Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Tất tần tật về content marketing online ngành dược không thể bỏ qua

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 10, 2017
  • Email
  • Lượt xem 28


Để có một kế hoạch marketing thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mỗi một doanh nghiệp dược phẩm sẽ có những bước đi, giải pháp đặc thù riêng cho mình, nhưng đừng bỏ qua các bước trong chiến dịch content marketing online ngành dược dưới đây.

Theo thống kê từ Admicro, nhu cầu marketing ngành dược tăng khoảng 30% so với nửa đầu năm 2016. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp đã dần hiểu được tầm quan trọng của marketing online đối với hoạt động kinh doanh của họ.

 

Tất tần tật về content marketing online ngành dược không thể bỏ qua

Chiến dịch content marketing online ngành dược

Trong các hình thức marketing online thì content marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp tới khách hàng. Đặc biệt đối với các mặt hàng khó có được lòng tin người tiêu dùng như các chế phẩm dược (dược phẩm, thực phẩm chức năng,..).

Với bài viết lần này, tôi sẽ chia sẻ tới bạn các bước trong chiến dịch content marketing online ngành dược mà bất kì doanh nghiệp dược phẩm nào cũng phải thực hiện để bước một bước gần hơn và chắc chắn hơn đến với chiến lược marketing thành công.

1. Tầm nhìn content marketing online ngành dược

Khách hàng hiện nay trở nên khó tính hơn bởi bản thân họ có thể tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin đa dạng khác nhau thông qua Internet (mạng xã hội, trang tin điện tử,..). Vì thế mà câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp của bạn là: Làm cách nào để tạo được nội dung có giá trị nhất giữa vô vàn những content cùng chủ đề trên internet? Làm cách nào để tối ưu hiệu quả nhất những content này?

 

Tất tần tật về content marketing online ngành dược không thể bỏ qua

Tầm nhìn cho hoạt động xây dựng content marketing online ngành dược

Ngành Dược vốn là một ngành kinh doanh đặc thù hướng đến mục đích chăm sóc và hỗ trợ sức khỏe của người dùng. Bởi vậy mà xây dựng nên các bước trong chiến dịch content marketing online ngành dược chính là việc dựng lên sự liên kết giữa doanh nghiệp của bạn với thị trường mục tiêu. Đứng từ phía khách hàng bạn sẽ phải trả lời câu hỏi: Tại sao tôi làm nội dung như thế này? Sau đó là trả lời các câu hỏi tiếp theo, đó là: “tôi là ai” và “tôi có gì”.

 

Tất tần tật về content marketing online ngành dược không thể bỏ qua

Yếu tố customer Insight trong nghiên cứu khách hàng/độc giả mục tiêu

Trong khi các nhà kinh doanh thi nhau đẩy mạnh những thông tin về sản phẩm của họ khi làm content marketing bất chấp cảm xúc khó chịu cho độc giả, thì chính những content có GIÁ TRỊ của bạn sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ nhất giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Tôi luôn tâm niệm một điều rằng, coi khách hàng như hàng xóm, “tối lửa tắt đèn có nhau” là cách “thả thính” chuẩn nhất.

2. Các bước trong chiến dịch content marketing online ngành dược hiệu quả

Khi bạn quyết tâm đầu tư phát triển content marketing online, đồng nghĩa với việc bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng các bước sau:

 

Tất tần tật về content marketing online ngành dược không thể bỏ qua

Các bước trong chiến dịch content marketing online ngành dược

a. Xây dựng chiến lược content marketing

Xây dựng chiến lược content marketing: trong phần này bạn cần phải có cho mình tầm nhìn sản phẩm/thương hiệu của bạn trong thời gian ngắn (3 – 5 năm) là gì? Mục tiêu dài hạn là gì? Đồng thời thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Chiến lược là định hướng – đây là nguyên tắc vàng cho người làm kế hoạch.

Hiểu một cách đơn giản xây dựng chiến lược content marketing online ngành dược là việc bạn đặt nền móng cho các quy trình tiếp theo mà tôi sẽ nhắc đến ở phần dưới đây. Trong xây dựng kế hoạch đặc biệt là ngành dược, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường của mình, thị phần đang định nhắm đến là gì? Khách hàng mục tiêu là ai?

Ví dụ: theo thống kê của Bộ Y tế cho biết, mặc dù Việt Nam có rất nhiều những cơ sở sản xuất dược nhưng chỉ 10% trong số đó khai thác thị trường dược phẩm đặc chế. Điều đó chứng tỏ thị phần khách hàng tiềm năng của dược phẩm đặc chế đang bị bỏ ngỏ hết sức lãng phí. Mục tiêu của phân tích thị trường chính là ta đưa ra được phần “bị bỏ phí” này.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết xây dựng chiến lược content marketing

Tất tần tật về content marketing online ngành dược không thể bỏ qua

Tháp content marketing online cho việc tối ưu chiến lược

Tiếp theo chúng ta sẽ cần thiết phải xây dựng được một bộ khung (format) cho content marketing của mình. Cụ thể cho mẫu email marketing như thế nào? Video marketing như thế nào? Viral marketing ra sao? Còn social media sẽ có format gì?… Tất cả đều cần có một tiêu chuẩn nhất định, kể cả sau này bạn có thực hiện sáng tạo như thế nào. Tiêu chuẩn đó gói gọn lại là: quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập nội dung và nguyên tắc sản xuất nội dung.

b. Sản xuất nội dung

Sản xuất nội dung là công việc quan trọng thứ hai khi làm content marketing. Bản chất của sản xuất nội dung là bạn lên bố cục cho các dạng bài viết, khuôn mẫu như thế nào, cách thức biên tập như thế nào và format phù hợp cho từng hình thức content marketing khác nhau. Đó có thể là content marketing webcast, content viral marketing, content email marketing, content microsites, content social marketing,…

Sản xuất nội dung thành công nghĩa là bạn bước đến gần hơn với khách hàng và doanh thu “tiềm năng khủng” của mình. Các chuyên gia marketing đều nói rằng, sản xuất nội dung quan trọng như phần thân của ngôi nhà. Một ngôi nhà chỉ có móng sẽ mãi mãi chỉ là một công trình dang dở.

Với công việc sản xuất nội dung, bạn nên có cho mình một nhóm sản xuất content marketing hiệu quả (tùy theo quy mô doanh nghiệp mà bạn sẽ xây dựng quy mô team size 3, team size 9 hoặc team size 18) cùng với việc nghiên cứu thị trường được độc giả quan tâm. Công việc này hướng đến mục tiêu phát triển và sáng tạo nội dung có giá trị để xuất bản và thực hiện promotion (truyền thông).

Bạn có thể tham khảo mô hình làm content marketing ngành dược theo tháp content marketing.

c. Tối ưu bằng các công cụ hỗ trợ content marketing

Lựa chọn những công cụ nghiên cứu, phân tích, tối ưu hóa chiến lược content marketing của bạn và đo lường kết quả của chiến dịch là bước cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng khi làm content marketing. Khi làm content marketing, chúng ta không thể chỉ dừng lại ở việc có một đội ngũ sản xuất nội dung chuyên nghiệp mà một chiến lược content marketing còn được hỗ trợ bởi rất nhiều các công cụ khác nhau.

Lựa chọn công cụ phù hợp cho mỗi một mục đích marketing sẽ giúp bạn có được một chiến dịch bội thu. Có rất nhiều những công cụ content marketing khác nhau, có thể kể đến các dạng công cụ phổ biến như:

– Công cụ sử dụng cho lên chủ đề, tìm ý tưởng

– Công cụ insight website của bạn/đối thủ và theo dõi content marketing đã xuất bản

– Công cụ làm nền tảng website (soạn thảo và đa dạng hình thức nội dung)

– Công cụ sử dụng để lan truyền , promote nội dung (quảng bá)

– Công cụ quản lý team content marketing

Nhìn chung thì các bước trong chiến dịch content marketing online ngành dược luôn có một quy chuẩn nhất định. Content marketing cho dược phẩm rất đáng để các doanh nghiệp dược đầu tư khai thác nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và tăng doanh thu sau này nhờ hiệu quả từ việc tạo sợi dây liên kết gần gũi với khách hàng.

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược