Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Giải pháp Digital Marketing

4 bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả giúp doanh nghiệp “nuốt trọn” thị trường

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 11, 2017
  • Email
  • Lượt xem 6


Chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược có thể ví như là bước tiếp cận, thấu hiểu khách hàng, từng bước chinh phục họ trở thành khách hàng mục tiêu cho ngành dược. Bài viết này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp dược những bí quyết cực độc giúp công ty nắm trọn trong tay cơ hội chiếm lĩnh thị trường dược phẩm Việt Nam.

Chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược là gì?

Từ lâu, chăm sóc khách hàng thường được hiểu một cách ngắn gọn là các cử chỉ lễ phép, chào đón nhiệt tình của nhân viên với khách hàng. Tuy nhiên chăm sóc khách hàng không đơn giản chỉ là những tiếp xúc ban đầu mà nó còn là một quá trình dài từ khi khách hàng đang có ý định tìm hiểu về sản phẩm, đến giai đoạn khách hàng mua sản phẩm và sau khi mua sản phẩm.

Có thể hiểu chăm sóc khách hàng hay Customer Care là toàn bộ những bước mà doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn những mong đợi, nhu cầu của khách hàng.

Để hiểu thêm về chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp có thể phân tích ví dụ sau đây.

Một khách hàng vừa mua thuốc điều trị sẹo qua trang website bán hàng của công ty A. Tuy nhiên sau đó khách hàng xuất hiện tình trạng mẩn đỏ khu vực da đã sử dụng thuốc. Họ gọi điện phản ánh đến hotline của công ty và yêu cầu giải quyết.

Sau khi tiếp nhận thông tin, trong vòng 2 giờ đồng hồ, công ty đưa ra phương án giải quyết: cử nhân sự cùng khách hàng đến bệnh viện kiểm tra tình trạng bệnh và thanh toán toàn bộ chi phí điều trị nếu nguyên nhân dị ứng là do thuốc của công ty sản xuất.

Kết quả kiểm tra cho thấy tình trạng mẩn đỏ của khách hàng là do bị kiến ba khoang đốt, hoàn toàn không phải do sản phẩm thuốc trị sẹo của công ty A.

4 bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả giúp doanh nghiệp “nuốt trọn” thị trường

Chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược chưa bao giờ là công việc dễ dàng

Vậy chăm sóc khách hàng tham gia vào những bước nào trong tình huống trên?

Chăm sóc khách hàng phải được thực hiện ngay từ khi khách hàng đặt hàng thành công (như gọi điện và gửi email xác nhận đơn hàng đã thanh toán, sẽ giao hàng cho họ trong thời gian bao lâu, hình thức thanh toán như thế nào,…) và đến khi tiếp nhận ý kiến phản hồi của khách. Có thể thấy doanh nghiệp xử lý tình huống kịp thời sẽ khiến khách hàng cảm thấy đã trả một số tiền xứng đáng với dịch vụ của sản phẩm.

Theo đó chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược là bước đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng tiềm năng ngành dược. Nhu cầu của họ chính là mua thuốc loại nào, mua thuốc phòng bệnh hay thuốc chữa bệnh, mua cho độ tuổi, giới tính nào, giá cả sản phẩm ra sao…Tất cả những thông tin đó doanh nghiệp cần có một kế hoạch cụ thể để từ từ chinh phục họ thông qua những bước chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Tại sao doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược?

Quay trở lại với ví dụ vừa nêu trên có thể thấy nếu không chăm sóc khách hàng tốt thì việc khách hàng rời bỏ sản phẩm là điều rất dễ xảy ra. Hậu quả của việc đó không chỉ dừng lại ở số lượng một người mà có thể lên tới hàng chục, thậm chí vài trăm người, nhất là với xu hướng marketing dược phẩm online chiếm đa số như hiện nay.

Thử đặt một trường hợp nếu như vị khách hàng kia sau khi gọi điện phản ánh mà không nhận được hỗ trợ hoặc hỗ trợ không kịp thời từ phía doanh nghiệp họ có thể làm gì?

Trước hết khách hàng sẽ bực tức, lo lắng vì tình trạng sức khỏe hiện tại. Nếu doanh nghiệp không kịp thời đưa ra phương án giải quyết, hoặc thậm chí ngó lơ ý kiến của khách hàng, họ hoàn toàn có thể phản ánh hình ảnh xấu về doanh nghiệp lên mạng xã hội, người quen biết.

Khi đó, những khách hàng tiềm năng của ngành dược đang có ý định mua sản phẩm thuốc trị sẹo của công ty A chắc chắn sẽ suy nghĩ lại về quyết định mua của mình.

Thị trường dược phẩm Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể chiếm lĩnh thị trường đó. Việc chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược là bước giúp doanh nghiệp từng bước chinh phục họ trở thành khách hàng mục tiêu của mình.

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn mở rộng vòng tròn khách hàng thân thiết, cho nên việc chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược là bước vô cùng quan trọng, lâu dài.

Xem thêm: Cách nhận diện khách hàng tiềm năng ngành dược – tìm đâu trúng đó

4 bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả giúp doanh nghiệp “nuốt trọn” thị trường

Chỉ cần chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược không hiệu quả doanh nghiệp có thể mất đi rất nhiều khách hàng

4 bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả nhất

1. Gửi danh thiếp

Hãy nghĩ về tình huống một ngày nào đó bạn tình cờ gặp gỡ những khách hàng tiềm năng. Bạn không thể ngay lập tức xin số điện thoại hay email của họ để bán hàng như những ngành nghề khác. Bởi vậy hãy trở thành một người saler chuyên nghiệp bằng cách gửi họ tấm danh thiếp, cho họ thấy cử chỉ thân thiện, chân thành của bạn, rằng bạn sẽ luôn lắng nghe về tình trạng sức khỏe của họ ngay khi họ cần.

Sau đó mới tới bước thu thập dữ liệu và tập hợp thành danh sách khách hàng tiềm năng để chăm sóc sâu hơn ở những giai đoạn tiếp theo.

2. Gửi email, gọi điện hỏi thăm thường xuyên về tình trạng sức khỏe của khách hàng

Trên một phương diện nào đó, khách hàng tiềm năng ngành dược sẽ mơ hồ về sản phẩm thuốc mà họ đang quan tâm, cái họ muốn là càng nhiều thông tin về thuốc hoặc thực phẩm chức năng đó.

Do đó nếu doanh nghiệp kịp thời bày tỏ sự quan tâm tới tình trạng sức khỏe của khách hàng, đưa ra những lựa chọn về sản phẩm phù hợp chắc chắn chẳng khách hàng nào đang băn khoăn về sức khỏe lại ngại ngần tìm hiểu hay chia sẻ để tìm ra cách chữa bệnh, phòng bệnh tốt cho mình.

4 bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược hiệu quả giúp doanh nghiệp “nuốt trọn” thị trường

Luôn quan tâm, chân thành là bí quyết quan trọng khi chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược

3. Khảo sát lý do khách hàng rời đi

Đây là bước quan trọng để hiểu về khách hàng và biết được những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Sau khi biết được lý do, doanh nghiệp cần ngay lập tức xác định nguyên nhân nằm ở khâu nào và đưa ra phương án xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Việc này giúp khách hàng có thêm sự tin tưởng, thân thiện vào doanh nghiệp. Đồng thời có thể thông qua các ý kiến cải thiện chất lượng sản phẩm, chất lượng chăm sóc khách hàng.

4. Đẩy mạnh truyền thông mạnh mẽ về sản phẩm trên đa kênh

Mặc dù đây không phải là bước tham gia trực tiếp vào quá trình chăm sóc khách hàng tuy nhiên nó lại giúp khách hàng có thêm thiện cảm về sản phẩm và doanh nghiệp. Nhờ nền tảng của các chiến dịch truyền thông này, việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng ngành dược sẽ dễ dàng hơn.

Chăm sóc khách hàng tiềm năng ngành dược với nhiều doanh nghiệp đến nay vẫn chưa được coi trọng. Tuy nhiên nếu làm tốt bước này doanh nghiệp dược phẩm có thể có thêm một lượng khách hàng thân thiết lớn không ngờ tới.

 

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược