Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Tin tức

Động thái mới trong chiến lược kinh doanh dược phẩm của Traphaco

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 1, 2017
  • Email
  • Lượt xem 19


Ngày 6/11/2017 vừa qua, Traphaco đã ghi nhận sự thay đổi cổ đông nước ngoài lớn nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Tp.HCM. Liệu rằng sự thay đổi này sẽ tác động thế nào đến chiến lược kinh doanh của Traphaco – công ty lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực đông dược?

Động thái bất ngờ trên sàn chứng khoán

Trên sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) ngày 16 tháng 11, hai công ty Magbi Fund Limited và Super Delta Pte.Ltd của Singapore sau khi mua hơn 16 triệu cổ phần của Traphaco đã chính thức trở thành hai cổ đông lớn nhất của công ty với tỷ lệ sở hữu là 40%. Trị giá giao dịch là hơn 2.300 tỷ đồng. Trong đó Magbi Fund sở hữu 25% và Super Delta sở hữu 15%.

Động thái mới trong chiến lược kinh doanh dược phẩm của Traphaco

Công ty cổ phần dược phẩm Traphaco

Trước đây đại diện phát ngôn của Traphaco – Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã trao đổi với báo giới, Traphaco chuẩn bị gặp đối tác mới là một công ty dược phẩm từ Hàn Quốc. Công ty dược Hàn Quốc này sẽ mua lại 25% cổ phần của Traphaco.

Vì thế mà động thái này không chỉ gây bất ngờ đối với giới phân tích mà chính bản thân Traphaco cũng bất ngờ với diễn biến này.

Chiến lược kinh doanh của Traphaco sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Theo tìm hiểu, cả hai công ty Magbi Fund và Super Delta đều được thành lập vào tháng 11/2017 vì vậy không ngoại trừ khả năng hai công ty này thực chất chỉ là công ty trung gian để chuẩn bị chuyển nhượng cho nhà đầu tư “giấu mặt”.

Động thái mới trong chiến lược kinh doanh dược phẩm của Traphaco

Sự thay đổi về cổ đông liệu sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh của Traphaco

Câu hỏi được các chuyên gia đầu tư đặt ra hiện nay đó là: “Liệu hai công ty trên có phải là hãng dược Hàn Quốc được nhắc đến hay không? Và tại sao lại phải thực hiện giao dịch chứng khoán trung gian thay vì trực tiếp thu mua, như các công ty thường làm?”.

Cũng cần nói thêm, chiến lược kinh doanh của Traphaco đạt được hiệu quả như hiện tại được xem là một khoản đầu tư thành công của quỹ Azalea Fund do Mekong Capital quản lý.

Cụ thể, Azalea Fund trong thời gian hoạt động đã hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả hoạt động và cải thiện được tốc độ tăng trưởng của Traphaco. Doanh nghiệp này đã từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành một công ty niêm yết lớn thứ 2 trên sàn giao dịch chứng khoán. Kết thúc quý III/2017, Traphaco đạt 1.316 tỉ đồng doanh thu, rút ra 178 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, sở hữu số vốn hóa thị trường gần 5.000 tỉ đồng tính đến ngày 08/11/2017.

Không khó để nhận ra lý do Mekong Capital bán hết 25% tại Traphaco vào thời điểm này. Vì đây là lúc đóng quỹ Azalea khi hết thời hạn 10 năm hoạt động. Do vậy, khi thanh lý khoản đầu tư này với mức giá 141.500 đồng/cổ phần, Azalea Fund đã bỏ túi gần 1.500 tỉ đồng, với tỉ suất sinh lợi kép hằng năm ước tính lên đến 31,5%.

Động thái mới trong chiến lược kinh doanh dược phẩm của Traphaco

Quỹ Mekong Capital từng là nhà đầu tư của Traphco

Chiến lược kinh doanh hiện tại của Traphaco là đánh mạnh vào sử dụng mô hình chuỗi cung ứng trên toàn quốc cạnh tranh với Dược Hậu Giang. Khi Azalea Fund rút chân khỏi hoạt động, hai công ty mới liệu rằng có cho ra một chiến lược giúp Traphaco “lột xác” để vượt qua Dược Hậu Giang hay không?

Tương lai nào cho Traphaco?

Quỹ Azalea Fund trong suốt thời gian hoạt động đầu tư tai Traphaco đã không cung cấp đầy đủ nguồn vốn cần thiết cho việc đầu tư công nghệ. Vì thế mà doanh nghiệp này dường như bị hụt hơi trên thị trường ứng dụng công nghệ chế phẩm thuốc. Nhà máy cũ Hoàng Liệt là một minh chứng cho thấy sản phẩm tân dược chưa được tận dụng khai thác tốt như thế nào.

Nếu hiện tại, lượng vốn mà Traphaco cần đã được đáp ứng rồi. Vậy phải chăng Traphaco sẽ lấn sân quyết liệt hơn từ thị trường Đông dược sang Tây dược?

 

Động thái mới trong chiến lược kinh doanh dược phẩm của Traphaco

Tương lai nào cho Traphaco?

Chủ tịch HĐQT của Traphaco – Bà Thuận phát biểu rằng, mục tiêu đến năm 2020 công ty sẽ có vốn hóa thị trường 10.000 tỉ đồng, tổng doanh thu 4.000 tỉ đồng và tổng lợi nhuận 500 tỉ đồng.

Tuy nhiên về hiện tại Traphaco khẳng định chiến lược kinh doanh vẫn được giữ nguyên ngay cả khi thay đổi đối tác chiến lược. Nếu đối tác chiến lược là doanh nghiệp trong ngành dược phẩm sẽ giúp Traphaco hội nhập tốt hơn và tối ưu mô hình kinh doanh hoàn chỉnh hơn. Một khi hoàn thiện, dám chắc họ sẽ có một kế hoạch đột phá trong năm 2018.

Còn trong trường hợp, đối tác chiến lược chỉ đơn thuần là một nhà đầu tư tài chính, với bà Thuận cũng chỉ là “quỹ thay quỹ” mà thôi. Huống chi Traphaco đã đạt được sự hậu thuẫn rất lớn từ các cổ đông quỹ trước đây.

Với nguồn vốn được nâng lên, một chiến lược kinh doanh rõ ràng chắc hẳn sẽ là bệ đỡ lớn cho Traphaco phát triển và bền chắc thương hiệu của mình tại thị trường Việt. Tuy nhiên chiến lược kinh doanh liệu có thay đổi hay không thì chúng ta vẫn phải nhìn vào lần chuyển nhượng vốn “chốt” cuối cùng.

Phụng Kim – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược