thương hiệu cũng là một trong những yếu tố giúp chiến lược thương hiệu lần này thành công tuyệt đối.

Và tất nhiên là CVS không thể bỏ qua việc quảng bá thương hiệu của mình bằng các phương pháp khác (digiatal marketing, marketing truyền thống, thông qua website, các phương tiện truyền thông xã hội như cách mà họ vẫn làm trước đây).

Đọc thêm: Phân tích mô hình marketing 4P của CVS Health

4. Kết luận

Bạn có muốn trở thành một “new brand hero” – anh hùng thương hiệu như CVS? Tôi sẽ đưa ra cho bạn một công thức như sau:

Thứ nhất, việc thực hiện chiến lược rebranding đòi hỏi một tuyên bố về mục đích – một trong số đó sẽ là hành động và sự lựa chọn.

Sau đó là sự can đảm thực hiện từ cán bộ cấp cao của doanh nghiệp để thực hiện việc tuyên bố thông điệp xây dựng thương hiệu đó. Marketing chưa bao giờ là hoạt động của của phòng ban.

Vậy kết luận là gì? Kết luận là không có kết luận. Chỉ có bước tiếp theo. Và bước tiếp theo của công thức trên hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Bạn sẽ tiếp tục cải thiện thương hiệu và thực hiện marketing thương hiệu? Bài học về marketing và các giải pháp luôn luôn đến từ những yếu tố xung quanh bạn. Trong nhiều trường hợp, đối thủ cạnh tranh của bạn có thể cung cấp ý tưởng và cảm hứng cho bạn Nhưng chìa khóa thì đã nằm bên trong bạn rồi.

Bài học từ chiến lược rebranding của CVS Health

Chìa khóa thành công bên trong bạn!

Tất cả những gì bạn nhận được dựa trên những thứ mà bạn mang đến trong cuộc chiến trên thị trường marketing dược phẩm. Và cuộc đấu tranh đó sẽ trở nên tốt hơn mỗi ngày nhờ việc bạn học và áp dụng được những bài học mới.

Tôi luôn nói với các nhà làm marketing như thế này: Khi có sự cố, điều quan trọng nhất là bước tiếp theo của bạn. 4 bước mặc định cần nhớ là: Kiểm tra – Học hỏi – Cải tiến – Nói lại.

Hy vọng rằng, nhìn từ chiến lược rebranding của CVS, bạn đã có một cái nhìn tổng quát hơn, hướng đi tốt hơn trong việc xây dựng thương hiệu nếu như bạn muốn trở nên tốt hơn trong mắt người dùng. Chúc bạn thành công!

Phần 1: CVS Health và lý do quyết định làm chiến lược rebranding

Nguồn: Tổng hợp

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược